Có nên cho trẻ đi học mầm non sớm? Những điều ba mẹ cần biết

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Có nên cho trẻ đi học mầm non sớm? Những điều ba mẹ cần biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều phụ huynh muốn cho con đi học mầm non sớm để tập trung cho công việc. Đi cùng với điều đó là trăm ngàn nỗi lo lắng: Con khóc nhiều, con không thể tự ăn, con không quen với sinh hoạt ở lớp, con hay ốm vặt... Thế nhưng theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, việc cho trẻ đi học mầm non sớm rất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Vậy những lợi ích đó là gì? Độ tuổi nào cho trẻ đi học mầm non là phù hợp nhất? Ba mẹ hãy cùng tham khảo trong bài viết sau đây.

Những lý do ba mẹ nên cho trẻ đi học mầm non sớm

Trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng khoa học hơn

Đa số các bậc cha mẹ chưa tự tin cho trẻ đi học mầm non sớm vì lo ngại con còn nhỏ, sức khỏe không đảm bảo, các cô giáo không thể chăm sóc bé chu đáo như ở nhà. Vì vậy, ba mẹ thường để con cho ông bà hay người giúp việc chăm sóc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào ông bà, ba mẹ cũng có đủ kiến thức, kỹ năng để chăm sóc trẻ nhỏ hay có phương pháp giáo dục tốt như những giáo viên đã được đào tạo chuyên sâu về sư phạm mầm non. Trong khi đó, ở trường các bé sẽ được ăn uống sinh hoạt khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng và có chuyên gia chăm sóc sức khỏe để tư vấn kịp thời về tình trạng sức khỏe của trẻ.

Trẻ tự tin, không còn nhút nhát

Thế giới của trẻ từ khi mới sinh ra chỉ gói gọn xung quanh những người thân như ba mẹ, ông bà, anh chị, những người thân thiết trong gia đình. Còn những người bé ít tiếp xúc hoặc chưa gặp bao giờ đều khiến bé lạ lẫm, sợ hãi. Vì vậy, khi ba mẹ cho trẻ đi học mầm non sớm, trẻ sẽ được gặp gỡ và làm quen với thầy cô, bạn bè. Điều này sẽ giúp trẻ mở rộng giao tiếp, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, đồng thời gia tăng sự tự tin, không còn nhút nhát.

Ngoài ra, theo các chuyên gia nghiên cứu, mức độ quấn ba mẹ, ông ba của trẻ từ 12 đến 18 tháng tuổi chưa quá cao. Cho nên, trẻ được đi học mầm non sớm thì dễ hòa nhập môi trường mới hơn rất nhiều.

Hình thành tính tự lập, tự giác trong cuộc sống

Trẻ ở nhà thường được mọi người chiều chuộng theo ý thích nên dễ hình thành thói ỉ lại, mè nheo. Nhưng nếu cho trẻ đi học mầm non sớm, trẻ sẽ được các cô giáo dạy dỗ theo phương pháp giáo dục khoa học, được vui chơi cùng các bạn bè đồng trang lứa.

Ba mẹ chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên trước sự trưởng thành từng ngày của trẻ như có thể tự làm những việc nhỏ cho bản thân như mặc quần áo, đi giày, tự ăn cơm, rửa mặt, đi vệ sinh... Sự tự lập không chỉ giúp bé hình thành những thói quen tốt mà còn rèn luyện tư duy chủ động, kỹ năng giải quyết vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Mở rộng tư duy nhận thức về thế giới xung quanh

Khi ba mẹ cho trẻ đi học mầm non sớm, trẻ sẽ hiểu biết hơn về mọi thứ xung quanh: con người, sự vật, sự việc... Trẻ còn được học hát, đọc thơ, kể chuyện, diễn kịch, học vẽ, ngoại ngữ... Những hoạt động này rất có lợi trong việc kích thích trí tuệ của trẻ phát triển, nhất là ở độ tuổi từ 0-5 tuổi.

Một số hạn chế của việc cho trẻ đi học mầm non sớm

Bên cạnh những lợi ích kể trên, thì việc cho trẻ đi học mầm non sớm cũng tồn tại một số hạn chế nhất định:

- Cho trẻ đi học mầm non quá sớm có thể khiến trẻ mất cảm giác an toàn, cảm thấy bất an và mất đi sự cân bằng trong nội tâm. Điều này có thể khiến trẻ trở nên hung hăng, chống đối nhiều hơn khi lớn lên.

- Các chuyên gia ở Anh tin rằng, sự nuôi dưỡng chăm sóc của ba mẹ là tốt nhất với trẻ trong mọi khía cạnh về thể chất, trí tuệ, tâm lý. Vì vậy, ba mẹ không nên trao những trách nhiệm này cho người khác quá sớm.

- Việc cho trẻ đi học mầm non sớm cũng khiến trẻ bị căng thẳng, áp lực. Nhất là khi ba mẹ không lựa chọn được môi trường giáo dục phù hợp với trẻ.

Độ tuổi nào cho trẻ đi học mầm non là phù hợp?

Hiện nay chưa có độ tuổi thống nhất quy định việc cho trẻ đi học mầm non. Điều này tùy thuộc vào từng hoàn cảnh gia đình, mức độ nhận biết và khả năng hòa nhập của trẻ. Dưới đây là các gợi ý tham khảo về độ tuổi trung bình đi học mầm non của trẻ ở Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới:

- Việt Nam: Từ 2 đến 2,5 tuổi.

- Vương quốc Anh: Từ 3 đến 4 tuổi.

- Mỹ: 6 tuần tuổi (thậm chí là 2 tuần tuổi).

- Canada: Trên 2 tuổi.

- Thụy Điển: 1 tuổi.

- Nhật Bản: 3 tháng tuổi.

- Đức: 1 tháng tuổi.

- Trung Quốc: 3 tuổi.

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến ba mẹ về những lợi ích cũng như hạn chế của việc cho trẻ mầm non sớm. Bên cạnh đó là độ tuổi trung bình cho trẻ đi học mẫu giáo của Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới. Dù cho trẻ đi học mầm non ở độ tuổi nào thì ba mẹ cũng cần phải có sự quan tâm và chuẩn bị tốt nhất. Chúc các ba mẹ thông thái sẽ có sự lựa chọn đúng đắn cho con yêu. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích khác.