Giải pháp nào khi các bé quá "mê mẩn" iPad và thiết bị công nghệ?

06.06.2023 BTV huy.tranminh
Giải pháp nào khi các bé quá "mê mẩn" iPad và thiết bị công nghệ?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Khi lướt qua 1 số video dành cho các bé nhỏ trên kênh youtube, chúng ta thường gặp nhiều những video mang tính giải trí mà không có nội dung giáo dục. Ví dụ như 1 video chỉ là “diễn trò” của 1 búp bê, có vài động tác như té ngã, va đụng, nhưng có “lượt view” rất nhiều, gần 100 triệu lượt view. Nhưng những nội dung này lại được xem rất nhiều thậm chí là các bé dưới 2 tuổi. 

Ngày nay TV hay iPad kết nối quá tốt với Youtube, nên việc trẻ tiếp cận với các video giải trí trên kênh này là quá lớn. Nhiều cha mẹ biết rằng điều này là không tốt nhưng việc cắt giảm thật sự là quá khó khăn để thực hiện.

Ba mẹ có con “nghiện iPad” nói gì?

Một người mẹ có bé 18 tháng tuổi chia sẻ: Bé thích cầm điện thoại và xem những video suốt ngày. Bé biết bật vào kênh youtube và tự mở xem. Nếu lấy lại, bé sẽ khóc và ăn vạ.

Một chia sẻ khác của người bố có cậu con trai nhỏ 3 tuổi: “Dù có cấm hay giảm thời gian cũng không được, bé đòi hầu hết mọi thời gian. Chỉ cần 1 cái TV với 1 video tải trên youtube là bé ngồi xem cả buổi sáng, không khóc, không đòi gì hết. Đôi lúc, gia đình thấy TV cũng khá lợi ích, nên chỉ hạn chế quanh giờ ăn của bé thôi”

Bạn có đang gặp những trăn trở như hai phụ huynh ở trên không? Đúng là rất khó để có thể cấm hoặc giới hạn điều này khi các bé đã bắt đầu “nghiện”. Tuy nhiên, không phải không có giải pháp cho thực trạng này.

 

Tại sao bé lại dễ “nghiện” video?

Những video dành cho trẻ em trên youtube ngày nay rất nhiều, thậm chí nói là nguồn vô tận. Tuy nhiên, có rất nhiều những video chỉ mang tính giải trí, như ca nhạc hoặc hoạt động vui nhộn không mục đích giáo dục. Nhạc hay hình ảnh vui nhộn chỉ giúp sự lôi kéo và tập trung của trẻ. Nhưng, nội dung sẽ không lưu giữ đủ lâu trên não bộ để tạo ra 1 sự ghi nhớ cần cho sự học hỏi. Những video này chỉ nhằm mục đích tiêu khiển và chiếm thời gian của các bé. Hơn nữa, các bé nhỏ có thể bị nghiện và dành thời gian nhiều hơn khi xem những video dạng này.

Ba mẹ nên làm gì trong tình huống này?

Tốt nhất là bạn nên hạn chế tối thiểu giới thiệu các thiết bị màn hình điện tử như ipad, điện thoại, hay TV cho trẻ dưới 5 tuổi. Đặc biệt không dùng những thiết bị để "mua thời gian" yên tĩnh hay để "giết thời gian" của trẻ. Khi trẻ lỡ nghiện thì sao? Thay vì để các bé nghiện xem 1 mình các video trên các thiết bị điện tử, cha mẹ nên làm 2 điều này:

1. Dành thời gian xem cùng trẻ. Điều này sẽ quản lý tốt hơn thời gian trên màn hình điện tử của trẻ và có thể quản lý nội dung trẻ xem. Với trẻ 2-5 tuổi là nên giới hạn tổng thời gian xem màn hình điện tử < 60 phút/ngày. 

2. Chọn những dạng video có 2 tính chất sau:

• Mang tính giải trí: Video có âm nhạc hoặc có các nhân vật hoạt hình, hình ảnh đẹp.

• Mang tính truyền tải hoạt động gần gũi: Video đó phải vừa vui nhộn vừa có tính giải trí với trẻ nhỏ, nhưng cũng truyền tải những nội dung về các hoạt động hằng ngày của trẻ. VD như đi tắm, đánh răng, đi ngủ, đi picnic hoặc chơi công viên.

Theo báo cáo của nhóm TS. Sarah R., ĐH Temple, khi video truyền tải những hình ảnh quen thuộc như đánh răng, đi ngủ tắt đèn, đi tắm…những video này sẽ vẽ lại hoặc gợi nhớ những hoạt động quen thuộc mà bé từng trải qua, tạo 1 hình ảnh gợi nhớ lại trên não bộ, sẽ giúp ích cho quá trình học hỏi nội dung, thay vì chỉ xem những video mang tính giải trí không mục đích. Nội dung truyền tải phải gần gũi và để trẻ có thể thấy được hình ảnh quen thuộc trong hoạt động đó thì sẽ mang hiệu quả tốt.

===================================

Tại Mykingdom, mỗi món đồ chơi đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế nhằm giúp bé phát triển mọi giác quan, khuyến khích trẻ năng động chơi, ham học hỏi và tìm tòi, luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối và thúc đẩy sự phát triển các khía cạnh khác nhau của trẻ được khuyến khích bằng cách chơi, mang đến cho trẻ sự lựa chọn an toàn khi thúc đẩy học tập và phát triển ở trẻ em.

Hãy đến ngay cửa hàng Mykingdom gần nhất và ghé thăm gian hàng đầy màu sắc của LEGO nhé! Thông tin chi tiết cũng như cách thức đặt hàng online bạn có thể truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn