Tháng 4 có ngày lễ gì? List ngày lễ quan trọng tháng 4/2024

27.03.2024 BTV Trần Diệu
Tháng 4 có ngày lễ gì? List ngày lễ quan trọng tháng 4/2024

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tháng 4 có ngày lễ gì và ngày lễ nào thì học sinh và người lao động được nghỉ lễ là câu hỏi khiến rất nhiều người thắc mắc. Mykingdom sẽ giúp bạn tổng hợp các ngày lễ diễn ra trong tháng tư, 

Ngày Cá Tháng Tư (1/4)

Tháng 4 có ngày lễ gì? Đầu tháng tư có một ngày lễ quen thuộc, chính là ngày Cá tháng Tư (April Fool's Day). 1/4 là ngày Quốc tế nói dối, được cho là bắt nguồn từ việc thay lịch của nước Pháp, sau đó mới dần trở nên phổ biến và lan rộng sang các nước khác trên thế giới, trong đó có cả nước ta.

Vào ngày lễ này, mọi người có thể thoải mái nói với nhau những lời nói đùa vô hại hoặc tung các tin đồn không gây ảnh hưởng quá lớn để lừa người khác, mà không lo bị giận.

Ngày lễ này giờ đây đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng, như một cách để xả stress sau những ngày làm việc nghiêm túc và mệt mỏi. Các trò đùa vô hại còn giúp cuộc sống thêm phần thú vị và hài hước. Bạn đã chuẩn bị xong trò đùa cho ngày Cá Tháng Tư sắp tới chưa?

thang-4-co-ngay-le-gi-1
Các trò đùa phải vui và không khiến người bị trêu tức giận

Ngày Thế Giới Nhận Thức Về Tự Kỷ (2/4)

Bệnh tự kỷ là một dạng rối loạn về phát triển thần kinh. Trước đây, người ta không xem trọng loại bệnh này và xem những người mắc bệnh là lầm lì, không thích giao tiếp, dễ bị kích động... Vậy nên Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 2/4 làm ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ ((World Autism Awareness Day).

Ngày lễ được lập ra để kêu gọi cộng đồng quan tâm hơn về căn bệnh này nhằm có sự can thiệp kịp thời. Song song đó, người ta còn phổ biến các kiến thức cần thiết cho người nhà của bệnh nhân mắc bệnh tự kỷ như cách chăm sóc, cách giao tiếp, cách hướng dẫn con hòa nhập hơn…

Ngày Sức khỏe Thế giới (7/4)

Ngày Sức khỏe Thế giới (tiếng Anh: World Health Day) do Tổ chức Y tế Thế giới WHO lập ra để kêu gọi cộng đồng quan tâm đến sức khỏe của bản thân hơn. WHO sẽ chọn ra một vấn đề y tế quan trọng trong thời điểm đó, sau đó tổ chức các sự kiện trong phạm vi từ địa phương đến quốc tế để nói về căn bệnh cũng như cách phòng tránh.

Ngày Valentine Đen (14/4)

Ngày Valentine Đỏ (14/2) hay Valentine trắng (14/3) đều dành cho các cặp đôi thì Valentine Đen lại dành riêng cho người độc thân. Ngày lễ này có nguồn gốc từ Hàn Quốc, vào ngày 14/3 thì những người vẫn đang trong quá trình đi tìm một nửa của đời mình, hoặc người thích sống độc thân sẽ cùng nhau ăn jajangmyeon (mì tương đen), mặc đồ đen và vui chơi thỏa thích.

thang-4-co-ngay-le-gi-2
Sống một mình cùng cún cưng cũng rất vui mà

Ngày lễ này tượng trưng cho phát biểu của người độc thân với cả thế giới rằng độc thân thì vẫn vui vẻ và yêu đời chứ không hề nhàm chán.

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm Lịch - 18/4 Dương Lịch)

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương là một ngày lễ quan trọng tại Việt Nam, là ngày con Rồng cháu Tiên tưởng nhớ về công ơn của các vị Vua Hùng có công dựng nước và tinh thần bền bỉ giữ nước của hàng ngàn thế hệ đi trước. Ngày lễ thường được được tổ chức vào ngày 10/3 Âm lịch hằng năm, nhằm ngày 18/4/2024.

