Nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào là hợp lý?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào là hợp lý?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bóng rổ luôn là môn thể thao hàng đầu hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao. Vậy nên phụ huynh vô cùng ủng hộ con trẻ tham gia bộ môn này. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng nên tham gia bởi mỗi môn thể thao đều ẩn chứa một số nguy hiểm không lường trước. Bài viết này sẽ bật mí cho ba mẹ biết nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào và nguyên nhân tại sao?

Nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào?

Nhiều phụ huynh thắc mắc nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào? Có phải nên cho trẻ chơi bóng rổ càng sớm càng tốt để con cao lên nhanh hơn không? Thật ra, theo như các chuyên gia khoa học, độ tuổi phù hợp nhất để trẻ học chơi bóng rổ là lúc con được 5-6 tuổi. Lúc này, cơ thể con đã khá cứng cáp, hệ miễn dịch cũng hoàn thiện hơn cho phép con vui chơi ngoài trời mà không sợ bị ốm. Thể trạng của trẻ từ 6 tuổi cũng đáp ứng được sự vận động liên tục từ các hoạt động như chạy, nhảy, bật cao, ném bóng…

Trước độ tuổi này, ba mẹ vẫn có thể cho con làm quen với bóng rổ thông qua các kỹ thuật cơ bản như tung, bắt bóng và ném bóng vào rổ dưới sự giám sát của người lớn.


Nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào?

Khi được tiếp xúc với bóng rổ từ 6 tuổi, con có thể học các luật trong thể thao cũng như các kỹ thuật khó hơn từ 7-9 tuổi. Ở thời điểm này, trẻ đã sẵn sàng chơi cùng bạn bè và luyện tập ở cường độ cao hơn. Ba mẹ nên theo sát để hướng dẫn về cả cách chơi lẫn cách ứng xử ở giai đoạn này nhằm tránh trường hợp các bé vì hiếu thắng mà mất tình đoàn kết.

Lợi ích của việc chơi bóng rổ với trẻ em

Những lợi ích tuyệt vời sau đây của bóng rổ hẳn là sẽ khiến nhiều phụ huynh muốn cho con mình học cách chơi bóng ngay và luôn. Tuy nhiên chúng ta đã biết nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào vậy nên ba mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng nhé!

Cải thiện sức khỏe thể chất

Vận động cường độ cao khi chơi bóng rổ giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo hiệu quả. Qua đó, trẻ sẽ nhanh chóng giảm mỡ, tăng cơ, cải thiện hệ miễn dịch, trở nên rắn rỏi và khỏe mạnh hơn.

Phát triển chiều cao

Đây được xem là một trong những lợi ích nổi trội nhất của việc chơi môn thể thao này. Khi chơi bóng rổ, trẻ cần bật nhảy và vươn người liên tục, điều này cho phép đĩa đệm giữa các khớp xương giãn nở. Nhờ vậy các bé chơi bóng rổ có điều kiện phát triển chiều cao tối đa. Thêm vào đó, chơi bóng rổ ngoài trời cũng giúp con hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời buổi sáng, giúp xương chắc khỏe hơn.

Hoạt động nhảy lên tung bóng sẽ giúp phát triển chiều cao vượt trội

Phát triển kỹ năng vận động

Bóng rổ là bộ môn tích hợp nhiều kỹ năng. Ngoài chạy, nhảy và ném bóng, trẻ cũng sẽ học được cách dẫn bóng đầy kỹ thuật trên sân. Các hoạt động này sẽ tăng cường sự phối hợp giữa tay và mắt, đồng thời tăng khả năng thăng bằng cho cơ thể.

Phát triển kỹ năng xã hội

Bóng rổ vốn là môn thể thao đồng đội. Bé sẽ được mở rộng mối quan hệ với các bạn, cải thiện kỹ năng giao tiếp. Hơn nữa, khi hòa mình vào sự phấn khởi và đoàn kết của đồng đội, con cũng trở nên quyết tâm và tự tin hơn.

Bóng rổ cũng dạy con tính kỷ luật và cách tôn trọng luật lệ khi chơi. Quá trình chơi bóng sẽ đặt nền tảng quan trọng để trẻ trở thành người có nguyên tắc, tuân thủ các quy định và luật lệ trong cuộc sống.

Cải thiện trí nhớ

Khi trẻ chơi bóng rổ, máu trong cơ thể sẽ lưu thông tốt hơn. Lưu lượng máu lên não được tăng cường sẽ cải thiện trí nhớ, kích thích khả năng sáng tạo của trẻ.

3 điều cần lưu ý khi cho trẻ chơi bóng rổ

Ngoài việc tìm hiểu nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào thì còn một số lưu ý sau đây ba mẹ cần lưu tâm. 

  • Tập luyện không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến xương khớp cũng như sức khỏe của trẻ. Thời gian đầu vừa tập luyện thì ba mẹ cần theo dõi sát sao để chắc chắn rằng con tập luyện đúng cách và đúng kỹ thuật.

Phụ huynh nên theo dõi để tránh con bị chấn thương trong những ngày tập đầu

  • Mua cho con những bộ trang phục thoải mái, phù hợp với vận động.
  • Phải khởi động trước khi vận động, đây là yếu tố vô cùng quan trọng mà nhiều bé quên mất.
  • Chọn bóng rổ có kích thước và trọng lượng phù hợp với bàn tay của con.
  • Trụ và rổ nên có độ cao vừa phải để con cảm thấy thoải mái nhất khi chơi. 
  • Mua cho con miếng bảo vệ tay chân để con không bị xây xát trong lúc tập luyện.

Bài viết đã đưa ra các gợi ý nên cho trẻ chơi bóng rổ ở độ tuổi nào và lý do. Hy vọng rằng ba mẹ sẽ chọn được bộ môn phù hợp nhất cho bé nhà mình để con phát triển một cách tốt nhất. Bạn có thể tham khảo thêm một số đồ chơi thể thao tại nhà khác thuộc thương hiệu UNITED SPORTS tại Mykingdom nhé.