Tại sao bé lại khóc và làm sao để dỗ bé nín khóc?

06.06.2023 BTV giang.nguyenhoang
Tại sao bé lại khóc và làm sao để dỗ bé nín khóc?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

CHĂM SÓC, DỖ DÀNH TRẺ SƠ SINH

Đôi khi chúng ta rất thích khóc, bởi vì đó là một sự giải tỏa. Nhưng một đứa bé vừa chào đời thì sẽ khóc vì chuyện gì? Vì tất cả mọi chuyện. Trẻ sơ sinh biết khóc và khóc rất nhiều, đó là một điều hoàn toàn bình thường. Trong những tháng đầu đời, con của bạn sẽ không thể nói chuyện, cho nên các bé sẽ khóc khi bé cần một cái gì đó, muốn một cái gì đó, hoặc bé sẽ khóc vì cáu kỉnh, vì buồn chán. Mặc dù hơi khó chịu (về mặt thể xác và tinh thần), nhưng bạn phải tìm cách dỗ bé nín khóc.

Có đôi khi bạn sẽ biết lý do tại sao bé khóc, nhưng cũng có lúc bạn phải quan sát xung quanh để tìm lý do khiến bé khóc. Bạn có ngửi thấy mùi gì lạ không? Mắt của bé có đỏ không? Lần cuối cùng mà bé ăn là khi nào? Bé khóc như thế nào? Khi bạn tiếp xúc với bé con của bạn, bạn sẽ bắt đầu tìm ra manh mối và hiểu lý do tại sao khiến bé lại khóc. Cùng bài viết tìm hiểu lý do khiến bé hay khóc và làm thế nào để dỗ dành, chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách.

Tìm hiểu nguyên nhân trẻ hay khóc nhất

Việc xác định chính xác nguyên nhân trẻ hay khóc sẽ giúp bạn tìm được cách dỗ dành, chăm sóc trẻ sơ sinh hiệu quả và nhanh chóng. Dưới đây là những nguyên nhân trẻ hay khóc phổ biến nhất:

  • “Con đói”: Mọi người thường tức giận khi đói bụng. Đối với trẻ sơ sinh thì cách vài tiếng bạn phải cho bé ăn. Bạn hãy kiểm tra các dấu hiệu đói bụng ở bé, ví dụ như đưa tay vào miệng và bặm môi.
  • “Con bị ướt”: Thay tã thường xuyên sẽ giúp mông bé sạch sẽ và khô ráo.
  • “Con buồn ngủ”: Bé còn nhỏ nên rất dễ mệt mỏi, bé cần ngủ nhiều hơn.
  • “Con cô đơn quá”: Một cái ôm hoặc một cái vỗ nhẹ nhàng vào lưng sẽ giúp bạn cảm thấy an ủi và với trẻ sơ sinh cũng vậy. Do đó bạn có thể bắt đầu ôm bé ngay lập tức khi bé thấy bé khóc.
  • “Con chán quá/con muốn chơi”: Cho bé tiếp xúc với một không gian khác hoặc cho bé chơi những món đồ chơi thú vị sẽ giúp bé đỡ buồn chán.

(Nguồn: Mayo Clinic)

Bé hay khóc phải làm sao đây?

Bạn đừng lo lắng, chúng ta sẽ cùng nhau tìm cách dỗ dành, chăm sóc trẻ sơ sinh để giúp bé nín khóc nhanh chóng. Điều quan trọng nhất là bạn phải dành thời gian và tình cảm cho đứa con đáng yêu của bạn.

Trước khi chào đời, bé đã được sống trong một không gian ấm áp, thoải mái (và nhỏ hẹp). Ở nơi đó bé thường xuyên có những chuyển động nhẹ nhàng, bé lắng nghe tiếng ồn trắng (white noise) và những âm thanh khác mà bé chưa nhận ra, ví dụ như tiếng đập nhịp nhàng của trái tim, hay nhịp lên xuống ổn định của hơi thở. Bây giờ bé lại đang ở trong một không gian rộng lớn tuyệt vời. Ở đây có nhiều điều mới mẻ và hơi bất ngờ đối với bé. Bạn cần tìm ra những điều khiến bé cảm thấy thoải mái giống như lúc bé ở trong “không gian trước đó”.

