Mẹ nên làm gì khi trẻ mầm non không chịu đi học?

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Mẹ nên làm gì khi trẻ mầm non không chịu đi học?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trẻ đi học mầm non được xem là bước ngoặc mới trong cuộc đời của trẻ. Có rất nhiều bé cảm thấy phấn khích, hào hứng. Nhưng cũng có không ít trẻ lo lắng, sợ hãi, thậm chí khóc ngằn ngặt không chịu đi học. Vì vậy việc bố mẹ thấu hiểu tâm lý và biết cách giúp trẻ mầm non không chịu đi học cảm thấy vui vẻ và nhanh chóng hòa nhập là vô cùng quan trọng. Vậy đó là những cách gì? Cùng Mykingdom tham khảo trong bài viết sau đây.

Lý do trẻ mầm non không chịu đi học

Trước khi tìm cách giúp trẻ đi học vui vẻ, tự tin, bố mẹ nên tìm hiểu lý do vì sao trẻ mầm non không chịu đi học.

Bé lạ lẫm, bất an với môi trường mới

Thông thường trẻ từ 3 tuổi sẽ bắt đầu đi học mẫu giáo. Thời gian trước đó bé đã quen với việc ở nhà cùng ông bà, bố mẹ. Bé sẽ khó chấp nhận việc phải xa người thân và sinh hoạt trong một môi trường lạ lẫm. Vì vậy, những ngày đầu tiên đi học, trẻ thường cảm thấy lo lắng, sợ hãi, thậm chí là khóc lóc ăn vạ để không đến trường.

Bé không muốn đi học

Nếu bố mẹ thường xuyên nhắc đến sự nghiêm khắc của thầy cô giáo, trẻ sẽ hình thành tâm lý sợ sệt. Bên cạnh đó, trong những ngày đầu tiên đi học, bé thấy cảnh thầy cô răn đe, nhắc nhở các bạn khác cũng khiến bé cảm thấy sợ hãi.

Bé quen được chiều chuộng

Khi ở nhà trẻ được ông bà, bố mẹ thương yêu, chiều chuộng. Còn khi đi học trẻ phải tự giác, tự phục vụ mọi thứ. Bên cạnh đó môi trường giáo dục ở trường cũng cần có tính kỉ luật nên khi bé làm sai thì có thể bị phạt. Điều này cũng khiến bé không thích việc đến trường.

Những nguyên nhân khách quan khác từ trường lớp

Trẻ mầm non không chịu đi học cũng có thể xuất phát từ các lý do khách quan ở trường lớp. Chẳng hạn như trẻ bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt... Hay thầy cô khó tính, nghiêm khắt, không biết cách kết nối các bạn nhỏ với nhau. Những điều này cũng là nguyên nhân khiến trẻ sợ đi học.

Trẻ mầm non không chịu đi học phải làm sao?

Cho bé mang theo món đồ chơi yêu thích

Cách đầu tiên là bố mẹ có thể cho con mang theo món đồ chơi yêu thích khi đến trường. Đó có thể là một thú bông Disney dễ thương, một chiếc xe ô tô đồ chơi... Những "người bạn" này sẽ tạo cảm giác thân thuộc, gần gũi với bé khi đi học.

Mượn đồ chơi ở lớp cho bé mang về nhà

Đây cũng là cách được nhiều bố mẹ áp dụng khi trẻ mầm non không chịu đi học. Bố mẹ có thể nán lại trường cùng con, xem món đồ chơi con thích ở trường là gì. Sau đó hãy mượn món đồ chơi này cho bé mang về nhà và hứa mang trả lại vào hôm sau. Nếu sáng hôm sau trẻ vẫn không chịu đi học, bố mẹ hãy nhắc trẻ mang món đồ chơi này trả lại cô giáo. Trẻ sẽ nín khóc và chủ động đến trường ngay.

Trò chuyện, trấn an trẻ

Đây là cách giúp bố mẹ hiểu được suy nghĩ, mong muốn cũng như lý do vì sao trẻ mầm non không chịu đi học. Bên cạnh đó, bố mẹ hãy trấn an, vỗ về trẻ rằng mọi chuyện sẽ ổn và việc đi học thật sự thú vị. Ở trường trẻ sẽ được làm quen nhiều bạn bè, thầy cô, tham gia nhiều trò chơi mới mẻ.

Luôn kiên nhẫn với trẻ

Trẻ mới bắt đầu đi học cần có thời gian làm quen và học cách hòa nhập. Do đó, bố mẹ nên kiên nhẫn và tin tưởng con sẽ vượt qua được. Dần dần con sẽ có cảm tình với trường lớp và vui vẻ với việc đi học.

Cương quyết khi trẻ khóc

Sau khi thực hiện đủ cách mà bé vẫn khóc lóc, bố mẹ nên cương quyết đưa con đến trường. Không nên vì đau lòng, nuông chiều mà để trẻ ở nhà. Các cô giáo ở trường sẽ có cách giúp con thoải mái và làm quen dần với việc đi học.

Mẫu giáo là môi trường đầu tiên trẻ tiếp xúc khi ra khỏi vòng tay của bố mẹ. Vì vậy, bố mẹ hãy luôn đồng hành, quan tâm con, đồng thời áp dụng những cách trên khi trẻ mầm non không chịu đi học. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích khác.