Ý nghĩa của tập tục dọn dẹp nhà cửa đón Tết không phải ai cũng biết

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Ý nghĩa của tập tục dọn dẹp nhà cửa đón Tết không phải ai cũng biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết là một trong những phong tục truyền thống lâu đời của người Việt. Hoạt động này không chỉ đơn thuần là dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ mà còn mang nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy, tâm linh. Vậy bạn đã biết tập tục dọn dẹp nhà cửa đón Tết có ý nghĩa gì chưa? Tham khảo bài viết để tìm hiểu ngay!

Dọn dẹp những bộn bề của năm cũ

Một năm trôi qua với bao nỗi lo toan, bề bộn của cuộc sống, với những điều xui rủi hay những kế hoạch còn dang dở. Đây là thời điểm lý tưởng để mọi người sắp xếp, làm mới lại mọi thứ. Và niềm vui của năm mới sẽ trọn vẹn hơn nếu nhà cửa, phòng ốc được gọn gàng, sạch sẽ. Vì vậy dọn dẹp nhà cửa đón Tết mang ý nghĩa "tống khứ" những điều không may mắn của năm cũ để chào đón năm mới an khang, thịnh vượng.

Xóa tan những âu lo, muộn phiền của năm cũ

Các vật dụng trong nhà luôn gắn liền với những kỉ niệm buồn, vui của gia chủ. Do đó việc dọn dẹp nhà cửa, tân trang không gian sống cũng là cách gạt bỏ những phiền muộn, âu lo của năm cũ. Từ đó tinh thần của các thành viên trong nhà cũng trở nên thoải mái, vui vẻ hơn.

Chào đón những điều may mắn trong năm mới

Theo văn hóa của người Việt, trong những ngày đầu năm Thần Tài sẽ gõ cửa những ngôi nhà sạch sẽ, tinh tươm và mang lại sự may mắn an lành cho gia chủ. Bên cạnh đó, khi sống trong những ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng sẽ khiến cho gia chủ cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Bạn bè khách khứa đến chơi cũng cảm thấy được sự tôn trọng từ chủ nhà.

Gắn kết tình cảm gia đình

Suốt cả năm trời, các thành viên trong gia đình đều bận bịu với công việc riêng của mình, người lớn thì đi làm, trẻ nhỏ thì học hành. Vì vậy, cuối năm là thời điểm để mọi người chung tay dọn dẹp và trang trí cho tổ ấm. Mọi người đều sẽ cảm nhận được không khí Tết, chọc cách chia sẻ và yêu thương nhau hơn. Dù việc dọn dẹp nhà cửa có mệt đi chăng nữa nhưng thành quả sẽ khiến ai cũng cảm thấy hân hoan niềm vui đón chào năm mới.

Thể hiện sự chia sẻ yêu thương

Thông thường việc nhà cửa đều do một tay người phụ nữ trong gia đình chăm lo. Trong những ngày Tết thì khối lượng công việc sẽ nhân lên gấp bội. Vì vậy việc mọi người cùng nhau dọn dẹp nhà cửa đón Tết cũng là cách thiết thực nhất để thể hiện sự chia sẻ, yêu thương.

Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu tập tục dọn dẹp nhà cửa đón Tết có ý nghĩa gì. Hãy khích lệ các bạn nhỏ tham gia dọn dẹp nhà cửa đón Tết chung với cả nhà để tạo không khí rộn ràng đón năm mới và gắn kết tình cảm hơn. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!