5 thói quen giúp bé phòng bệnh trong mùa tựu trường

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
5 thói quen giúp bé phòng bệnh trong mùa tựu trường

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Một từ trường đã đến các con sẽ quay lại trường học làm quen với bạn mới các kiến thức là mới lạ và thầy cô Tuy nhiên đây cũng là khoảng thời gian con có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như đau mắt đỏ thủy đậu cúm tay chân miệng… Ba mẹ hãy tập cho con 5 thói quen sau đây để phòng bệnh trong mùa tựu trường, giúp con luôn khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt.

Tạo thói quen rửa tay cho trẻ

Rửa tay bằng xà phòng sẽ giúp hạn chế sự lây lan của các loại virus thông thường như đau mắt đỏ cảm cúm cảm lạnh. Hơn nữa, việc rửa tay thường xuyên tạo cho con ý thức sạch sẽ và ngăn nắp. Đây có thể được xem là biện pháp đơn giản và vô cùng hiệu quả giúp phòng bệnh trong mùa tựu trường, hạn chế tỉ lệ trẻ em mắc các bệnh truyền nhiễm do đưa tay lên dụi mắt hoặc dùng tay bốc thức ăn vào miệng.

Tập cho bé thói quen rửa tay để hạn chế các bệnh truyền nhiễm

Trong suốt năm học, các bé sẽ dành phần lớn thời gian để tiếp xúc với bạn bè, sinh hoạt và vui chơi cùng nhau trong trường học. Chính vì thế, ba mẹ cần dặn con thường xuyên rửa tay để không bị lây bệnh. Bạn hãy nêu rõ thời điểm con cần rửa tay như trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi hắt hơi…

Dạy cho trẻ cách rửa tay đúng cách

Để thói quen rửa tay phát huy hiệu quả lớn nhất thì trẻ cần phải rửa tay đúng cách. Các bé thường rất qua loa trong việc vệ sinh, chỉ nhúng tay vào nước xong lấy ra ngay thì nước rửa tay vẫn chưa kịp phát huy tác dụng diệt khuẩn, dù con có rửa bao nhiêu lần thì vẫn có nguy cơ nhiễm các bệnh truyền nhiễm.

Người lớn có trách nhiệm hướng dẫn trẻ rửa tay trong ít nhất 10s giây bằng xà phòng diệt khuẩn để phòng bệnh trong mùa tựu trường. Bạn có thể tham khảo các bước rửa tay sau đây và thực hành lại cùng con.

Bước 1: Mở vòi nước và làm ướt cả hai bàn tay. Nước có thể ấm hoặc lạnh, tùy thuộc vào thời tiết.

Bước 2: Lấy một lượng vừa đủ xà phòng vừa đủ và tạo bọt. Đảm bảo xà phòng lan đều trên cả hai bàn tay.

Bước 3: Rửa kỹ từng phần của bàn tay, bao gồm cả lòng bàn tay, ngón tay, và ngón cái. Hãy chú ý đến các khe hở, gập ngón tay, và bên dưới móng tay.

Bước 4: Rửa tay trong ít nhất 10 giây. Bạn có thể hát một bài hát ngắn để đếm thời gian cùng với trẻ để làm cho quá trình này trở nên thú vị hơn.

Bước 5: Rửa sạch bọt xà phòng bằng nước để phòng bệnh trong mùa tựu trường.

Bước 6: Sử dụng khăn sạch hoặc giấy để lau khô tay hoàn toàn.

Rửa tay đúng cách để bảo vệ bản thân khỏi virus

Dặn bé việc cần làm sau khi ho hoặc hắt hơi

Các loại virus thông thường gây ra bệnh truyền nhiễm sẽ dễ lan truyền thông qua giọt bắn khi có người ho, hắt hơi,... Đa số mọi người sẽ có thói quen dùng tay để che lại khi hắt hơi hoặc ho. Tuy nhiên nếu sau đó con không rửa tay sạch sẽ thì đây sẽ trở thành nguồn lây bệnh.

Thay vào đó, ba mẹ chuẩn bị khăn giấy cho con và tập cho bé hắt hơi thì dùng khăn giấy che lại. Nếu không có giấy thì hãy hắt hơi, ho và hắt hơi vào vị trí trong khuỷu tay của mình để phòng bệnh trong mùa tựu trường hiệu quả.

Khăn giấy sẽ giúp con ngăn giọt bắn và giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh

Dặn con không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng của mình

Khi trẻ tiếp xúc với giọt bắn của người bị bệnh, sau đó dùng tay chạm vào mắt, mũi, miệng của mình thì sẽ vô tình tạo điều kiện cho virus xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy trẻ rất dễ mắc các loại bệnh như đau mắt đỏ, tay chân miệng,...

Đầu tiên, phụ huynh cần dạy trẻ tránh tiếp xúc gần với các bạn đang hắt hơi hay bị đau mắt, nếu như lỡ tiếp xúc thì cần rửa tay sạch sẽ với xà phòng và tránh dùng tay dụi mắt hay che miệng. 

Tập ý thức cá nhân để phòng bệnh trong mùa tựu trường

Các bé thường rất thích việc chia sẻ đồ ăn và dùng chung đồ chơi hay các vật dụng hằng ngày như ly, cốc, chén ăn cơm với bạn bè. Tuy nhiên, chuyện này tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh, đặc biệt là mùa thu khi không khí còn se lạnh, trẻ dễ mắc các bệnh về hô hấp. Đối với các bé mẫu giáo, phụ huynh cũng nên trò chuyện với giáo viên về việc này, hạn chế việc các bé ăn chung một cái kẹo để tránh nguy cơ bị lây bệnh truyền nhiễm.

Ý thức cá nhân sẽ giúp con tránh được các tiếp xúc không cần thiết và không bị nhiễm bệnh

Ba mẹ cần tập cho con ý thức về vật dụng cá nhân, song song đó là nói cho con biết về cách phòng bệnh trong mùa tựu trường cũng như phương pháp bảo vệ bản thân và mọi người khỏi bệnh truyền nhiễm trong mùa tựu trường.

TS.BS Trần Thị Thúy Minh, là Trưởng Khoa Nhi tổng hợp thuộc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, cho biết: trẻ em, đặc biệt là các bé có bệnh lý nền sẽ trở thành đối tượng có nguy cơ gặp biến chứng khi mắc các bệnh truyền nhiễm. Ví dụ như khi mắc bệnh cúm, trẻ có thể gặp các biến chứng khó lường như viêm tai giữa, viêm phổi, viêm phế quản,... dẫn đến nguy cơ tử vong cao đến 50% ở trẻ nhỏ.

Phòng bệnh trong mùa tựu trường cho trẻ nên trở thành ưu tiên hàng đầu cho phụ huynh. Ngoài các thói quen trên, phụ huynh cũng nên cho con ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và dắt con đi tiêm vắc xin phòng bệnh.

Tham khảo thêm bài viết: 3 cách giúp bé vượt qua nỗi sợ tiêm hiệu quả