Những lưu ý quan trọng khi ba mẹ cho trẻ đi học mầm non

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những lưu ý quan trọng khi ba mẹ cho trẻ đi học mầm non

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Các chuyên gia cho rằng, bé 18 tháng tuổi có mức độ quấn cha mẹ chưa cao so với bé 2 tuổi. Bé cũng dễ dàng làm quen và hòa nhập nhanh với môi trường mới hơn. Bé càng lớn thì thời gian thích nghi càng lâu hơn khi đi học. Dù ở độ tuổi nào thì ba mẹ cũng cần lưu ý những vấn đề quan trọng sau đây khi cho trẻ đi học mầm non để trẻ có khơi đầu suôn sẻ và nhẹ nhàng nhất.

Tìm một môi trường tốt cho con

Môi trường giáo dục là yếu tố quan trọng ba mẹ cần lưu ý khi cho trẻ đi học mầm non. Bởi một môi trường giáo dục tốt sẽ mang đến cho con những năm tháng tuổi thơ vui vẻ và bổ ích. Vì vậy, trước khi cho trẻ đi học mầm non, ba mẹ cần dành thời gian để tìm hiểu thật kỹ để có lựa chọn đúng đắn.

Một số tiêu chí để ba mẹ tham khảo khi chọn trường mầm non cho trẻ: Mức học phí phù hợp, cơ sở vật chất tốt, giáo viên nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm, yêu thương trẻ, gần nhà hay gần công ty ba mẹ, phương pháp giáo dục, giờ giấc đưa/ đón trẻ, có camera...

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ

Trước khi trẻ đi học mầm non, ba mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ. Bởi nếu ba mẹ đột ngột đưa trẻ đến trường, thì chắc chắn trẻ sẽ cảm thấy bị bỏ rơi, sợ hãi. Vì vậy, ba mẹ hãy nói chuyện trước với con về việc sắp đi học, giúp trẻ hình dung những hoạt động thú vị khi đi học như có nhiều bạn bè, được tham gia nhiều trò chơi vui nhộn, được cô giáo dạy bảo nhiều điều mới mẻ... Có như vậy trẻ mới cảm thấy tò mò, háo hức với việc đi học.

Chuẩn bị những đồ dùng cần thiết

Ba mẹ cần chuẩn bị cho trẻ đi học mầm non những đồ dùng cần thiết như ba lô, quần áo, sữa, bình nước, đồ chơi... Ba mẹ cũng có thể dẫn bé đi mua trực tiếp và cùng nhau chuẩn bị. Bé sẽ cảm thấy háo hức và mong chờ việc đi học hơn.

Làm quen với lớp học thực tế

Trước khi trẻ đi học mầm non chính thức khoảng 1-2 tuần, ba mẹ có thể trao đổi với cô giáo về thời gian phù hợp để trẻ làm quen với lớp học, thầy cô, bạn bè. Mỗi ngày một chút, khi có mẹ bên cạnh, trẻ sẽ cảm thấy an tâm khám phá những điều mới mẻ. Đây cũng là cách để tránh tình trạng trẻ đi học mầm non nhút nhát.

Trấn an tinh thần trẻ những ngày đầu đến lớp

Ngày đầu tiên trẻ đi học mầm non, có thể trẻ sẽ cảm thấy lo lắng, sợ sệt. Ba mẹ không nên quát mắng, giận dữ khi trẻ níu kéo hay dọa sẽ không đón trẻ. Thay vào đó, ba mẹ cần ôm con vào lòng, trấn an con rằng sẽ quay lại đón bé vào cuối ngày. Tuy nhiên, thời gian chào tạm biệt cũng không nên quá lâu sẽ khiến bé bất an, bịn rịn hơn.

Cố gắng đón bé sớm hơn

Trong những ngày đầu đi học, ba mẹ nên đón bé sớm hơn các bạn trong lớp. Có như vậy bé sẽ không có cảm giác bị bỏ lại khi các bạn dần dần được đón về và lớp học ngày càng vắng. Đừng quên dành cho bé những lời khen ngợi và động viên con tiếp tục phát huy. Trẻ sẽ nhận thấy việc đi học không hề đáng sợ chút nào và trẻ đang làm rất tốt.

Trao đổi với cô giáo về thói quen, tâm lý của trẻ

Để trẻ cảm thấy thoải mái khi đi học, ba mẹ nên chia sẻ với cô giáo về thói quen ăn uống, sinh hoạt, vui chơi khi ở nhà. Cô giáo sẽ có phương pháp phù hợp để giúp bé dần dần thích nghi. Và trẻ sẽ không cảm thấy bị sốc khi thay đổi môi trường và thói quen đột ngột.

Chú ý tâm lý và sức khỏe của trẻ sau khi đi học

Thời gian đầu trẻ đi học mầm non dễ ốm vặt. Do đó ba mẹ cần trao đổi về tình trạng sức khỏe của con để cô giáo quan tâm chăm sóc hơn. Bên cạnh đó, trẻ có thể có các biểu hiện như khóc mơ, khóc nhiều mỗi khi đi học... Ba mẹ nên dành nhiều thời gian hơn để chia sẻ, vỗ về con, kể chuyện cho trẻ trước khi đi ngủ. Không nên hù dọa trẻ rằng không đi học thì cô giáo mắng, càng khiến bé thêm sợ hãi.

Việc chuẩn bị cho trẻ đi học mầm non sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết có những năm tháng tuổi thơ ý nghĩa. Hi vọng bài viết sẽ giúp ba mẹ có thêm thông tin hữu ích để chuẩn bị thật đầy đủ và kỹ lưỡng. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích khác.