Những cách dạy con của người Mỹ rất đáng để ba mẹ Việt học hỏi

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những cách dạy con của người Mỹ rất đáng để ba mẹ Việt học hỏi

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Mỹ được biết đến là quốc gia có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu trên toàn thế giới. Cách dạy con của người Mỹ thực sự khoa học và mang lại hiệu quả ấn tượng trong việc tạo ra thế hệ trẻ em thông minh, tự lập và sở hữu nhân cách tốt. Vì vậy cách giáo dục của người Mỹ đang được nhiều phụ huynh lựa chọn khi giáo dục con cái mình. Vậy ba mẹ đã biết gì về cách dạy con của người Mỹ? Hãy cùng bài viết tìm hiểu ngay sau đây.

Dạy con tính tự lập ngay từ nhỏ

Dạy con tính tự lập là một trong những cách dạy con của người Mỹ mà ba mẹ Việt nên học hỏi. Ngay từ nhỏ trẻ đã được rèn luyện tính tự lập và sự riêng tư với nhiều hoạt động quen thuộc.

Chẳng hạn như trẻ sơ sinh được ngủ ở phòng riêng mà không cần ba mẹ bên cạnh. Đến khi 2 tuổi, trẻ được trang bị những kỹ năng tự phục vụ như tự lấy đồ ăn, thức uống, tự chơi một mình, tự đứng dậy khi bị ngã...

Trong cách dạy con của người Mỹ này, ba mẹ và thầy cô đóng vai trò là người hướng dẫn và hỗ trợ trẻ khi cần thiết. Nhờ đó trẻ con Mỹ khá tự lập và dễ dàng thích nghi với cuộc sống khi lớn lên.

Dạy trẻ sống hòa nhập và có trách nhiệm

Trẻ con Mỹ được dạy phải cư xử hòa đồng khi kết bạn. Trẻ phải thể hiện sự lịch sự nơi công cộng và tuân thủ đầy đủ các quy tắc xã hội cơ bản như biết cảm ơn, xin lỗi...

Bên cạnh đó, cách dạy con của người Mỹ là để con tự chịu trách nhiệm và tìm cách xử lý các vấn đề của bản thân. Ba mẹ chỉ đóng vai trò là người động viên, hỗ trợ con trong phạm vi cho phép mà thôi.

Ba mẹ luôn kiên trì và làm gương cho con

Thêm một cách dạy con của người Mỹ khá hay là cha mẹ tự mình làm gương cho con. Ba mẹ luôn chú ý cách cư xử, giao tiếp hàng ngày và thường xuyên làm việc tốt trước mặt con. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành thói quen và phát triển nhân cách của trẻ.

Đặc biệt, trẻ nhỏ vốn tò mò và hiếu kỳ với mọi thứ xung quanh. Thay vì khó chịu hay phớt lờ những câu hỏi của trẻ, phụ huynh Mỹ thường kiên nhẫn giải thích, đồng thời hướng dẫn trẻ làm từ từ từng công việc. Cách dạy con của người Mỹ này sẽ khuyến khích trẻ khám phá và ham học hỏi hơn.

Tôn trọng và trao quyền cho trẻ

Với người Mỹ, mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập, có cá tính và suy nghĩ riêng nên cần được tôn trọng. Theo đó, cách dạy con của người Mỹ, phụ huynh sẽ "trao quyền" cho trẻ để trẻ cảm nhận được những quyền như bình đẳng, tôn trọng, niềm tin, đánh giá cao bản thân và sự khích lệ.

Phân biệt hai khái niệm "Hợp tác" và "Vâng lời"

Trong cách dạy con của người Mỹ, một đứa trẻ ngoan là phải biết "hợp tác" thay vì "vâng lời". Khi trẻ có biểu hiện ương bướng, ba mẹ không quy chụp trẻ "hư đốn" mà sẽ nghiêm túc sửa chữa hoặc khiến trẻ hợp tác bằng cách đánh vào sở thích của trẻ. Vì vậy, trẻ con Mỹ thường có sự nhận thức vấn đề tốt và hợp tác với ba mẹ mà không hề có sự gượng ép, bắt buộc.

Dạy con đọc sách mỗi ngày

Cách dạy con của người Mỹ là dành ra ít nhất 20 phút mỗi ngày để cùng con đọc sách. Dạy con đọc sách không chỉ giúp trẻ học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích mà còn phát triển vốn từ vựng, kích thích khả năng tư duy và tưởng tượng. Bên cạnh đó,

Có sự thưởng/ phạt công bằng

Điều này cũng thể hiện rõ trong cách dạy con của người Mỹ. Khi trẻ làm tốt thì xứng đáng có được phần quà khích lệ để trẻ cố gắng hơn. Còn trẻ làm sai thì có hình thức trách phạt nghiêm khắc như cấm ra ngoài chơi, không được xem chương trình yêu thích, bị cắt tiền tiêu vặt...

Có thể thấy cách dạy con của người Mỹ thực sự khoa học, rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!