Những lợi ích tuyệt vời của việc dạy bé làm việc nhà

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những lợi ích tuyệt vời của việc dạy bé làm việc nhà

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Nhiều phụ huynh cho rằng việc dạy bé làm việc nhà chỉ nên bắt đầu khi trẻ đã lớn. Vì bọn trẻ chỉ là những đứa trẻ và công việc quan trọng nhất là học tập và vui chơi. Có cha mẹ khác lại nghĩ trẻ con còn vụng về, không thể hoàn thành việc nhà nhanh và hiệu quả được. Tuy nhiên không ít ý kiến đánh giá khá cao việc dạy bé làm việc nhà từ sớm.

Vậy ba mẹ có nên cho trẻ làm việc nhà không? Cùng tìm hiểu những lợi ích của việc dạy bé làm việc nhà trong bài viết sau đây.

Có nên cho trẻ làm việc nhà không?

Theo các nhà nghiên cứu, trẻ từ 12 tháng tuổi đã có mong muốn được giúp đỡ cha mẹ. Nên khi ba mẹ dạy bé làm việc nhà sớm, trẻ sẽ tiếp tục làm điều đó trong suốt cuộc đời mình. Ngược lại, trẻ sẽ thấy việc phụ giúp ba mẹ làm việc nhà là không cần thiết.

Bên cạnh đó, việc dạy bé làm việc nhà có ảnh hưởng tích cực đến trẻ trong tương lai. Không chỉ giúp trẻ cảm thấy mình là một phần của gia đình mà còn góp phần rèn luyện tính cách, phát triển nhiều kỹ năng quan trọng cho trẻ.

Những lợi ích khi dạy bé làm việc nhà

Hình thành tính tự lập

Lợi ích đầu tiên khi dạy bé làm việc nhà phải kể đến là hình thành tính tự lập. Trẻ có thể tự giác dọn dẹp đồ chơi, phòng ốc của mình mà không ỷ lại vào cha mẹ. Điều này cũng khiến trẻ cảm thấy tự hào vì được coi là "người lớn" có thể chăm sóc bản thân.

Sống có trách nhiệm

Khi ba mẹ cho bé làm việc nhà, bé sẽ hiểu được tầm quan trọng của công việc mình đang làm. Từ đó trẻ sẽ nghiêm túc thực hiện và sống có trách nhiệm hơn khi trưởng thành.

Kỹ năng làm việc nhóm

Khi dạy bé làm việc nhà, ba mẹ nên làm cùng con để bé học được cách làm việc tập thể. Trẻ sẽ tập được tính linh hoạt khi phân chia nhiệm vụ, phối hợp làm việc hay tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên. Những điều này sẽ trở thành bài học bổ ích để trẻ phát triển kỹ năng làm việc nhóm sau này.

Rèn luyện sự khéo léo, cẩn thận

Dù là trẻ con nhưng cũng không thể làm trẻ con mãi được. Do đó việc dạy bé làm việc nhà sớm là cần thiết. Khi lớn lên trẻ sẽ biết giặt giũ, nấu nướng, dọn dẹp, dự toán thu chi... để chăm sóc bản thân và có thể sống tự lập. Ngoài ra, những công việc này còn dạy bé sự khéo léo và tính cẩn thận.

Dạy trẻ biết sẻ chia

Thêm một lợi ích khi cho trẻ làm việc nhà là dạy bé biết cảm thông và chia sẻ. Trẻ sẽ hiểu được sự vất vả, cực nhọc của ba mẹ. Từ đó chủ động hỏi han, phụ giúp ba mẹ làm việc nhà tùy theo khả năng của bé.

Biết giúp đỡ người khác

Từ việc cảm thông và chia sẻ khi làm việc nhà, trẻ còn biết quan tâm, giúp đỡ người khác. Khi thấy ai gặp khó khăn, trẻ sẽ chủ động đề nghị giúp đỡ, trở thành người tốt bụng và sống có ích.

Rèn luyện tính kỷ luật

Thông qua việc dạy bé làm việc nhà, ba mẹ sẽ giúp trẻ sẽ học cách hoàn thành nó dù có thích hay không. Từ đó trẻ sẽ hiểu và rèn luyện tính kỷ luật. Đây cũng là một trong những đức tính quan trọng trong cuộc sống, góp phần mang lại thành công trong sự nghiệp sau này.

Biết sắp xếp thời gian và lên kế hoạch

Có đến hàng tá công việc nhà mà chúng ta phải hoàn thành mỗi ngày. Do đó để thực hiện suôn sẻ, trẻ phải biết cách sắp xếp và lên kế hoạch hợp lý để có thời gian cho những hoạt động khác như vui chơi, làm bài tập, gặp gỡ bạn bè... Nhờ đó trẻ được hình thành thói quen tốt, biết cách quản lý thời gian hiệu quả.

Tăng sự gắn kết giữa các thành viên

Việc nhà lúc nào cũng rất nhiều nhưng khi mọi người chung tay thì sẽ được hoàn thành nhanh chóng. Hơn nữa, khoảng thời gian làm việc nhà còn giúp gắn kết tình cảm giữa ba mẹ và bé nữa đấy.

Qua bài viết trên, chắc hẳn ba mẹ đã nhận thấy những lợi ích tuyệt vời của việc dạy bé làm việc nhà sớm. Trẻ có thể vụng về, nhưng với khả năng học hỏi nhanh nhạy, trẻ sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Vì vậy ba mẹ đừng ngại ngần khi giao việc nhà phù hợp với độ tuổi và khả năng của con. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để cập nhật thêm nhiều thông tin có ích khác.