Tiết lộ những cách dạy trẻ về giá trị của tiền bạc đơn giản

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Tiết lộ những cách dạy trẻ về giá trị của tiền bạc đơn giản

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Nhiều phụ huynh cho rằng, trẻ nhỏ không cần phải biết về tiền bạc hay cách tiết kiệm tiền quá sớm. Tuy nhiên, dạy trẻ về tiền bạc được xem là điều cần thiết để trẻ hiểu được giá trị đồng tiền và cách sử dụng tiền sao mới đúng.

Và một trong những lợi ích dễ nhận thấy của việc dạy con về tiền bạc là trẻ sẽ biết cách tiết kiệm tiền, tiêu dùng thông minh. Đồng thời, trẻ cũng biết cách so sánh giá cả các sản phẩm, rèn luyện khả năng tính toán và phát triển tư duy ngay từ nhỏ. Khi lớn lên, trẻ sẽ có được những nền tảng cơ bản về tài chính, giúp con có khả năng quản lý chi tiêu hợp lý, tránh tình trạng nợ nần, túng thiếu.

Ba mẹ có thể khéo léo áp dụng những cách dạy trẻ về tiền bạc khá đơn giản mà hiệu quả được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Trò chơi nhận biết các tờ tiền

Trẻ từ 2 đến 3 tuổi chưa thể hiểu được giá trị của đồng tiền nhưng chúng vẫn có thể học được các con số (mệnh giá) cụ thể. Ba mẹ có thể sử dụng cách dạy trẻ về tiền bạc như chơi các trò chơi nhận biết, phân biệt các tờ tiền. Hãy giới thiệu với trẻ về kích thước, màu sắc, đặc điểm và giá trị của từng tờ tiền để trẻ ghi nhớ.

Học cách gửi tiền tiết kiệm

Nhiều gia đình thường có thói quen đưa trẻ tiền tiêu vặt hàng ngày, hay lì xì bé tiền mừng vào các dịp lễ Tết. Hãy khuyến khích trẻ nuôi heo đất hay cất vào một ngăn tủ nhỏ. Cách dạy con về tiền bạc này không chỉ giúp trẻ hình thành thói quen tiết kiệm mà còn giúp trẻ học cách chi tiêu tiền bạc hợp lý.

Đối với các bé lớn hơn, ba mẹ có thể động viên trẻ gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng và lên kế hoạch chi tiêu, gửi tiết kiệm định kỳ hàng tuần hay hàng tháng. Điều này sẽ giúp bé hiểu về hình thức lãi suất và cách ngân hàng trả tiền cho người gửi, đồng thời mang đến bài học bổ ích về giá trị của sự tiết kiệm.

Cho con chơi các trò chơi về tài chính

Ba mẹ có thể tạo điều kiện cho con chơi trò chơi về kỹ năng tài chính như trò chơi cờ tỷ phú. Đây không chỉ là trò chơi mang tính giải trí để tăng sự gắn kết cùng người thân, chúng cũng có thể dạy trẻ rất nhiều về tài chính cá nhân, đầu tư. Hơn nữa, trẻ cũng được rèn luyện kỹ năng đàm phán, hiểu được sử cân bằng giữa việc kiếm tiền và tiêu tiền trong thực tế.

Cho bé đi chợ, siêu thị cùng ba mẹ

Ba mẹ có thể dẫn bé cùng đi chợ hay siêu thị để mua sắm. Đây cũng là cách giúp bé tìm hiểu về giá của từng sản phẩm, so sánh giá cả của các sản phẩm với nhau. Đừng quên giải thích cho bé hiểu về chất lượng của từng món đồ, sau đó thảo luận sự chênh lệch về giá giữa hai loại và cùng đưa ra quyết định nên chọn mua loại nào.

Cho con chơi trò chơi bán hàng

Ba mẹ cũng có thể áp dụng cách dạy con về tiền bạc qua các đồ chơi bán hàng thú vị. Ba mẹ đóng vai người mua hàng, còn bé là người bán hàng và giả vờ mua bán những món đồ cần thiết. Những giờ vui chơi cùng nhau này sẽ mang lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho cả nhà. Hơn nữa, trẻ còn được học nhiều điều bổ ích như nhận biết các món hàng, học cách tính toán và rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết một cách tự nhiên nhất.

Dạy trẻ cách lựa chọn thông minh

Các bạn nhỏ thường rất hào hứng khi được ba mẹ gợi ý về món quà bé có thể nhận được vào các dịp lễ Tết, sinh nhật. Tuy nhiên, việc chọn lựa món quà ưng ý nhất không phải là điều dễ dàng. Ba mẹ có thể cùng bé viết ra danh sách những món đồ bé yêu thích và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Hãy giúp bé hiểu món đồ nào là cần thiết và không cần thiết cũng như giá trị thật của các món hàng mà bé mong muốn và khoản ngân sách dự trù để không chi tiêu quá tay.

Khuyến khích trẻ tự kiếm tiền

Tự kiếm tiền không chỉ là cách dạy trẻ về tiền bạc mà còn là phương pháp nâng cao sự tự tin và kỹ năng của trẻ. Ba mẹ có thể gợi ý cho con những cách kiếm tiền như bán đồ chơi cũ, bán đồ lặt vặt, những món đồ handmade... để kiếm thêm tiền tiêu vặt. Đừng dễ dãi cho tiền trẻ theo kiểu "vứt qua cửa sổ" khiến trẻ không hiểu được giá trị của đồng tiền và hình thành thói quen ỷ lại.

Cho trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện, quyên góp

Đối với các bé từ 6-7 tuổi, ba mẹ có thể khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện, quyên góp như góp tiền tiêu vặt cho các hoàn cảnh khó khăn. Trẻ sẽ hiểu được giá trị của đồng tiền cũng như học cách yêu thương, chia sẻ những người xung quanh hơn.

Trên đây là những cách dạy con về tiền bạc được nhiều ba mẹ áp dụng. Việc dạy con về tiền bạc và biết cách sử dụng chúng hợp lý cũng giúp cho trẻ hình thành thái độ tích cực với động tiền. Ba mẹ hãy thường xuyên theo dõi Cẩm nang Đồ chơi của Mykingdom để cập nhật thêm nhiều bí quyết hữu ích nhé.