Chia sẻ cách dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân đơn giản

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Chia sẻ cách dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân đơn giản

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ở độ tuổi mầm non, trẻ bắt đầu hình thành tư duy, nhận biết về sự vật, hiện tượng trong thế giới xung quanh. Đồng thời trẻ còn biết thay đổi hành vi, nhận thức để phát triển bản thân. Chính vì vậy, ba mẹ cần trang bị cho bé những kỹ năng chăm sóc bản thân cơ bản. Vậy đâu là kỹ năng tự chăm sóc bản thân ba mẹ cần dạy trẻ? Cùng Mykingdom tìm hiểu trong bài viết sau đây:

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân là gì?

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân là khả năng tự chăm lo cho cuộc sống của mình về sức khỏe, tinh thần và thể chất. Biết cách chăm sóc bản thân sẽ giúp con người kiểm soát những cảm xúc tiêu cực, hướng đến những việc làm lành mạnh để trở nên khỏe mạnh, tốt đẹp hơn mỗi ngày.

Tầm quan trọng của kỹ năng chăm sóc bản thân đối với trẻ mầm non

Kỹ năng chăm sóc bản thân rất có lợi trong việc phát triển về tinh thần, thể chất và cả trí tuệ cho trẻ sau này. Trẻ sẽ được rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tính tự giác với mọi hành động, lời nói của mình. Bên cạnh đó, trẻ còn bắt đầu tìm hiểu về bản thân, nhận biết được đâu là sở trường, sở đoản, sở thích để có những định hướng phát triển phù hợp nhất.

Việc dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân không chỉ giúp trẻ chăm sóc tốt cho bản thân trẻ mà còn có khả năng chăm sóc, quan tâm tới mọi người xung quanh, nhất là những người mà trẻ yêu thương như ông bà, ba mẹ, anh chị em...

Ba mẹ cần dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân như thế nào?

Những kỹ năng tự chăm sóc bản thân đúng đắn sẽ giúp trẻ hình thành thói quen tốt, biết tự chăm lo, bảo vệ sức khỏe toàn diện cho việc vui chơi, học tập. Sau đây là những kỹ năng ba mẹ có thể dạy cho trẻ mầm non tự chăm sóc bản thân:

Dạy trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, chăm sóc các bộ phận của cơ thể

Ở độ tuổi mầm non, trẻ đã có thể cầm, nắm đồ vật linh hoạt và thực hiện các động tác đơn giản để tự phục vụ cho bản thân. Ba mẹ nên dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân cơ bản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay chân, chải đầu, tự xúc ăn, không đọc sách hay xem tivi quá gần... Đồng thời ba mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu tầm quan trọng của những việc này và làm gương để trẻ noi theo. Có như vậy trẻ mới có thể bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh các nguy cơ bệnh tật và tự lập trong cuộc sống.

Dạy trẻ biết cách quản lý, vệ sinh đồ dùng cá nhân

Kỹ năng chăm sóc bản thân tiếp theo ba mẹ nên dạy trẻ mầm non là biết cách quản lý, vệ sinh đồ dùng cá nhân. Chẳng hạn như dạy con cách sử dụng đồ chơi, mặc quần áo đúng cách, để giày dép, sách vở đúng nơi quy định... Điều này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen gọn gàng, ngăn nắp, tránh việc làm thất lạc, nhanh hư hỏng.

Dạy trẻ biết cách ứng xử, giao tiếp

Trẻ biết cách ứng xử, giao tiếp với mọi người xung quanh sẽ có phản xạ nhanh nhạy trong mọi tình huống. Kỹ năng này không chỉ giúp trẻ được mọi người yêu mến mà còn dễ thành công trong công việc sau này. Ba mẹ hãy chú trọng dạy trẻ những phép tắc ứng xử, giao tiếp ngay từ nhỏ như chào hỏi, dạ thưa khi nói chuyện với người lớn tuổi, biết cảm ơn/ xin lỗi, không nói trống không, biết tôn trọng cảm xúc, lắng nghe khi người khác nói chuyện...

Dạy trẻ biết cách lựa chọn khôn ngoan

Trẻ cần được dạy cách sống tự lập ngay từ nhỏ để sẵn sàng ứng biến trước những thay đổi trong tương lai. Ba mẹ không nên để trẻ dựa dẫm vào người lớn quá nhiều. Thay vào đó hãy cho trẻ biết mình có thể làm những việc phù hợp lứa tuổi như gấp quần áo, tự chải đầu, tự chọn trang phục... Đồng thời ba mẹ cũng nên gợi ý cho trẻ về những gì phù hợp với tuổi của con như phim nào hay, thức ăn nào tốt...

Có thể thấy việc dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân là việc quan trọng hàng đầu ba mẹ không nên bỏ qua. Những kỹ năng chăm sóc bản thân trên đây, bé đều có thể thực hiện được với sự chỉ dẫn của ba mẹ. Nếu được rèn luyện thường xuyên, thì bé sẽ hình thành thói quen tốt, có tính tự lập và tinh thần trách nhiệm cao hơn. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác.