Tháng 6 có ngày lễ gì? Ý nghĩa của những ngày lễ tháng 6

11.04.2024 BTV Trần Diệu
Tháng 6 có ngày lễ gì? Ý nghĩa của những ngày lễ tháng 6

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tháng 6 có cả ngày lễ quan trọng đối với Việt Nam và quốc tế. Bạn hãy cùng Mykingdom tìm hiểu xem tháng 6 có ngày lễ gì và những ngày lễ này có ý nghĩa gì đối với đời sống tinh thần của người dân nhé.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6)

Đương nhiên, ngày lễ đầu tiên được nhắc đến khi được đặt câu hỏi tháng 6 có ngày lễ gì chính là ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Ngày lễ này bắt nguồn từ một bi kịch man rợ trong quá khứ. Vào 1/6/1942, hàng trăm trẻ em trong ngôi làng Tiệp Khắc đã bị phát xít tàn sát. Hai năm sau chúng tiếp tục dồn 400 người vào một nhà thờ ở Pháp để thiêu chết họ. Để tưởng nhớ hai sự kiện thương tâm này,  Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế đã chọn ngày 1/6 làm ngày Quốc tế bảo vệ Thiếu nhi, gọi tắt là Quốc tế Thiếu nhi. 

thang-6-co-ngay-le-gi-1
Ngày Quốc tế bảo vệ thiếu nhi 1/6

Ngày lễ này nhắc nhở chúng ta cần phải chăm sóc và bảo vệ trẻ em, để tạo nên một môi trường sống an toàn và lành mạnh cho mầm non của đất nước. Vào ngày này, trẻ em sẽ được người lớn đưa đi chơi, cũng như nhận được những món quà nho nhỏ từ những người thân yêu.

Ngày Môi trường Thế giới (5/6)

Ngày 5/6 hằng năm được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc chọn làm ngày Môi trường Thế giới, tiếng Anh gọi là World Environment Day (WED). Sự kiện này bắt nguồn từ lễ khai mạc Hội nghị Môi trường Thế giới đầu tiên vào năm 1072 tại Stockholm, Thụy Điển.

Mục đích của ngày lễ này là để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi người dân về vấn đề môi trường và sự quan trọng của việc bảo vệ màu xanh cho Trái Đất. Nhờ vậy mà mọi người dần có ý thức và những hành động thiết thực để sống xanh hơn như trồng thêm cây, phân loại rác, giảm thiểu việc sử dụng đồ bằng nhựa, đổ rác đúng nơi quy định. Ngày lễ này cũng là dịp để Chính phủ khắp nơi trên thế giới thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống bằng việc ký kết các hiệp ước về môi trường, tích cực phủ xanh đồi trọc.

Ngày Đại dương Thế giới (8/6)

Ngày Đại dương Thế giới là sáng kiến do Canada đề xuất vào 1992 trong Hội nghị thượng đỉnh Trái đất tại Rio de Janeiro. Ngày này sau đó được Ủy ban Hải dương học liên Chính phủ (IOC) của UNESCO thừa nhận vào năm 1998 tại Lisbon (Bồ Đào Nha). Ngày 8/6/2009, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận Ngày Đại dương thế giới và quyết định tổ chức ngày lễ này hàng năm. 

thang-6-co-ngay-le-gi-2
Đại dương là phần cực kỳ quan trọng của Trái Đất

Ngày Đại dương Thế giới được thành lập nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và các nhà quản lý về tầm quan trọng của đại dương. Song song đó, ngày lễ còn là một lời gợi nhắc về những giá trị của đại dương như ảnh hưởng đến khí quyển và thời tiết, là môi trường sống của hàng triệu sinh vật, cung cấp nguồn hải sản dồi dào cho con người…

Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em (12/6)

Tháng 6 có ngày lễ gì liên quan đến trẻ em? Ngoài Quốc tế Thiếu nhi thì còn có ngày Thế giới chống Lao động Trẻ em (World Day Against Child Labour). Ngày lễ này được Liên Hợp Quốc công nhận vào ngày 12/6/2002.

