Làm thế nào để phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ?

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Làm thế nào để phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Nhiều người cho rằng, tư duy sáng tạo là khả năng bẩm sinh nên trẻ được đến đâu hay đến đó. Tuy nhiên trong thực tế, khả năng sáng tạo của trẻ bắt nguồn từ phương pháp tư duy và giải quyết tình huống. Và ba mẹ hoàn toàn có thể kích thích và phát triển tư duy sáng tạo cho bé ngay từ nhỏ bằng những phương pháp quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng Mykingdom tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.

Cho trẻ làm quen với âm nhạc

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện tư duy sáng tạo cho bé. Âm nhạc giúp trẻ dễ dàng biểu đạt những suy nghĩ, cảm xúc như giận dữ, hạnh phúc, thất vọng hay sợ hãi.

Vì vậy, ba mẹ hãy tạo điều kiện để con tiếp xúc và tham gia các hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, tập chơi nhạc cụ, nhảy múa... Hoặc cho bé chơi các đồ chơi âm nhạc ngay từ nhỏ như bộ trống đồ chơi, thảm chơi piano, đàn piano... để âm nhạc đi vào cuộc sống của trẻ một cách tự nhiên nhất. Thông qua những hoạt động này, bé sẽ được kích thích và phát triển tư duy sáng tạo nghệ thuật và tư duy logic.

Cho trẻ tiếp xúc với hội họa

Cùng với âm nhạc, thì hội họa cũng là phương pháp hiệu quả để kích thích tư duy sáng tạo cho bé. Các hoạt động vẽ tranh, cảm thụ màu sắc, hình khối sẽ giúp bộ não tiếp nhận và xử lý thông tin hình ảnh nhanh hơn. Đồng thời, trẻ sẽ được rèn luyện và phát triển khả năng quan sát thế giới xung quanh, kỹ năng vận động và trí tưởng tượng phong phú.

Ba mẹ hãy khuyến khích con thể hiện ý tưởng với hoạt động vẽ tranh, tô màu từ những hình ảnh đơn giản như bông hoa, ông mặt trời, ngôi nhà... Tuy nhiên, hãy chú ý lựa chọn các sản phẩm đồ chơi sáng tạo như bút màu, bút chì, bảng vẽ, màu nước... có nguồn gốc uy tín để đảm bảo chất lượng an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Cho trẻ tham gia đóng kịch

Đóng kịch hay trò chơi nhập vai tưởng tượng luôn cuốn hút các bạn nhỏ. Hoạt động này cũng có tác dụng khơi dậy tư duy sáng tạo cho bé và gắn kết tình cảm gia đình rất tốt. Hơn nữa, trẻ sẽ dần hình thành được thói quen suy nghĩ và phản ứng với các tình huống trong thực tế. Từ đó trẻ sẽ cảm thấy tự tin và phản xạ nhanh nhạy hơn.

Ba mẹ có thể cùng con chơi các trò nhập vai với búp bê, thú bông, đồ chơi bác sĩ, đồ chơi bán hàng... "Chất liệu" cho vở kịch có thể là từ các tình huống có thật trong cuộc sống hoặc để trẻ tự do sáng tạo ra những cuộc trò chuyện, tình huống thú vị theo trí tưởng tượng của mình.

Học tư duy sáng tạo từ những sai lầm của bé

Cuộc sống không thể tránh khỏi những sai lầm, dù bạn là người lớn hay trẻ con. Những sai lầm có thể khiến trẻ cảm thấy chán nản nhưng cũng là cơ hội để trẻ học hỏi và thử những cách mới để phát triển tư duy sáng tạo cho bé. Điều ba mẹ cần làm là khuyến khích con cố gắng và nhìn nhận vấn đề theo khía cạnh khác. Chẳng hạn như con mãi không học thuộc một từ mới, ba mẹ có thể gợi ý trẻ đánh vần theo giai điệu bài hát xem có dễ nhớ hơn không.

Rèn luyện tư duy sáng tạo cho bé thông qua ngoại ngữ

Việc học ngoại ngữ không chỉ đơn thuần là học một ngôn ngữ mới mà còn là mở mang kiến thức về một nền văn hóa mới. Và mỗi nền văn hóa lại có những cách tư duy khác nhau. Đồng thời, các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ hiện đại thường chú trọng sử dụng đa dạng các phương tiện như âm nhạc, phim, tranh ảnh, kịch... Vì thế, ba mẹ hãy cho con tiếp xúc ngoại ngữ từ sớm để con dễ dàng tiếp thu cái mới, nâng cao trí tưởng tượng và tư duy.

Giao tiếp mở hàng ngày với bé

Giao tiếp mở là cách giao tiếp khuyến khích trẻ tự tìm tòi và giải quyết vấn đề mình gặp phải. Đây cũng là cách phát triển tư duy sáng tạo cho bé được nhiều ba mẹ áp dụng. Thay vì nói "Con nên làm thế này thế kia" thì ba mẹ hãy thử nói "Con thử nghĩ xem". Thay vì chỉ ra lệnh, ba mẹ hãy thử để con đưa ra ý kiến của mình và lựa chọn phương án tốt nhất. Để làm được điều này đòi hỏi tự kiên trì và tâm huyết của người lớn.

Rèn luyện sự độc lập và linh hoạt cho trẻ

Cùng với trí tưởng tượng thì độc lập và linh hoạt là các yếu tố cần thiết để tạo nên tư duy sáng tạo cho bé. Ba mẹ hãy để con được rèn luyện tư duy sáng tạo từ những thách thức trong cuộc sống. Chẳng hạn như để con được lựa chọn hôm nay mặc đồ gì, bữa tối ăn gì, cuối tuần đi đâu... Tuy đơn giản nhưng điều này sẽ khuyến khích con hình thành sự độc lập ngay từ nhỏ.

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể cùng con tìm cách giải quyết tốt nhất cho các tình huống thực tế. Chẳng hạn như "Làm thế nào để tưới cây trên cao mà không cần kiễng chân? Làm thế nào để treo bong bóng lên cây?...

Trên đây là những phương pháp phát triển tư duy sáng tạo cho bé đơn giản mà hiệu quả. Chỉ cần đủ kiên nhẫn và tình yêu thương, bất cứ ba mẹ nào cũng có thể thực hiện được. Tại Mykingdom có rất nhiều đồ chơi trí tuệ giúp trẻ chơi say mê, phát triển tư duy sáng tạo cùng nhiều kỹ năng cần thiết. Tất cả những sản phẩm ở đây đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế phù hợp với từng độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ. Đặc biệt, đồ chơi tại Mykingdom còn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nên đảm bảo chất lượng cao cấp và độ an toàn cao.

Để lựa chọn và mua đồ chơi thông minh chính hãng với mẫu mã mới nhất, giá ưu đãi hấp dẫn nhất, ba mẹ có thể truy cập vào website http://www.mykingdom.com.vn.