1/6 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa trọng đại của ngày lễ này

15.04.2024 BTV Trần Diệu
1/6 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa trọng đại của ngày lễ này

NỘI DUNG BÀI VIẾT

1/6 là ngày gì và tại sao trẻ em lại mong chờ ngày lễ này đến thế? Bạn hãy cùng Mykingdom giải đáp thắc mắc này và tìm hiểu thêm về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày Quốc tế thiếu nhi nhé.

Ngày 1/6 có được nghỉ không?

Ngày 1/6/2024 năm nay sẽ rơi vào thứ Bảy, thế nhưng Quốc tế thiếu nhi vốn nằm trong danh sách ngày nghỉ lễ theo quy định của nước ta, vậy nên người lao động sẽ không được nghỉ bù.

Nguồn gốc ngày Quốc tế Thiếu nhi

1/6 là ngày gì? Đây là ngày Quốc tế thiếu nhi, là dịp để trẻ em vui chơi và được nhận những món quà xinh xắn từ người lớn. Thế nhưng thật ra ngày lễ này vốn bắt đầu từ một sự kiện hết sức đau buồn của toàn nhân loại, diễn ra vào những năm 1942 - 1944.

Vào lúc rạng sáng 1/6/1942, quân phát xít Đức đã kéo vào bao vây làng Lidice (thuộc Tiệp Khắc cũ, nay là Cộng hòa Séc), chúng đã bắt 173 người đàn ông và 196 người gồm có phụ nữ và trẻ em sau đó hành hạ dã man và tàn nhẫn giết hại họ. Quân phát xít sau đó còn ra tay sát hại thêm 66 người rồi đưa 104 trẻ em vào trại tập trung. Có đến 88 em nhỏ đã mất do hít phải khí độc, còn có 9 đứa trẻ bị đưa đi làm tay sai.

Chưa dừng lại ở đó, vào ngày 10/6/1944, bọn phát xít Đức tiếp tục cho quân bao vây thị trấn Oradour của Pháp. Bọn chúng dồn khoảng 400 người vào nhà thờ và phóng hỏa khiến toàn bộ người bên trong thiệt mạng, trong đó có rất nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em. Sự độc ác của quân phát xít khiến cả nhân loại đều phẫn nộ, đồng thời họ cũng tiếc thương cho những sinh mạng nhỏ bé vô tội, chưa kịp nhìn ngắm thế giới thì đã phải ra đi.

1-6-la-ngay-gi-1
Tội ác của phát xít Đức khiến cả thế giới phải lên án

Để tưởng nhớ đến những đứa trẻ bị sát hại vào thảm kịch năm ấy, năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế đã chọn ngày 1/6 hằng năm làm ngày Quốc tế bảo vệ thiếu nhi, gọi tắt là Quốc tế thiếu nhi. Liên đoàn đã đưa ra yêu cầu với Chính phủ các nước về trách nhiệm đối với đời sống của trẻ em, buộc họ giảm ngân sách cho quân sự và tăng ngân sách trong các khía cạnh bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Kể từ đó, ngày 1/6 đã trở thành ngày của thiếu nhi.

Ý nghĩa ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 

Ngày Quốc Tế Thiếu Nhi mang lại ý nghĩa sâu sắc không chỉ với các em nhỏ mà còn với xã hội và nhân loại nói chung. Đầu tiên, ngày lễ nhấn mạnh rằng trẻ em là tương lai của thế giới, chính thế hệ trẻ sẽ tiếp tục lưu giữ và phát triển các giá trị, kiến thức và truyền thống từ thế hệ này sang thế hệ khác. Thêm vào đó, ngày Quốc tế Thiếu nhi còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Trẻ em rất dễ bị tổn thương và thường không có khả năng tự bảo vệ mình. Do đó, cần phải có sự quan tâm và bảo vệ từ cộng đồng, từ xã hội để đảm bảo rằng họ được phát triển trong môi trường an toàn và lành mạnh.

