Những điều phụ huynh cần lưu ý để trẻ chơi thể thao an toàn

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Những điều phụ huynh cần lưu ý để trẻ chơi thể thao an toàn

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Thể thao giúp con năng động hơn và ngày càng khỏe khoắn, cao lớn. Các môn thể thao cũng đồng thời rèn cho trẻ tính kỷ luật, sự phối hợp với đồng đội… Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý một số điều sau đây để trẻ chơi thể thao an toàn, tránh các loại chấn thương. Một số chấn thương thậm chí có thể ảnh hưởng đến con về sau, gây ra các bệnh lý nguy hiểm.

Cách ngăn ngừa chấn thương khi chơi thể thao

Dùng dụng cụ thể thao phù hợp

Tùy theo độ tuổi và vóc dáng, trẻ cần dụng cụ thể thao có kích thước phù hợp và được làm từ những chất liệu tốt. Ví như khi chơi trượt patin, để trẻ chơi thể thao an toàn thì con cần có đệm gối và mũ bảo hiểm thật vừa vặn, nếu đồ bảo hộ quá rộng thì mũ có thể bị rơi ra và hoàn toàn không có tác dụng bảo vệ trẻ nếu chẳng may con bị ngã. 

Mũ bảo hiểm xe vừa vặn sẽ bảo vệ được phần đầu của trẻ

Nếu chưa hiểu rõ, ba mẹ nên nhờ đến sự giúp đỡ của huấn luyện viên hoặc những người có chuyên môn tư vấn về các loại mũ bảo hiểm, giày, dụng cụ bảo vệ miệng, hàm, đệm lót, các loại kính chống vỡ… để trẻ chơi thể thao an toàn nhất có thể. Bạn nên chọn các dụng cụ thể thao có chứng nhận về chất lượng rõ ràng. Thêm vào đó, các dụng cụ nên được bảo quản thật tốt để luôn giữ vững được chất lượng trong thời gian dài.

Cho con chơi trên các bề mặt an toàn

Để trẻ chơi thể thao an toàn, ba mẹ nên chọn các sân chơi không có nhiều lỗ và rãnh, bởi trẻ có thể bị vấp ngã và xước xát. Trong trường hợp trẻ chơi các môn thể thao mang tính đối kháng hoặc thường xuyên va chạm nhau, thì việc lựa chọn sân chơi càng quan trọng hơn. Bạn nên tránh các bề mặt như bê tông. thay vào đó nên cho trẻ chơi thể thao an toàn trên các bề mặt gỗ, cao su, thảm… 

Dạy con luật chơi và cách khởi động để trẻ chơi thể thao an toàn

Trước khi bắt đầu một môn thể thao mới, trẻ nên được biết các quy tắc chung của trò chơi và cách giữ an toàn. Trẻ phải được khởi động trước khi luyện tập và trước các trận đấu. Điều này sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ gặp chấn thương.

Nguyên tắc tập luyện để trẻ chơi thể thao an toàn

Không nên đặt nặng vấn đề thành tích, điều này sẽ tạo áp lực lên tâm lý của trẻ. Khi ấy, đối với trẻ, thể thao không còn là trò chơi giúp con cảm thấy vui vẻ nữa, con sẽ không hoàn toàn tập trung vào trận đấu và sẽ dễ dẫn đến việc bị chấn thương. Việc tập luyện chỉ để đạt thành tích cao cũng khiến con không còn yêu thích việc tập luyện nữa.

Đừng để sự mong đợi thành tích tạo sức ép lên con trẻ

Bên cạnh đó, chương trình và kỹ thuật tập luyện phải phù hợp với thể chất và tinh thần của từng trẻ. Cơ bắp của trẻ em còn non nớt, thường không chịu được các lực căng lớn hoặc kéo dài. Chính vì thế phải tập theo nguyên tắc tăng dần, tuyệt đối không sử dụng cường độ tập luyện của người trưởng thành cho các bé.

Hãy để cho trẻ tự chọn lựa môn thể thao nào chúng cảm thấy thích. Sự yêu thích sẽ giúp trẻ chơi thể thao an toàn hơn, không có bị ức chế tâm lý hay muốn phản kháng. Hơn nữa, để nuôi dưỡng tình yêu của con đối với thể thao, ba mẹ có thể lựa chọn các bộ môn có tính tập thể. Sự cạnh tranh và tình đồng đội trong thể thao tập thể sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn về tâm lý lẫn thể chất.

Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng

Trẻ em có chơi thể thao cần một chế độ dinh dưỡng đủ đầy hơn vì lượng vận động cao khiến con tiêu hao nhiều năng lượng hơn bình thường. Việc thiếu hụt dinh dưỡng cũng sẽ ảnh hưởng đến việc trẻ chơi thể thao an toàn, con sẽ dễ bị choáng và mất sức khi đang vận động.

Hãy chuẩn bị cho con những bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhé

Ba mẹ cần cung cấp các khoáng chất và vitamin quan trọng để hỗ trợ trẻ xây dựng cơ bắp. Một bữa ăn của các bé có chơi thể thao cần có đủ chất đạm, chất xơ, protein và chất béo có lợi. Lưu ý, nên tránh sử dụng các loại thực phẩm bổ sung cho trẻ nhỏ. Không thể phủ nhận rằng thực phẩm bổ sung đem đến rất nhiều lợi ích cả về sức lực lẫn phát triển thể chất, nhưng các bé đang trong quá trình phát triển sẽ dễ bị rối loạn dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe.

Trẻ chơi thể thao an toàn sẽ giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn các kỹ năng xã hội. Ba mẹ có thể tham gia vào quá trình tập luyện để giúp con hình thành thói quen vận động mỗi ngày. Nếu vẫn chưa biết nên cho con chơi môn thể thao nào, bạn có thể tham khảo các sản phẩm đến từ 2 thương hiệu CHAMPION GAMESUNITED SPORT.