Việc trẻ có thể tự làm ngay cả khi con chưa đến 12 tuổi

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Việc trẻ có thể tự làm ngay cả khi con chưa đến 12 tuổi

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Có rất nhiều việc trẻ có thể tự làm ngay từ khi còn nhỏ, ba mẹ cũng nên khuyến khích những việc làm này để con trở nên tự lập và có lập trường hơn. Việc tự mình hoàn thành mọi chuyện cũng nuôi dưỡng sự tự tin ở trẻ, giúp trẻ luôn vui vẻ và mạnh mẽ khi đối mặt với những thử thách lớn hơn khi đã trưởng thành.

Việc trẻ có thể tự làm: dọn dẹp phòng của bản thân

Trẻ em rất thích khám phá, con muốn được tự mình làm thử mọi thứ. Ba mẹ có thể nhân lúc này hướng dẫn con những việc trẻ có thể tự làm như tự dọn dẹp đồ chơi hay quét dọn phòng của bản thân. Nếu trẻ làm chưa đúng, phụ huynh có thể hướng dẫn và uốn nắn ngay từ bây giờ. Để khuyến khích trẻ tự lập hơn vào giai đoạn này, ba mẹ nên chủ động dạy con cách dọn dẹp, dành lời khen khi con làm tốt và không nên than phiền khi chẳng may bé làm sai. Bé sẽ học được cách chịu trách nhiệm cho không gian của bản thân, từ đó hình thành nên một nếp sống gọn gàng, sạch sẽ. 

Trẻ hoàn toàn có thể phụ ba mẹ dọn dẹp ngay từ khi còn nhỏ

Dọn dẹp phòng ốc còn xây dựng sự tự tin cho trẻ, con sẽ cảm thấy mình có thể tự hoàn thành được một việc mà không cần đến sự giúp đỡ của ba mẹ. Cho con tham gia vào việc nhà cũng hạn chế được sự mất kiềm chế và nổi nóng vì con cảm thấy mình không được ba mẹ quan tâm. 

Con có thể tự ăn và được quyền dừng lại khi cảm thấy đã no

Ngoài tự làm việc nhà, việc trẻ có thể tự làm ở độ tuổi này là tự mình ăn.  Ngay từ khi con chỉ mới 1 tuổi, ba mẹ đã có thể hướng dẫn trẻ lấy đồ ăn bằng tay. Sau đó chuyển sang sử dụng bộ đồ ăn đơn giản để con tập luyện vận động tinh bằng các động tác như múc thức ăn, cho cơm vào miệng, ăn canh... 

Ba mẹ không nên ép con ăn theo khẩu phần mà hãy để trẻ tự chọn món ăn con thích. Trẻ có thể tự quyết định khẩu phần ăn của bản thân và biết khi nào thì no bụng, việc ba mẹ cần làm là chuẩn bị các món ăn đầy đủ dinh dưỡng theo nhu cầu và từng giai đoạn phát triển của trẻ. Như vậy con sẽ cảm thấy hào hứng mỗi lần đến giờ ăn hơn. Tuy nhiên, việc trẻ có thể tự làm rất đơn giản, ba mẹ cũng cần dạy con thói quen ăn uống văn minh, lành mạnh và không kén ăn.

Trẻ có thể biết được mình đã no hay chưa, ba mẹ không nên ép con ăn

Tập cho con ngủ riêng một phòng

Khi ba mẹ cho con ngủ chung giường thì có thể bồi dưỡng tình cảm gia đình, tuy nhiên cũng khiến con cái phụ thuộc, mất đi tính tự lập và dễ bị tổn thương. Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ từ 5 tuổi đã có thể tách phòng cho các con ngủ riêng. Thời gian đầu, có lẽ trẻ sẽ khóc quấy và không chấp nhận được, nhưng dần dần con sẽ quen, thậm chí trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. Việc có một phòng ngủ riêng cũng tạo cho con ý thức về không gian riêng tư.

Để tập cho con ngủ một mình, đầu tiên phụ huynh nên trang trí phòng ngủ thật ấm cúng để tạo cảm giác an toàn và dễ chịu cho trẻ. Phòng ngủ nên có những món đồ chơi mà con thích, có thể là những chú gấu bông đáng yêu, những siêu anh hùng mạnh mẽ hay các món đồ trang trí cả nhà cùng nhau làm. Ba mẹ có thể kể chuyện buổi tối cho bé, vỗ về để con quen thuộc vào căn phòng mới. Đừng quên dặn trẻ rằng ba mẹ luôn bên cạnh con, nếu có việc gì quan trọng có thể gọi ba mẹ để trẻ bớt căng thẳng hơn.

Con có thể tự chơi và học được những giới hạn an toàn

Trẻ em yêu thích việc vui chơi và khám phá, việc trẻ có thể tự làm rất nhiều, ví như biến một đồ vật đơn giản trở thành người bạn chơi mới toanh. Tuy vậy, nhiều ba mẹ lo lắng con sẽ bị thương, bị xây xước khi chơi một mình. Thật ra trẻ nhỏ không cần được bao bọc nhiều như chúng ta thường nghĩ. Việc ba mẹ nên làm là tạo ra một môi trường phù hợp, mua các món đồ chơi có lợi cho sự phát triển của con và để con tự vui chơi, tự tìm hiểu.

Tự chơi đùa cũng là một trong những việc trẻ có thể tự làm

Trẻ em vốn hay quên, nếu con không tự mình trải qua thì sẽ không biết được bị ngã sẽ đau, đồ chơi bị quăng thì sẽ hỏng… Ba mẹ nên cho con không gian để trẻ tự làm mọi thứ. Con có thể định hướng cho tương lai của bản thân, bớt đi mông lung khi đưa ra quyết định nếu đã có tính tự lập từ nhỏ.

Những trải nghiệm từ việc vui chơi tự do có ý nghĩa rất lớn đối với sự trưởng thành về mặt trí tuệ và cảm xúc của trẻ, ngoài ra, các trò chơi đa dạng, đầy cảm hứng ngoài trời, trong không gian thiên nhiên mở còn giúp trẻ phát triển mạnh mẽ tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, khả năng làm việc nhóm… 

Tóm lại, việc trẻ có thể tự làm rất nhiều, chỉ cần ba mẹ cho con cơ hội để phát huy. Trẻ sẽ học được rất nhiều kỹ năng, rèn luyện được khả năng giải quyết vấn đề khi rời xa sự bảo bọc của phụ huynh. Những đứa trẻ được rèn tính tự lập từ nhỏ cũng có cảm xúc ổn định hơn, điều này sẽ không khiến con vụt mất cơ hội trong cả học tập và công việc.