Đây là dịp tổ chức các lễ hội truyền thống, qua đó giáo dục các thế hệ trẻ về lịch sử và cội nguồn của dân tộc. Qua đó các em hiểu được trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc giữ gìn và phát huy bản sắc và các giá trị quý báu mà bao đời tổ tiên truyền lại. Cán bộ, công nhân viên chức cũng như người lao động sẽ được nghỉ hưởng lương vào ngày lễ này, còn học sinh thì được nghỉ học.

Giỗ Tổ Hùng Vương giúp ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Mục đích của ngày này nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Ngày Trái Đất (22/4)

Ngày Trái đất (Earth Day) được phát động bởi Liên Hợp Quốc vào ngày 22/4 hằng năm để nâng cao nhận thức toàn dân về môi trường sống. Chưa dừng lại ở đó, ngày lễ này còn được dùng để khuyến khích các hành động bảo vệ màu xanh của Trái Đất như trồng thêm cây xanh, thu gom rác, dọn dẹp khu vực mình sinh sống… Hoạt động phổ biến nhất được thực hiện thường niên vào ngày lễ này đó là tắt đèn và hạn chế sử dụng các thiết bị điện khác trong suốt 1 giờ.

Ngày Sách Và Bản Quyền Thế Giới (23/4)

Liên Hiệp Quốc quyết định chọn ngày 23/4 làm lễ kỷ niệm Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (World Book Day) nhằm mục đích tôn vinh giá trị mà những tri thức trong sách mang đến cho đời, cũng như tri ân đến các tác giả ngày đêm sáng tạo, nỗ lực mang đến những cuốn sách hay. những giá trị của sách và đóng góp của các tác giả khi cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị.

Ngày Thế Giới Phòng Chống Sốt Rét (25/4)

Bệnh sốt rét là một trong những căn bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm, có khả năng gây chết người. WHO lấy ngày 25/4 làm ngày phòng chống sốt rét với mong muốn nhấn mạnh về tầm nguy hiểm của căn bệnh này, đồng thời hướng mọi người đến mục tiêu đoàn kết vì một thế giới không còn bệnh sốt rét.

Ngày Sở Hữu Trí Tuệ Thế Giới (26/4)

Việc sở hữu trí tuệ luôn là vấn đề nhức nhối trong xã hội ngày nay. Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) được thành lập năm 2000 đã chọn ra ngày 26/4 để tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về việc làm thế nào bằng sáng chế, quyền tác giả, sở hữu thương hiệu và thiết kế ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày". Thêm vào đó, ngày lễ này còn góp phần biểu dương cá nhân, tập thể đầy tính sáng tạo có đóng góp to lớn vào việc đổi mới và phát triển xã hội trên toàn cầu.

Ngày Giải Phóng Miền Nam, Thống Nhất Đất Nước (30/4)

Đối với người Việt Nam, khi được hỏi tháng 4 có ngày lễ gì thì chắc chắn họ sẽ ngay lập tức nghĩ đến Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất hai miền Bắc - Nam. Đây là ngày lễ có ý nghĩa lịch sử trọng đại với cả nước ta, là ngày chấm dứt sự đô hộ của ách thực dân, bắt đầu Độc lập - Tự do - Hạnh phúc và kỷ nguyên của Xã hội chủ nghĩa.

thang-4-co-ngay-le-gi-4
Ngày thống nhất đất nước, ai ai cũng vỡ òa hạnh phúc

Mỗi khi ngày lễ 30/4 đến, là lại một lần ngọn lửa yêu nước của những con người máu đỏ da vàng được thắp lên. Sự tự hào và tự tôn dân tộc càng thêm sâu sắc khi được nghe kể, được xem những hình ảnh hào hùng của các anh hùng khi xưa. Trong ngày 30/4, người dân sẽ được nghỉ lễ nhưng vẫn có lương.

Mykingdom đã giúp bạn giải đáp câu hỏi tháng 4 có ngày lễ gì và ý nghĩa của các ngày lễ quan trọng trên rồi. Chúng ta chỉ được nghỉ lễ vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và ngày Giải phóng miền Nam mà thôi, bạn hãy thu xếp để có kế hoạch nghỉ ngơi và dành cho gia đình thật hợp lý nhé!