Thời điểm nào nên rèn cho bé ngủ một mình?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Thời điểm nào nên rèn cho bé ngủ một mình?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Không phải lúc nào cũng có thể rèn cho bé ngủ một mình, chúng ta cần chọn đúng thời điểm và đúng cách. Khi bé ngủ một mình, ba mẹ sẽ được ngủ sâu giấc hơn, không cần lo lắng đè nặng con

Khi nào bé nên ngủ riêng?

Nếu có thể, bạn nên rèn cho bé ngủ một mình từ khi bé chỉ mới vài tháng tuổi bằng cách tách cho bé nằm riêng trong cũi. Cách làm này sẽ giúp ba mẹ dễ dàng kiểm tra tình trạng của con, đồng thời tạo cảm giác an toàn cho bé. Tuy nhiên, nếu muốn chăm con một cách kỹ càng và chưa muốn để con ngủ một mình, ba mẹ có thể chọn cho con ngủ riêng hoàn toàn là khi trẻ được 3 tuổi.

Lúc 3 tuổi, bé đã quen được ngủ cùng ba mẹ. Vậy bên bạn nên tách riêng chỗ ngủ dần dần bằng cách đặt một chiếc giường nhỏ sát bên cạnh giường. Trẻ được ngủ riêng sẽ hình thành tính cách tự lập, tăng sự tự tin, không phụ thuộc và dựa dẫm vào bố mẹ khi bước vào độ tuổi đi học.

Để bé ngủ riêng giúp con nhanh chóng tự lập

Chuẩn bị 1 căn phòng ngủ thoải mái để rèn cho bé ngủ một mình

Để rèn cho bé ngủ một mình, ba mẹ cần tạo cho con một không gian thỏa mái, dễ chịu bằng cách trang trí căn phòng ngủ theo sở thích của bé. Bạn nên chú ý đến các yếu tố như 1 chiếc giường thoải mái, chăn, gối, nệm mềm mại và có màu sắc tươi sáng. Bạn có thể vẽ hoặc dán sticker các nhân vật trong truyện cổ tích, các con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu lên tường để bé yêu thích việc ngủ riêng trong căn phòng này. 

Một căn phòng tươi sáng, đẹp mắt sẽ khiến con thấy thoải mái

Phòng ngủ của bé nên yên tĩnh để con dễ ngủ. Ba mẹ cũng nên lắp cho con 1 chiếc đèn ngủ bé xinh để đảm bảo phòng có đủ độ sáng. Đừng quên thêm các chú gấu bông và búp bê yêu thích của con vào phòng, có “bạn” ngủ cùng thì con sẽ trở nên độc lập hơn. Ngược lại, nếu bé cưng đã quen được nghe hát ru khi ngủ, ba mẹ có thể sử dụng âm nhạc nhẹ nhàng hoặc âm thanh của tự nhiên để giúp bé thư giãn và dễ dàng vào giấc ngủ. Đồ chơi Cá ngựa ru ngủ sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời trong trường hợp này. 

Cá ngựa ru ngủ sẽ mang đến âm thanh êm ái đưa con vào giấc ngủ

Tạo cho con cảm giác an toàn

Bé rất sợ cảm giác bị bỏ rơi, do đó có thể xuất hiện những phản ứng như khóc gào, chạy về phòng của bố mẹ, hay ngủ nửa mơ trong quá trình rèn cho bé ngủ một mình. Mẹ có thể ở lại phòng mới và tham gia các hoạt động cùng bé, giới thiệu cho con về căn phòng và những người bạn đồ chơi để trẻ bớt phần lo lắng. Song song đó, mẹ cần chỉ cho con vị trí phòng của ba mẹ để bé yên tâm rằng ba mẹ luôn ở đó khi con cần giúp đỡ. Nếu có vấn đề gì, trẻ có thể gọi ba mẹ đến. 

Bạn nên tạo một thói quen trước khi đi ngủ, như đọc sách, kể chuyện hoặc hát cho bé nghe. Mục tiêu của những việc làm này là giúp bé thư giãn và hiểu rằng sắp đến giờ đi ngủ. Các hoạt động trước khi ngủ cũng giúp con ngủ ngon hơn. Trước khi rời khỏi phòng, mẹ hãy cho con 1 cái ôm dịu dàng và nói “Chúc con ngủ ngon”.

Đọc sách trước khi ngủ sẽ giúp con cảm thấy được ba mẹ quan tâm

Ba mẹ nên tránh chọn những câu chuyện hay bài hát có chứa tình tiết đáng sợ như phù thủy, ông kẹ… để dọa nạt và yêu cầu con đi ngủ. Những nhân vật đáng sợ này sẽ gây ám ảnh cho trẻ, khiến con ngủ mớ và không sâu giấc

Phụ huynh phải thật kiên trì

Lúc rèn cho bé ngủ một mình sẽ xảy ra tình trạng bé thức dậy và đi tìm mẹ. Khi bé thức dậy lần đầu, mẹ cần đưa bé trở lại giường và dịu dàng giải thích bây giờ là giờ đi ngủ, con không nên như thế. Nếu bé vẫn tiếp tục ra ngoài các lần sau, mẹ hãy dùng giọng điệu cứng rắn hơn để nhắc nhở và dắt con quay về phòng ngủ. Khi trẻ nhận ra rằng dù có làm gì thì vẫn không thay đổi được chuyện phải ngủ một mình, trẻ sẽ không mè nheo nữa.

Trường hợp con gào khóc và nằm vật ra ăn vạ, mẹ không nên mềm lòng và ở lại ngủ cùng bé hoặc cho bé sang phòng của mẹ. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc rèn cho bé ngủ một mình sau này. Nếu bé đã đồng ý ngủ riêng, thì chúng ta phải tôn trọng cam kết và tuân thủ đúng.

Tất nhiên là không có một thời gian cụ thể để trẻ thành công trong việc ngủ riêng, điều này phụ thuộc vào tính cách, cảm xúc và khả năng thích nghi của từng đứa trẻ. Tuy vậy, ba mẹ cần tôn trọng và kiên nhẫn, không trách mắng hay la hét vì điều đó chỉ làm cho con sợ hãi hơn.

Không nên la hét và yêu cầu con làm theo ý mình

Việc rèn cho bé ngủ một mình cần rất nhiều thời gian, nhưng chúng tôi tin rằng với những kinh nghiệm quý báu được Mykingdom chia sẻ, ba mẹ sẽ sớm làm được. Bạn nên dành thời gian mỗi buổi sáng để khen ngợi bé, con sẽ cảm nhận được sự động viên và tin tưởng của ba mẹ, nhờ vậy mà con sẽ không chống đối việc phải ngủ riêng nữa.