Ngày lễ này được thành lập với mong muốn tuyên truyền để người dân hiểu được tại sao không nên sử dụng lao động trẻ em, đồng thời khuyến khích mọi người hành động để ngăn chặn việc sử dụng trẻ em làm việc và bảo vệ quyền lợi của thế hệ tương lai.

Ngày Hiến máu thế giới (14/6)

Ngày Hiến máu Thế giới (World Blood Donor Day) có tên gọi cụ thể là Ngày Thế giới tôn vinh những người hiến máu. Vào năm 1900 có một nhà bác học tên Karl Landsteiner đã phát hiện ra việc các nhóm máu được chia làm ABO, từ đó kỷ nguyên mới cho việc truyền máu được mở ra. 

thang-6-co-ngay-le-gi-3
Hiến máu có thể cứu giúp rất nhiều sinh mạng

Để tưởng niệm cho công lão vĩ đại của ông, Liên Hợp Quốc và Hội Chữ thập đỏ quyết định lấy ngày sinh của ông là 14/6 để làm ngày tôn vinh nghĩa cử hiến máu cao đẹp. Hành động hiến máu đã cứu sống hàng triệu người mỗi phút. Thêm vào đó, ngày lễ này còn là dịp để mọi người hiểu rằng việc hiến máu vừa đủ không hề gây hại đến sức khỏe, cũng như tầm quan trọng của việc cứu người thông qua hiến máu.

Tháng 6 có ngày lễ gì? Ngày của Cha

Sonora Dodd là một cô gái được sinh ra trong gia đình mẹ mất sớm, cha là người đầy đức hy sinh và bao dung, nuôi các chị em khôn lớn. Trong một lần đi nghe giảng ở Nhà thờ về Ngày của Mẹ, Sonora cảm thấy rằng vai trò làm cha cũng cần được công nhận. Khi được gặp Liên Minh Bộ trưởng Spokane, cô đã nói lên kiến nghị của mình và mong rằng họ có thể chọn sinh nhật của cha cô là ngày 5/6 để làm Ngày của Cha. Tuy nhiên, Liên Minh quyết định chọn ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6. Bởi lẽ đó mà Ngày của Cha năm 2024 sẽ rơi vào ngày 16 tháng 6. 

Cha là trụ cột gia đình, luôn nỗ lực từng ngày để những người thân yêu có cuộc sống tốt hơn. Vậy nên ngày lễ này chính là dịp để những người con ghi nhớ công lao của cha và bày tỏ lòng biết ơn với công sinh thành và công dưỡng dục của người. Sự thương yêu của cha rất thầm lặng, nhưng luôn vững chãi như núi.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)

Ngày Báo chí Việt Nam là cách gọi ngắn của Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, được bắt nguồn từ việc tờ báo Thanh Niên do Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập đã xuất bản số đầu tiên vào ngày 21/6/1925. Lễ kỷ niệm được dùng để nhấn mạnh và tôn vinh vai trò của báo chí trong việc đưa tin, tạo nên mối quan hệ chặt chẽ với công chúng.

thang-6-co-ngay-le-gi-4
Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)

Ngày Gia đình Việt Nam (28/6)

Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 72/2001/QĐ-TTG về việc lầy ngày 28/6 làm ngày gia đình Việt Nam. Chỉ thị được ban hành xem mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững là mục tiêu hàng đầu, đồng thời nêu cao vai trò và tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong gia đình trong việc giáo dục trẻ em. Qua đó, các giá trị văn hóa tốt đẹp của Việt Nam sẽ tiếp tục được truyền thừa và phát huy.

Vậy là bạn đã biết tháng 6 có ngày lễ gì rồi. Các ngày lễ này đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của người dân Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Bạn hãy chung tay thực hiện các hành động có ích nhân các ngày lễ để lan tỏa thêm sự tốt đẹp cho thế giới này nhé!