7 mẹo nhỏ giúp trẻ sơ sinh ngủ như một em bé ngoan

06.06.2023 BTV giang.nguyenhoang
7 mẹo nhỏ giúp trẻ sơ sinh ngủ như một em bé ngoan

NỘI DUNG BÀI VIẾT

CHĂM SÓC GIẤC NGỦ CHO TRẺ SƠ SINH

Những mẹo nhỏ, thủ thuật và giải pháp đơn giản để giải quyết câu hỏi “Làm sao để tập cho bé tự ngủ?” trong giai đoạn đầu đời.

Giai đoạn những tuần và tháng đầu đời của bé là một khoảng thời gian pha lẫn sự yêu thương và những đêm không ngủ của ba mẹ. Nhưng bạn cần nhớ rằng, các bé vừa bước vào căn nhà mới của mình (nói cách khác là bé vừa đến thế giới này), vì vậy bé cần mất một chút thời gian để thích ứng với việc phải ngủ vào ban đêm. Sau đây là một vài mẹo nhỏ và cách tập cho bé tự ngủ mà bạn không nên bỏ qua. Ngoài ra, bài viết còn cung cấp những điều cần thiết cho một giấc ngủ để giúp con của bạn trở thành một Bé ngoan thích ngủ.

1. Tập cho bé tự ngủ là một điều cần thiết

Tập cho bé tự ngủ vào ban đêm ngay khi bé vừa về nhà là hơi sớm (nhưng bé sẽ thích thú khi nhìn thấy giường của mình). Có điều, việc xây dựng chu trình ngủ của bé trong tháng đầu tiên sẽ giúp mọi người trong gia đình được ngủ ngon hơn - thậm chí chuyện này sẽ còn kéo dài liên tục.

Bạn thấy đấy, thói quen chính là cách để bé bắt đầu tìm ra sự khác biệt giữa ban ngày và ban đêm (bé sẽ biết giấc ngủ nào sẽ dài hơn). Trong khi các bé đang cố gắng xây dựng chu trình ngủ của mình, thì bạn cũng có thể nhắc nhở bé đã đến lúc đi ngủ bằng một vài gợi ý đơn giản liên quan tới việc đi ngủ:

  • Đưa nôi nhẹ nhàng để bé dễ ngủ
  • Kéo rèm cửa trong phòng của bé
  • Nếu bạn nói chuyện với bé thì hãy nói bằng giọng nhẹ nhàng nhất
  • Dùng những thiết bị dỗ bé để phát tiếng ồn trắng (White noise) hoặc nhạc nhẹ để dỗ bé

Bạn hãy thử dùng những mẹo nhỏ kể trên để rèn cho bé thói quen đi ngủ vào ban đêm, bé thường mất khoảng 15-30 phút để đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu bé bắt đầu quấy khóc, bạn cần nhanh chóng tìm cách để bé đi ngủ nhanh hơn (nhưng bé vẫn phải cảm thấy vui vẻ). Nhưng bạn cần nhớ, những gì bạn làm đều phải mang tính nhất quán.

Việc thực hiện một quá trình dễ đoán trước khi ngủ sẽ nhắc nhở bé đã đến giờ ngủ, và đó là BEST:

  • Bath - Tắm rửa
  • Eat - Ăn uống
  • Story Time - Giờ nghe đọc truyện
  • Time for Bed - Đến giờ đi ngủ

2. Rèn bé tự ngủ bằng cách quấn chũn

Các nghiên cứu cho thấy nếu như quấn chũn một cách đúng đắn thì có thể khiến trẻ sơ sinh nhanh đi vào giấc ngủ hơn (một điều tốt). Cách tập cho bé tự ngủ này giúp bé ngủ yên và sẽ ít thức giấc hơn. Và chắc chắn ai cũng thích một chú nhộng mũm mĩm, đúng không? Bạn cần nhớ rằng, khi quấn chũn bạn phải đặt tay bé “lên trên”, gần trái tim của bé, điều đó sẽ khiến bé cảm thấy dễ chịu. Khi bé bắt đầu biết lật người thì bạn có thể ngừng sử dụng chũn. Trẻ sơ sinh có thể ngừng sử dụng chũn khi bé được hai đến bốn tháng tuổi.

3. Những dấu hiệu nhận biết bé buồn ngủ

Việc nắm rõ các dấu hiệu khi bé buồn ngủ sẽ giúp bạn tập cho bé tự ngủ hiệu quả. Liệu bé có thể nói với bạn “Con buồn ngủ rồi!” hay không? Chắc chắn là có thể. Ngáp chính là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bé buồn ngủ, nhưng không phải trẻ sơ sinh nào cũng ngáp khi buồn ngủ. Tuy phần lớn trẻ sơ sinh đều có dấu hiệu buồn ngủ riêng của mình, nhưng dưới đây là một vài dấu hiệu thường thấy nhất:

  • Mắt bé chuyển sang màu đỏ
  • Vùng da xung quanh lông mày bị kích ứng
  • Má bé ửng đỏ và có đốm
  • Bé mất tập trung và nhìn chằm chằm vào không khí
  • Cơ thể bé bị căng thẳng
  • Bé gào thét
  • Bé quấy khóc

Trong giai đoạn từ 0-3 tháng tuổi của trẻ sơ sinh, khoảng cách từ lúc bé bắt đầu buồn ngủ đến lúc qua điểm buồn ngủ của bé là 15 phút. (Đó là giai đoạn nhạy cảm ngay trước khi bé bắt đầu ngủ). Vì vậy, khi bạn nhìn thấy dấu hiệu buồn ngủ ở bé, bạn hãy bắt đầu dỗ bé ngủ càng sớm càng tốt. Điều đó tốt cho cả bạn lẫn bé.

