5 phương pháp giáo dục trẻ mầm non không thể bỏ qua

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
5 phương pháp giáo dục trẻ mầm non không thể bỏ qua

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non sẽ tạo nên một bước đệm to lớn trong quá trình học tập và phát triển bản thân của con tại trường học. Việc tìm hiểu và áp dụng các phương pháp giảng dạy là một trong những ưu tiên hàng đầu của phụ huynh. Cùng Mykingdom tìm hiểu các phương pháp giảng dạy nổi tiếng thế giới được áp dụng ở trường và tại nhà, mang đến môi trường lý tưởng nhất để trẻ phát triển toàn diện.

Phương pháp STEAM – phương pháp giáo dục mầm non nổi tiếng

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non STEAM đã không còn xa lạ với nhiều bậc phụ huynh. Phương pháp này được áp dụng đầu tiên tại Mỹ nhằm cung cấp kiến thức một cách toàn diện, đa lĩnh vực cho trẻ. 5 lĩnh vực đó bao gồm:

  • Science (Khoa học)
  • Technology (Công nghệ)
  • Engineering (Kỹ thuật)
  • Art (Nghệ thuật)
  •  Math (Toán học). 

Điểm nổi trội của phương pháp học này chính là lấy học sinh làm trung tâm, đầu tư vào thực hành nhiều hơn là cho trẻ học lý thuyết. Trẻ học theo phương pháp giáo dục trẻ mầm non này cảm thấy hoàn toàn tự do và không bị gò bó, nhờ vậy mà nâng cao hiệu suất học tập của trẻ. Song song đó, việc vận dụng phương pháp này cũng khuyến khích trẻ trải nghiệm thực tế và dùng chính kiến thức và sự sáng tạo của mình để giải quyết vấn đề. Trẻ sẽ trở nên tự tin và chủ động hơn trong mọi việc, trở thành một phiên bản tốt hơn.

Vận dụng phương pháp STEAM thông qua việc khám phá robot

Hiện nay, tại Việt Nam có cuộc thi ROBOTACON WRO giúp trẻ em rèn luyện và tự phát triển theo STEAM. Nếu bạn quan tâm thì có thể tìm hiểu và đăng ký cho bé tham gia vào các năm sau nhé!

Phương pháp Montessori cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Phương pháp Montessori được tạo nên với phương châm cách giáo dục cốt lõi chính là tôn trọng sự riêng biệt của mọi đứa trẻ. Montessori sẽ tạo cơ hội cho trẻ phát triển một cách độc lập, tự do với sự hỗ trợ và hướng dẫn từ người lớn với các sản phẩm mô hình và dụng cục giáo dục. Trẻ sẽ thể hiện năng lực và tư duy của mình trong nhiều tình huống khác nhau, từ đó phát triển bản thân toàn diện và tối ưu.

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non Montessori thông qua 5 lĩnh vực khác nhau để trẻ tự hình thành cá tính của chính mình cũng như tính kỷ luật và tự giác. 5 lĩnh vực ấy gồm có:

  • Lĩnh vực thực hành cuộc sống (các kỹ năng tự chăm sóc bản thân và môi trường)
  • Lĩnh vực giác quan (các kỹ năng cần sử dụng 5 giác quan)
  • Lĩnh vực ngôn ngữ
  • Lĩnh vực toán học
  • Lĩnh vực văn hóa.

Phương pháp Montessori tôn trọng sự riêng biệt của mọi đứa trẻ

Tham khảo thêm bài viết: Gợi ý cách thực hành Montessori tại nhà cho bé 

Phương pháp giáo dục Glenn Doman

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non Glenn Doman đã mở đầu cho xu hướng giáo dục trẻ từ sớm ngay tại nhà, qua đó tạo nền tảng để kích thích các giác quan và khả năng khám phá năng lực bản thân của trẻ. Cha mẹ sẽ đóng vai trò là người thầy đầu tiên của con trong cách giáo dục này.

Cụ thể, cha mẹ sẽ bắt đầu giáo dục con thông qua dot-card hay flashcard có chủ đề từ vựng hoặc số đếm tương ứng với những chương trình đọc, viết và toán học) bằng cách trình bày lặp đi lặp lại. Quá trình này sẽ giúp các bé có cơ hội trau dồi vốn từ, kích thích trí thông minh và khả năng sử dụng ngôn ngữ… Cha mẹ là người tiếp xúc với con nhiều nhất, ngoài trở thành tấm gương cho con noi theo về thói quen và tính cách, cha mẹ hoàn toàn có thể trở thành những người hướng dẫn tuyệt vời.

Cha mẹ sẽ bắt đầu giáo dục con thông qua dot-card hay flashcard nhiều chủ đề 

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non Steiner

Khác với cách giáo dục truyền thống, phương pháp Steiner tập trung vào 3 yếu tố cơ bản là suy nghĩ, cảm xúc và ý chí. Phương pháp này thúc đẩy khả năng liên tưởng, tinh thần hợp tác cũng như tạo ra môi trường để các bé học tập và phát triển trí tuệ thông qua các hoạt động thường ngày như ca hát, đọc sách, vẽ tranh,…

Tương tự với nhiều phương pháp giảng dạy nổi tiếng khác, phương pháp Steiner luôn khuyến khích bé thực hành, tự trải nghiệm, vui chơi và sáng tạo theo cách của mình. Nhờ vậy phát triển được sự độc lập và tự tin trong tính cách.

Phương pháp Steiner tập trung vào 3 yếu tố cơ bản là suy nghĩ, cảm xúc và ý chí

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia được xây dựng dựa trên nguyên tắc “trẻ được tự chủ”. Thay vì để giáo viên dạy mọi thứ và con chỉ cần tiếp thu thụ động thì phương pháp giáo dục trẻ mầm non này tập trung vào kỹ năng giải quyết vấn đề của chính trẻ. 

Giáo viên sẽ giống như 1 người đồng hành, sẽ giao tiếp và chia sẻ ý tưởng với con, đồng thời đưa ra các gợi ý phù hợp để bồi dưỡng khả năng tư duy, phát triển sức sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ thông qua việc chia sẻ kiến thức với nhau và giao tiếp hàng ngày.

Chương trình học của phương pháp giáo dục trẻ mầm non này vô cùng hấp dẫn. Không chỉ giáo viên mà phụ huynh cũng có thể tham gia vào quá trình tương tác và hỗ trợ này, giúp gắn kết tình cảm gia đình và các mối quan hệ xung quanh của trẻ càng thêm khắng khít.

Giáo viên không dạy mọi thứ mà sẽ tập trung vào kỹ năng giải quyết vấn đề của chính trẻ

Trên đây là 5 phương pháp giáo dục trẻ mầm non nổi tiếng thế giới hiện đã và đang được nhiều phụ huynh áp dụng và vô cùng hiệu quả. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng nổi bật, ba mẹ có thể xem qua và chọn phương pháp phù hợp nhất cho bé nhà mình. Ba mẹ nhớ tham khảo mục Cẩm nang của Mykingdom để học thêm nhiều bí quyết dạy con nhé!