Ý nghĩa Tết Thiếu nhi 1/6 và các hoạt động trong ngày lễ

22.04.2024 BTV Trần Diệu
Ý nghĩa Tết Thiếu nhi 1/6 và các hoạt động trong ngày lễ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tết Thiếu nhi 1/6 là ngày lễ dành cho các em nhỏ trên toàn thế giới, là dịp để các bé được vui chơi thỏa thích và nhận những món quà thật ý nghĩa từ những người thân yêu. Tuy dịp lễ này đã rất phổ biến nhưng liệu bạn có biết những hoạt động thú vị trong ngày lễ này cũng như ngày Quốc tế Thiếu nhi dành cho trẻ em từ bao nhiêu tuổi chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Mykingdom tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ý nghĩa của Tết Thiếu Nhi 1/6 

Tết Thiếu Nhi là cơ hội để trẻ em được vui chơi thỏa thích trong ngày dành riêng cho mình. Các bé sẽ được ba mẹ đưa đến những địa điểm mà mình yêu thích, được nhận những lời chúc đầy yêu thương và ý nghĩa từ gia đình. Tất cả những điều đó không chỉ khiến trẻ em trên thế giới trở nên hạnh phúc, mà còn góp phần to lớn trong hành trình nuôi dưỡng một tâm hồn giàu đẹp và tinh thần mạnh mẽ cho trẻ em.

tet-thieu-nhi-1-6-1
Những ngày lễ dành riêng cho thiếu nhi còn góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, giúp trẻ em trở nên vui vẻ hơn

Thêm vào đó, dịp Tết Thiếu Nhi 1/6 còn là thời điểm kết nối cả gia đình với nhau. Trẻ được ở cạnh ba mẹ và tạo nên nhiều kỷ niệm ý nghĩa. Phụ huynh có cơ hội vun đắp cho sự bền chặt trong mối quan hệ của các thành viên trong gia đình. Cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất, Quốc tế Thiếu nhi là thời điểm để tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân về việc giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em. Thế hệ ngày nay sẽ giúp thế giới ngày mai trở nên tốt đẹp hơn, nhưng các em nhỏ vẫn còn quá yếu ớt và nhỏ dại, cần có sự bảo vệ và hỗ trợ hết mình từ người lớn.

Hoạt động ý nghĩa trong ngày Tết Thiếu Nhi 1/6

Tuy Tết Thiếu nhi tại Việt Nam không nằm trong danh sách ngày nghỉ lễ, thế nhưng vẫn có rất nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức trong dịp lễ này.

Tặng quà cho trẻ em

Rất nhiều trường học hoặc tổ dân phố tổ chức phát quà cho các bé nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi. Các món quà được trao tặng thường rất thiết thực như: bánh kẹo, sách vở… Quà tặng 1/6 thể hiện sự quan tâm của người lớn đến mầm non tương lai của đất nước, giúp trẻ cảm thấy được yêu thương và động viên.

tet-thieu-nhi-1-6-2
Việc lựa chọn và tặng quà cho trẻ em là dịp để cả gia đình cùng tham gia và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ

Tổ chức các hoạt động văn hóa và giáo dục

Một số trường học, đoàn thể cũng tổ chức hoạt động văn nghệ hát, múa, diễn kịch để kỷ niệm ngày lễ dành cho trẻ em. Đó là cơ hội để trẻ thể hiện bản thân và trở nên ngày càng tự tin hơn. Song song đó còn có các buổi trò chuyện để nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ em một cách đúng đắn, làm thế nào để bảo vệ trẻ em…

Vui chơi trong lễ hội trẻ em

Có rất nhiều trường học tổ chức các hoạt động vui chơi nhân dịp Tết Thiếu Nhi 1/6. Các em nhỏ có thể cùng bạn bè sôi nổi tham gia các trò chơi như nhảy bao bố, kéo co, bịt mắt bắt dê… Các trò chơi trong lễ hội không chỉ giúp không khí ngày lễ thêm náo nhiệt, mà còn giúp trẻ em kết nối với bạn bè, tạo ra các mối quan hệ mới.

Tết Thiếu nhi 1/6 dành cho trẻ em ở độ tuổi nào?

Các giai đoạn phát triển của con người được chia làm nhiều giai đoạn, độ tuổi thiếu nhi là một trong số đó. Quốc tế và Việt Nam có những quy định khác nhau về độ tuổi này, bạn hãy cùng Mykingdom tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Theo công ước quốc tế

Theo như nội dung của công ước quốc tế về quyền và trẻ em, thì có quy định rằng trẻ em là những người thuộc độ tuổi dưới 18. Trẻ em là công dân của một đất nước, có đầy đủ các quyền cơ bản và nghĩa vụ phải thực hiện, tuy nhiên bởi vì thiếu nhi còn non nớt cả về thể chất lẫn trí tuệ nên mới trở thành nhóm người cần sự quan tâm, chăm sóc và bảo vệ đặc biệt cả về đời sống và về mặt pháp lý cả trước và sau khi ra đời.

tet-thieu-nhi-1-6-3
Dù nhỏ tuổi thì trẻ em vẫn là công dân của một đất nước, có đầy đủ các quyền cơ bản và nghĩa vụ phải thực hiện

Theo quy định tại Việt Nam

Tại Việt Nam, có một số điểm khác biệt so với công ước quốc tế, theo điều 1, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thì thiếu nhi là những công dân dưới 16 tuổi. Vậy nên khi bước qua tuổi 17 thì sẽ được gọi là thiếu niên chứ không còn là thiếu nhi nữa. Tuy Luật có quy định là từ 0 - 16 tuổi là thiếu nhi, thế nhưng các hoạt động vui chơi, tri ân và tôn vinh trẻ em thường dành cho các đối tượng từ 3 đến 14 tuổi. Nguyên nhân là bởi trẻ em dưới 3 tuổi vẫn chưa phát triển hoàn toàn về nhận thức cũng như chưa thể tham gia các hoạt động có tính tổ chức. Thêm vào đó các bé ở độ tuổi này thường chưa có quá nhiều nhu cầu về việc được tặng quà.

tet-thieu-nhi-1-6-4
Việt Nam quy định trẻ em thuộc độ tuổi thiếu nhi là dưới 16 tuổi

Chưa hết, các hoạt động cho thiếu nhi cũng thường không có sự tham gia của các bạn trẻ từ 15 - 16 tuổi. Ở tầm tuổi này thì trẻ đã bước vào tuổi dậy thì, bắt đầu có những suy nghĩ của riêng mình cũng như nhận thức về sự trưởng thành của bản thân, vậy nên các bé thường tỏ ra rất ngại ngùng trong việc tham gia các hoạt động Tết Thiếu nhi 1/6.

Tết Thiếu nhi 1/6 đã phát triển và trở thành một phần quan trọng của văn hóa và xã hội Việt Nam. Ngày lễ này là cơ hội để ba mẹ bày tỏ sự quan tâm đối với con cái thông qua những lời bày tỏ đầy yêu thương cũng như những món quà ý nghĩa. Chỉ khi biết mình luôn có sự cổ vũ và tình yêu từ gia đình thì trẻ mới ngày càng vững vàng trên từng bước chân của mình. Đừng quên bạn có thể ghé mua quà cho con tại Vương quốc đồ chơi Mykingdom nhé!