Các hoạt động trong dịp Lễ Phục sinh bạn nên biết

15.03.2024 BTV Trần Diệu
Các hoạt động trong dịp Lễ Phục sinh bạn nên biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Lễ Phục sinh là một ngày lễ lớn trong năm đối với người theo đạo Thiên Chúa giáo. Trong ngày lễ sẽ có rất nhiều hoạt động mang tính biểu tượng. Bạn hãy cùng Mykingdom tìm hiểu chi tiết hơn về ngày lễ này nhé!

Lễ Phục sinh là gì?

Lễ Phục Sinh là ngày được dùng để kỷ niệm sự tái sinh của Chúa Jesus vào ngày thứ ba sau khi bị đóng đinh lên thập tự giá. Việc cử hành lễ Phục sinh được ghi nhận sớm nhất vào khoảng thế kỷ thứ 2, tuy nhiên người ta cho rằng sự phục sinh của Chúa Jesus diễn ra cách đó lâu hơn.

Vẫn chưa có thông tin chính xác về từ Easter trong tiếng Anh đại diện cho lễ Phục sinh, thế nhưng vào thế kỷ thứ 8, Thánh Bêđa giải thích rằng từ này có nguồn gốc từ Eostre, tức nữ thần mùa xuân với khả năng sinh sản của người Anglo-Saxon. Hiện nay. rất nhiều tín đồ đồng thuận rằng từ Easter bắt nguồn từ tên gọi của Cơ đốc giáo về tuần lễ Phục sinh như trong cụm từ tiếng Latin albis.

le-phuc-sinh-1
Lễ Phục sinh là gì?

Lễ Phục sinh ngày nào?

Lễ Phục sinh 2024 sẽ diễn ra vào ngày Chủ Nhật cuối cùng của tháng 3, nhằm ngày 31 tháng 3 năm 2024. Chỉ còn nửa tháng là đến ngày lễ quan trọng này, các tín đồ Kitô giáo đang nô nức chuẩn bị về cả mặt trang trí và các hoạt động truyền thống cần có.

Ý nghĩa lễ Phục sinh

Theo kinh thánh của Thiên Chúa giáo, sau khi Chúa Jesus chết đi vì bị đóng đinh trên thập tự giá, Ngài đã sống lại và bay lên Thiên quốc trong khúc khải hoàn ca. Đây cũng là yếu tố tạo nên niềm tin cho các tín đồ về việc chỉ có Chúa Jesus mới đem lại sự sống vĩnh cửu mà thôi. Câu chuyện trong kinh thành cũng chính là lý do mà người theo đạo Kitô thường xướng ca trong lễ Phục sinh.

Chưa dừng lại ở đó, lễ Phục sinh còn diễn ra vào mùa xuân. Mùa xuân là mùa của sự sống và hy vọng, những chồi non mơn mởn mọc lên và cả đất trời như được tắm dưới ánh nắng nhẹ nhàng sau bao ngày đông lạnh lẽo.

le-phuc-sinh-2
Ngày lễ diễn ra vào mùa xuân căng tràn sức sống

Các hoạt động truyền thống trong ngày lễ Phục sinh

Có một vài hoạt động mà các tín đồ theo Thiên Chúa giáo sẽ thực hiện trong ngày Phục sinh. Đầu tiên là giữ chay kiêng thịt hãm mình trong 2 ngày Lễ tro và cả thứ 6 tuần Thánh trước ngày lễ. Hãm mình là việc tự nguyện từ bỏ tạm thời những thú vui về thể xác, điển hình là việc không hút thuốc hay uống rượu, không ăn thịt, kiêng các nhu cầu không cần thiết… Các phần tích góp được trong 2 ngày sẽ được mang đi tặng cho người nghèo hoặc dâng lên cho nhà thờ.

Hoạt động thứ 2 là xếp hình lá được lấy từ Lễ lá. Mọi người sẽ đến nhà thờ nhận lá vào ngày Lễ lá, sau đó xếp các chiếc lá đó thành hình dạng tùy ý dựa vào sự khéo tay của mỗi người.

