Mùng 10 tháng 3 là ngày gì? Ngày lễ này có ý nghĩa như thế nào?

29.03.2024 BTV Trần Diệu
Mùng 10 tháng 3 là ngày gì? Ngày lễ này có ý nghĩa như thế nào?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trong bài viết này, Mykingdom sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi mùng 10 tháng 3 là ngày gì và ngày lễ này có vai trò gì trong đời sống tinh thần của người Việt Nam.

Mùng 10 tháng 3 là ngày gì?

Ngày mùng 10 tháng 3 Âm Lịch đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, chính là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Một số nơi còn gọi ngày 10/3 là ngày Lễ hội Đền Hùng hay ngày Quốc giỗ của Việt Nam.

Thông thường, người ta sẽ bắt đầu tổ chức lễ kỷ niệm ngày hội truyền thống trước từ vài ngày cho đến 1 tuần trước khi ngày 10/3 Âm Lịch đến, bởi vì ngày lễ này đóng vai trò to lớn trong lòng của mỗi người dân nên phải tổ chức thật trang trọng. Nghi lễ thờ cúng các vị Vua Hùng sẽ được tổ chức hằng năm tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Mỗi năm cứ đến ngày mùng 10 tháng 3, là hàng triệu người dân đều đến Phú Thọ để tham gia lễ hội, thắp hương tưởng niệm.

mung-10-thang-3-1
Hàng nghìn người từ khắp đất nước đổ về dự lễ

Mùng 10 tháng 3 năm 2024 sẽ diễn ra vào Thứ Năm, 18 tháng 4 năm 2024. Vì đây là một ngày làm việc trong tuần nên người lao động sẽ được nghỉ hưởng lương nguyên ngày đó. Riêng đối với những doanh nghiệp có ngày nghỉ cố định vào thứ Năm thì sẽ được nghỉ bù vào thứ Sáu (Theo khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động 2019).

Ý nghĩa ngày Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3

Hẳn là bạn đã từng ít nhất một lần nghe qua hai câu thơ:

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba.

Hai câu này nói lên tầm quan trọng của ngày lễ này. Giỗ tổ Hùng Vương là dịp để những người con Việt Nam tưởng nhớ về công đức lớn lao của những vị vua có công dựng nên đất nước, đồng thời tưởng niệm thế hệ cha ông đã can trường giữ nước. 

Chưa dừng lại ở đó, mùng 10 tháng 3 còn là ngày để thế hệ trẻ tìm hiểu về những trang sử hào hùng, qua đó càng thêm tự hào về nguồn cội và đất nước đã sinh ra vô số thế hệ anh hùng.

Một số hoạt động văn hóa ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Vào ngày mùng 10 tháng 3 Âm Lịch, có hai nghi thức thuộc phần Lễ được cử hành ở đền Hùng:

Lễ rước kiệu vua: Đây là đám rước kiệu, người dân sẽ mặc trang phục truyền thống và mang theo cờ, hoa, lọng, kiệu và xuất phát từ dưới chân núi rồi đi qua các đền để tiến tới đền Thượng.

Lễ dâng hương: Những người hành hương sẽ thắp vài nén hương cho đến khi đi tới đất Tổ. Theo quan niệm xưa, mỗi nắm đất và gốc cây đền Hùng đều rất linh thiêng, nên những nơi đó được cắm đầy chân hương.

Không chỉ có các nghi thức trang nghiêm thuộc phần Lễ, đền Hùng còn sôi nổi diễn ra phần Hội gồm các hoạt động như: trò chơi dân gian, liên hoan văn nghệ, thi bơi ở ngã 3  đây cũng có nhiều trò chơi dân gian: cuộc thi hát xoan (tức hát ghẹo), một hình thức dân ca đặc biệt của Phú Thọ, những cuộc thi vật, thi kéo co, hay thi bơi trải ở ngã ba sông Bạch Hạc, nơi các vua Hùng luyện tập các đoàn thủy binh luyện chiến.

mung-10-thang-3-2
Rất nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức vào dịp lễ

Mykingdom đã cung cấp cho bạn một số thông tin về mùng 10 tháng 3 rồi. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin bổ ích bên trên đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về ngày lễ này. Bạn đừng quên truyền đạt lại cho con trẻ để thế hệ mai sau tiếp tục phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa cũng như luôn luôn nhớ về cội nguồn dân tộc nhé!