4. Đừng để bé tỉnh giấc

Không phải lúc nào bé quấy khóc hoặc nức nở vào đêm cũng là vì đói bụng. Bạn cần kiên nhẫn chờ xem bé có tự nín và tiếp tục ngủ hay không (Nhưng chúng ta biết điều đó không phải là dễ).

Ngoài ra, bạn có thể dùng điện thoại di động để điều khiển đèn ru ngủ cho bé. Chỉ cần một nút bấm là bạn có thể bật một bài hát quen thuộc hoặc âm thanh nhẹ nhàng để tập cho bé tự ngủ mà không cần bạn đến dỗ bé.

5. Bé tự ru ngủ chính mình

Các bé có nhiều cơ hội để tự ru mình ngủ. Điều đó sẽ khiến bé càng dễ đi vào giấc ngủ và ngủ tròn giấc hơn dù là ban ngày hay ban đêm. Đương nhiên là kể cả giấc ngủ trưa. Dưới đây là năm dấu hiệu mà bé đang tự ru mình ngủ:

  • Bé nắm tay và đặt chúng ở giữa ngực
  • Bé mút ngón tay hoặc ngậm bàn tay
  • Khi bạn bế bé, bé sẽ rúc mặt vào ngực, cổ hoặc nách của bạn để tìm sự thoải mái
  • Bé lăn sang một bên hoặc là nằm sấp
  • Tiếng khóc dỗ dành: bé phát ra âm thanh nhỏ, hoặc nức nở được vài phút (tiếng nức nở này khác với tiếng gào khóc).

6. Cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm lâu hơn

Rất nhiều bé khi ngủ được từ 30 phút đến hai tiếng thì lại tỉnh giấc. Để có thể ngủ tiếp, bé cần bạn đưa nôi, cho bú hay bế. Đây chính là lúc bạn bắt đầu kéo dài chu trình ngủ của bé.

Hãy quan sát khoảng cách bé tỉnh giấc và hành vi của bé. Điều này sẽ giúp bạn biết được mối liên hệ giữa giấc ngủ của bé và bạn. Nếu bé muốn bạn cho bú hoặc bế thì mới chịu ngủ tiếp, bạn có thể áp dụng cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm lâu hơn như sau:

  • Bạn nên cho bé bú trước khi đi ngủ khoảng 20-30 phút thay vì cho bé ngủ ngay sau khi bú xong.
  • Khi bé buồn ngủ (nhưng không ngủ được), bạn hãy đặt bé xuống chỗ ngủ của bé, vỗ về và đong đưa bé để bé dễ đi vào giấc ngủ.
  • Nếu bé bắt đầu quấy khóc, bạn bế bé lên và đong đưa để bé đi vào trạng thái buồn ngủ. Bạn hãy kiên nhẫn vỗ về bé rồi nhẹ nhàng đặt bé về chỗ ngủ.
  • Bạn cần thực hiện cách rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm này từ 3-5 lần trong khoảng 20-25 phút.
Bạn hãy thử lặp lại quá trình này vào đêm hôm sau để tạo sự nhất quán cho bé. Đây là cách tập cho bé tự ngủ suốt đêm nhẹ nhàng và hiệu quả được nhiều phụ huynh áp dụng thành công.

7. Hồi quy giấc ngủ

Hồi quy giấc ngủ không nghiêm trọng như tên gọi của nó. Giai đoạn 6, 9 và 12 tuần tuổi là ba giai đoạn phát triển lớn của bé.

Tin vui: Khi bạn nói chuyện hoặc cười với bé, bé sẽ tập trung nhìn vào khuôn mặt của bạn hơn

Tin không vui: Những sự phát triển này sẽ khiến bé trở nên khó ngủ. Cho dù việc tập cho bé tự ngủ đã thành thói quen, nhưng bé vẫn thức giấc và đòi bú nhiều hơn. Bởi khi bé đạt đến mốc phát triển thì sẽ càng thèm ăn! Đó gọi là hồi quy giấc ngủ. Nhưng bạn đừng lo lắng, chuyện này sẽ không kéo dài quá lâu.

Theo nghiên cứu cho thấy, trong khoảng thời gian này bé sẽ thường xuyên quấy khóc. Thậm chí bé cần ba mẹ dỗ dành hơn là tự nín khóc và tự đi vào giấc ngủ. Vậy thì bạn cần phải làm gì? Bạn hãy cho bé những gì bé cần trong giai đoạn phát triển này, bao gồm việc ôm bé vào lòng trước khi bé ngủ. Bởi vì không ai mà không thích được ôm ấp. Khi bạn làm như vậy, bé sẽ trở nên ngoan ngoãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.