Tiếp theo là đi đàng thánh giá. Các tín đồ sẽ được ngắm nhìn 12 bức hình minh hoạ từng giai đoạn mà Chúa phải trải qua từ khi bị bắt cho đến lúc qua đời.

le-phuc-sinh-3
Đi đàng thánh giá là hoạt động của các tín đồ vào lễ Phục sinh

Kế đến là hoạt động rửa chân. Người ta cho rằng đây là lời dặn của Chúa Jesus trước khi bị bắt, phải rửa chân cho nhau thật sạch dù đang giữ chức vụ gì. Điều này góp phần thể hiện sự coi trọng và tấm lòng bao dung, bác ái của ngày. Một câu chuyện trong kinh thành còn thuật lại việc Chúa đã từng rửa chân cho từng môn đệ của Ngài trước khi bị bắt.

Cuối cùng là các tín đồ sẽ diễn hoạt cảnh Chúa bị đóng đinh. Đặc biệt, hoạt cảnh thường được chuẩn bị rất kỹ càng và chi tiết. Những câu chuyện dựa theo chuyện Chúa Jesus bị bắt cho tới khi bị treo lên thập tự giá sẽ được tái hiện.

Các hoạt động thú vị ba mẹ nên làm cùng trẻ trong lễ Phục sinh

Lễ Phục sinh không chỉ tổ chức ở mỗi nhà thờ, ba mẹ có thể cùng con tận hưởng không khí ngày lễ này ngay tại nhà bằng một số hoạt động đơn giản dưới đây

Tự làm bánh Phục sinh cùng Miniverse

Bánh Miniverse Chủ Đề Lễ Phục Sinh MINIVERSE 505471-EUC sẽ giúp bé tạo ra phiên bản mini của các món ăn mà thỏ Phục sinh yêu thích. Mỗi quả bóng sẽ đi kèm đầy đủ “nguyên liệu” và công thức nấu ăn để bé tạo ra một món ăn vô cùng ngon mắt. Con có thể trưng bày sản phẩm trên bàn trà nhân ngày lễ Phục sinh.

Trang trí trứng Phục sinh

Ngày lễ Phục sinh nào cũng cần những quả trứng tượng trưng cho sự khởi nguyên. Trước khi lễ diễn ra, ba mẹ nên đục lỗ để lấy phần ruột ra, sau đó vệ sinh và phơi vỏ trứng thật khô. Để khi ngày lễ đến, bạn có thể cùng con dùng cọ và màu để hô biến những quả trứng đơn điệu thành trứng Phục sinh đầy màu sắc.

le-phuc-sinh-4
Cùng nhau trang trí trứng Phục sinh

Cắm hoa tulip

Hoa tulip cũng là một trong những biểu tượng lễ Phục sinh được công nhận, bạn có thể mua hoa tulip sau đó cùng con trang trí vào bình hoa nhân ngày lễ quan trọng này. Một bó hoa tulip đẹp mắt còn giúp không gian của căn nhà sáng bừng lên đấy.

Săn trứng phát sáng trong bóng tối

Săn trứng là một hoạt động rất được trẻ em yêu thích. Bạn có thể rắc bột dạ quang lên mặt ngoài vỏ trứng hoặc cho đèn led vào bên trong trứng Phục sinh để trứng nổi bật hơn trong bóng tối. Đám trẻ xung quanh sẽ được tụ tập lại và cùng nhau đi tìm trứng Phục sinh mà thỏ Phục sinh đã đánh rơi. Bé nào thu thập được nhiều trứng nhất sẽ được thưởng một món quà nho nhỏ.

Quây quần về kể về ý nghĩa ngày lễ Phục sinh

Ba mẹ có thể nhân ngày lễ để ngồi lại cùng các con, cả gia đình thưởng thức bữa tối ngon lành và kể cho nhau nghe về nguồn gốc, ý nghĩa của lễ Phục sinh. Khi trẻ hiểu hơn về ngày lễ, con càng thêm trân trọng các giá trị truyền thống cũng như ân đức cao cả của Chúa Jesus.

Lễ Phục sinh mang ý nghĩa to lớn và tượng trưng cho đức tin của rất nhiều người. Khi lễ Phục sinh đến, rất nhiều tín đồ được nhìn ngắm và tưởng niệm những gì Chúa Jesus đã trải qua, từ đó trở nên mạnh mẽ và vững tin hơn trước những gian nan, thử thách trong cuộc sống. Chúng ta rồi sẽ như được tái sinh thêm một lần nữa sau mỗi khó khăn, chỉ cần chúng ta không từ bỏ.