1-6-la-ngay-gi-2
1/6 là ngày gì? Đây là ngày để xã hội nhìn nhận các vấn đề cấp thiết liên quan đến trẻ em

Ngày Quốc Tế Thiếu Nhi còn là cơ hội để nâng cao nhận thức của mọi người về các vấn đề mà trẻ em đang phải đối mặt trên khắp thế giới. Từ nghèo đói đến bạo lực, cũng như thiếu sự giáo dục cần thiết. Có hàng triệu trẻ em trên thế giới vẫn đang chịu đựng những gánh nặng mà chúng ta khó lòng tưởng tượng được. Ngày này là dịp để chúng ta cùng nhau hành động để giải quyết những vấn đề này.

Các quốc gia trên thế giới tổ chức kỷ niệm ngày 1/6 như thế nào?

Có nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức lễ kỷ niệm cho ngày Quốc tế Thiếu nhi nhằm mục đích tôn vinh ngày lễ cũng như truyền đạt thêm kiến thức cho người dân, hướng đến một thế giới tốt đẹp cho sự phát triển bền vững và hạnh phúc của trẻ em. Các quốc gia vẫn đang duy trì kỷ niệm ngày 1/6 gồm có: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Nước Mỹ: Tại Mỹ không có ngày Thiếu nhi cố định mà thường được tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ 2 của tháng 6. Đôi khi ngày lễ này còn được tổ chức chung trong các ngày lễ lớn khác như Ngày của Mẹ, Ngày của Cha…

1-6-la-ngay-gi-3
Ngày Thiếu nhi tại Mỹ thường được tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ 2 của tháng 6

Nước Nhật: Tại Nhật Bản, ngày Quốc tế Thiếu nhi được gọi là Kodomo no Hi, là một ngày nghỉ lễ của cả nước được diễn ra vào ngày 5/5. Trong 1 năm thì có đến 2 ngày dành cho trẻ em, đó là ngày 3/3 cho các bé gái và 5/5 cho các bé trai.

Nước Trung Quốc: Ở Trung Hoa không có ngày lễ dành riêng cho trẻ em mà chỉ có ngày lễ tổng hợp của Phụ nữ và trẻ em được diễn ra vào ngày 4/4. Trong khi đó, ở HongKong và Đài Loan thì xem ngày 4/4 là ngày cho thiếu nhi và cho người dân nghỉ lễ.

Nước Đức: Ngày lễ cho trẻ em được tổ chức ở cả hai phía Đông và Tây Đức. Ở bên Đông, ngày 1/6 được gọi là ngày Quốc tế thiếu nhi, còn bên Tây gọi là ngày thiếu nhi thế giới và tổ chức vào 20/9.

Nước Thổ Nhĩ kỳ: Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức ngày Thiếu nhi vào 23/4, đây còn được gọi là Ngày lễ Chủ quyền quốc gia và Ngày trẻ em.

Nước Canada: Năm 1993, Quốc hội của  đất nước này chính thức công nhận ngày 20/11 là Ngày Thiếu nhi, dựa trên tuyên bố của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em vào 20/11/1959.

Nước Ấn Độ: Ngày Thiếu nhi được tổ chức vào ngày 14/11, cùng ngày với ngày sinh của Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, Jawaharlal Nehru.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại Việt Nam

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 1/6/1950, khi ấy nước ta đang trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp đầy khốc liệt. Thế nhưng, dù cho có trăm công ngàn việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nhớ đến các em nhỏ và Người đã gửi lời chúc đến thiếu nhi cả nước vào ngày này. Kể từ đó, ngày 1/6 hằng năm trở thành một ngày lễ đặc biệt đối với trẻ em Việt Nam.

1-6-la-ngay-gi-4
Ngày Thiếu nhi tại Việt Nam là một ngày ý nghĩa đối với các em nhỏ

Vậy là Mykingdom đã giải đáp cho bạn câu hỏi 1/6 là ngày gì rồi. Chúng tôi hy vọng rằng trẻ em trên thế giới sẽ được vui chơi và lúc nào cũng thật hạnh phúc bên cạnh những người thân yêu. Ba mẹ đừng quên ghé Mykingdom để mua cho con những món đồ chơi phù hợp để làm quà 1/6 nhé.