5 thói quen ba mẹ nên tập cho trẻ để nuôi dưỡng tính cách

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
5 thói quen ba mẹ nên tập cho trẻ để nuôi dưỡng tính cách

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Một đứa trẻ có tính cách tốt được hình thành từ nhiều yếu tố, trong đó có các thói quen ba mẹ nên tập cho trẻ dưới đây. Nếu bạn rèn cho con thói quen này ngay từ bây giờ, Mykingdom chắc chắn bé sẽ được phát triển kỹ năng sống và trở thành một con người tự tin, tỏa sáng và thu hút ánh mắt của mọi người.

Thói quen ba mẹ nên tập cho trẻ: Đọc sách

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, trẻ có thể học được rất nhiều kiến thức mới thông qua những cuốn sách. Vậy nên đọc sách là thói quen ba mẹ nên tập cho trẻ từ khi con còn nhỏ. Một ngày, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để đọc sách cùng con, giảng giải cho con hiểu những điều mà sách cung cấp.

Tùy thuộc vào độ tuổi của con, bạn hãy chọn lựa những đầu sách phù hợp, hữu ích giúp bé khám phá từ những kiến thức trong sách vở.  Bạn có thể bắt đầu cho con làm quen với sách khi con chỉ mới vài tháng tuổi. Bộ sách động vật đầu tiên cho bé là sản phẩm cho bé từ 18 tháng tuổi bạn có thể tham khảo.

Việc đọc sách sẽ cung cấp kiến thức về thế giới xung quanh cho trẻ

Dành thời gian cho gia đình

Gia đình là nơi nuôi dưỡng tâm hồn con người và là gốc rễ của mọi điều tốt đẹp nhất cuộc sống. Vì vậy dành thời gian cho gia đình là điều rất quan trọng. Cha mẹ nên dạy con rằng gia đình giữ một vị trí đặc biệt trong cuộc sống của mỗi người và không bao giờ được xao nhãng cho dù con đã đạt đến đỉnh cao của thành công. 

Ba mẹ cũng nên làm bạn với con từ lúc con còn nhỏ để con cảm thấy gần gũi, tin tưởng, chia sẻ được những vấn đề con gặp phải. Bạn cần chứng minh cho con biết rằng ba mẹ luôn là điểm tựa cho con, ủng hộ những quyết định của con để tạo nên sợi dây liên kết bền chặt giữa các thành viên trong gia đình. 

Sinh hoạt điều độ

Việc cân bằng giữa hoạt động giải trí và học tập cũng vô cùng quan trọng. Một đứa trẻ quá yêu thích việc học hay quá ham chơi đều không phải là việc tốt, bởi não bộ của con cũng cần thời gian nghỉ ngơi và tiếp thu kiến thức một cách điều độ để phát triển tốt hơn.

Thói quen ba mẹ nên tập cho trẻ là lập thời gian biểu phù hợp, đảm bảo học và chơi luôn được song hành trong cuộc sống của trẻ. Chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ phù hợp còn giúp con tăng cường hệ miễn dịch, phát triển toàn diện và năng động hơn.

Ba mẹ cần nhắc con cân bằng giữa việc học và chơi để trẻ phát triển tốt nhất

Loại bỏ cảm xúc tiêu cực

Con người mỗi ngày đều phải trải qua vô số cảm xúc khác nhau từ cơ bản đến phức tạp: vui, buồn, hạnh phúc, đau khổ,... Tất cả cảm xúc được chia làm 2 loại là tích cực và tiêu cực. Những cảm xúc tiêu cực sẽ khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi và bế tắc. Vậy nên thói quen ba mẹ giáo dục trẻ cách giải phóng và quản lý cảm xúc của bản thân. Ví dụ, khi cảm thấy quá bực bội, trẻ nên đi chơi với bạn, chơi cùng đồ chơi, chạy bộ thật nhanh, viết nhật ký… thay vì cứ mãi nghĩ về vấn đề đó.

Tôn trọng người khác

Ý thức tôn trọng người khác là kỹ năng sống tốt cho trẻ ba mẹ nên dạy cho con càng sớm càng tốt, chỉ khi con tôn trọng người khác thì mới có được những mối quan hệ xã hội tốt đẹp. Ba mẹ có thể dạy con thông qua các câu chuyện trong sách hoặc cùng con trải nghiệm nhiều tình huống, sau đó mới định hướng và giúp con xử lý trong mỗi trường hợp. 

Để tâm và tôn trọng người khác sẽ giúp con có nhiều mối quan hệ hơn

Trên đây là các thói quen ba mẹ nên tập cho trẻ để tâm hồn con giàu đẹp. Những hoạt động bổ ích bên trên còn giúp trẻ trở nên tự chủ và tự tin hơn, qua đó trẻ luôn mạnh mẽ, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn bằng chính sức lực của mình.