  • Chuyển động nhẹ nhàng: Lắc lư và đong đưa bé sẽ khiến bé thoải mái và bình tĩnh lại. Đây là một trong những cách dỗ dành, chăm sóc trẻ sơ sinh được nhiều phụ huynh áp dụng.
  • Nhạc nhẹ hoặc tiếng ồn trắng (white noise): Ngăn cản tiếng ồn ào bên ngoài sẽ giúp bé nín khóc và bình tĩnh lại. Nếu bạn không thích hát cho một vị khán giả nhí khó tính thì hãy sử dụng một chiếc máy phát nhạc dỗ bé. Bạn có thể lựa chọn bất cứ loại âm thanh nào miễn là phù hợp với bé, cho dù đó là những bài hát ru, âm thanh của thiên nhiên hoặc các hiệu ứng âm nhanh nhẹ nhàng khác, ví dụ như tiếng ồn trắng (white noise).
  • Đong đưa: Việc đong đưa nhẹ nhàng, như là trên nôi nhún hoặc gối tập nằm sấp, sẽ khiến bé nhớ đến không gian trong bụng mẹ. Ngoài ra, các bé sẽ cảm thấy rất thoải mái.
  • Nghe hoặc cảm nhận hơi thở của người khác: Bạn hãy ôm bé vào lòng, bé sẽ cảm nhận và nghe được hơi thở cũng như nhịp tim ổn định của bạn. Cách dỗ dành, chăm sóc trẻ sơ sinh này chẳng những giúp bé cảm thấy được an ủi mà còn làm tăng tình cảm giữa bạn với bé.
  • Giúp bé tập trung: Hãy để bé tập trung vào một thứ gì đó, ví dụ như các chùm sáng tán xạ, một cái gương, hoặc những bạn động vật nhỏ trên chuông đầu giường, chúng sẽ khiến bé quên đi chuyện đang khóc.
  • Ngậm và nhai: Bú chính là cách bé tự dỗ dành mình. Một cái ti cao su có thể sẽ giúp bé nín khóc nhanh hơn. Nếu con của bạn đang bắt đầu mọc răng thì bé càng cáu kỉnh. Lúc này thay vì để bé gặm tay của mình, bạn hãy cho bé dùng núm tập nhai để giảm bớt sự khó chịu này.

Những cách chăm sóc trẻ sơ sinh nín khóc mà không cần bế trên tay

Đôi khi các bé chỉ cần có một không gian riêng để được thư giãn. Ngoài ra, bạn cũng cần được nghỉ tay để làm những việc khác hay nghỉ ngơi. Lúc này bạn có thể sử dụng các thiết bị dỗ bé như nôi xích đu, nôi trượt, nôi nhún, ghế rung cho bé hoặc nôi bập bênh... Kèm theo đó là những bài hát và âm thanh mà bé yêu thích. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh này sẽ giúp bé có những chuyển động thoải mái, nhẹ nhàng. Hơn nữa bạn cũng có thể dễ dàng quan sát bé trong khi bé đang nằm trong nôi.

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm hữu ích với đa dạng mẫu mã, chủng loại để bạn lựa chọn. Tùy vào không gian sống, phong cách và khả năng tài chính mà bạn chọn mua sản phẩm phù hợp để chăm sóc trẻ sơ sinh.

Nôi xích đu/ nôi trượt

  • Nôi xích đu hay nôi trượt được thiết kế với chế độ tự đong đưa nhằm giúp bạn được rảnh tay.
  • Bạn có thể điều chỉnh tốc độ, hình thức đong đưa, bài hát hoặc âm thanh đi kèm cho phù hợp với con của bạn.
  • Sản phẩm có nhiều kích cỡ khác nhau phù hợp với không gian nhà của bạn, cũng như thuận tiện để mang theo khi đi du lịch.

Nôi nhún/ Ghế rung cho bé

  • Ở trong chiếc nôi này, bé có thể tự bật lên mọi lúc tùy theo ý bé.
  • Kiểu dáng ghế rung cho bé khá thuận tiện nên bạn có thể đem theo bên cạnh mọi lúc.
  • Nôi có thiết kế rung động nhẹ nhàng, giống như một chiếc ghế massage mini cho bé.

Nôi bập bênh

  • Bạn cần đẩy nhẹ để chiếc nôi ấm áp này có thể chuyển động.
  • Nôi có thể điều chỉnh linh hoạt, thích hợp cho bé từ khi vừa chào đời đến khi mới biết đi.
  • Thiết kế nôi có một chân giúp giữ thăng bằng khi bé không muốn bập bênh nữa.
  • Bạn cũng có thể dễ dàng di chuyển nôi sang vị trí khác nếu muốn.

Mua ngay

Bé sẽ rất hào hứng khi được trải nghiệm những điều mới mẻ sau khi chào đời. Những người lần đầu tiên làm ba mẹ cũng như vậy, cho nên bạn và con của bạn cần có sự phối hợp với nhau. Có thể bạn sẽ mất một khoảng thời gian để tìm ra những dấu hiệu và lý do bé khóc, cũng như nhận biết đâu là cách dỗ dành, chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Nhưng chỉ cần bạn mạnh mẽ, bình tĩnh và dịu dàng thì bạn sẽ làm được.