Mẹo hay để khích lệ bé giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa đón Tết

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Mẹo hay để khích lệ bé giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa đón Tết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Mỗi dịp Tết, các gia đình đều tất bật dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ, gọn gàng để đón chào năm mới đến. Thời điểm cuối năm, các bé được nghỉ học nên ba mẹ hãy để con cùng tham gia dọn dẹp. Hoạt động này không chỉ giúp bé hình thành thói quen gọn gàng, biết giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ mà còn dạy bé làm việc nhà, dạy trẻ kỹ năng chia sẻ, giúp đỡ ba mẹ. Hơn nữa, khi cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, tình cảm giữa bé và ba mẹ càng trở nên thân thiết, gắn kết nhau hơn.

Vậy làm thế nào để ba mẹ khích lệ bé cùng tham gia dọn dẹp nhà cửa đón Tết? Tham khảo ngay những mẹo hữu ích được chia sẻ ngay sau đây.

Phân công công việc cụ thể cho bé

Trước khi bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, ba mẹ cần lên danh sách công việc và phân công cụ thể cho từng người trong nhà. Xác định những việc nào ưu tiên trước, việc nào có thể làm sau và đưa ra mốc thời gian cần phải hoàn thành. Ba mẹ cũng nên thảo luận trước để trẻ cảm thấy được tôn trọng và hăng hái tham gia.

Tạo bầu không khí vui tươi

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết đối với trẻ vẫn là một khái niệm xa lạ. Do đó, ba mẹ nên tạo bầu không khí vui tươi, thoải mái để trẻ cảm thấy hứng thú. Đó có thể là bật những bản nhạc xuân vui tươi,, kể những câu chuyện hài hước để trẻ quên đi mệt mỏi và hăng say làm việc.

Ngoài ra, trong lúc dọn dẹp nhà cửa, ba mẹ cũng có thể chia thành hai đội để tham gia các trò chơi thú vị như thi lau nhà sạch và nhanh hơn, trang trí phòng đẹp nhất... Đội nào giành chiến thắng sẽ nhận được một phần thưởng nho nhỏ như đồ chơi trưng bày, được dẫn đi ăn gà rán...

Tạo ra những thách thức thú vị để trẻ cùng tham gia

Đây cũng là bí quyết khích lệ trẻ tham gia dọn dẹp nhà cửa cùng ba mẹ. Chẳng hạn như nếu con dọn dẹp đồ chơi trong vòng 15 phút thì sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng. Sự hiếu thắng sẽ khiến trẻ làm việc một cách tích cực hơn. Trẻ thậm chí còn cố gắng hoàn thành công việc thật nhanh để giành chiến thắng.

Ba mẹ làm gương cho trẻ

Cách khích lệ trẻ dọn dẹp nhà cửa không gì hiệu quả hơn việc ba mẹ làm gương cho trẻ. Điều này cần thực hiện càng sớm càng tốt để trẻ hình thành thói quen ngăn nắp, gọn gàng ngay từ nhỏ. Với những đứa trẻ cá tính mạnh, ba mẹ vừa phải làm gương vừa phải đặt ra các nguyên tắc. Ví dụ như nếu trẻ không dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong thì ba mẹ sẽ vứt đồ chơi đi. Trẻ sẽ lo sợ và tuân theo nguyên tắc đã đặt ra.

Công nhận sự đóng góp của trẻ

Bất cứ đứa trẻ nào cũng muốn được ba mẹ công nhận khi làm việc. Trong quá trình dọn dẹp nhà cửa, ba mẹ hãy dành cho con những lời khích lệ như "Con làm tốt lắm", "Con đã giúp mẹ rất nhiều đấy"... Những lời nói này tuy đơn giản nhưng giúp con cảm thấy vai trò của mình được đề cao và tích cực làm việc cùng ba mẹ.

Trên đây là những chia sẻ giúp ba mẹ khích lệ trẻ tham gia dọn dẹp nhà cửa đón Tết cùng gia đình. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!