Ba mẹ cần chuẩn bị gì khi trẻ trở lại trường sau nghỉ hè

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Ba mẹ cần chuẩn bị gì khi trẻ trở lại trường sau nghỉ hè

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tiếng ve vãn dần báo hiệu mùa hạn kết thúc, đây cũng là lúc trẻ trở lại trường sau nghỉ hè. Sự hụt hẫng vì không còn được vui chơi thoải mái khiến nhiều bé bối rối và không thể thích ứng. Có bé thậm chí còn chống đối bằng cách khóc lóc, ăn vạ. Để bồi dưỡng tâm thái vui tươi, phấn khởi khi con đi học lại mẹ cần lưu ý một số điều sau đây.

Chuẩn bị cặp sách và dụng cụ học tập mới

Làm cách nào để tạo cho con cảm giác háo hức muốn được đi học? Đó là sắm dụng cụ học tập mới. Con sẽ nóng lòng gặp lại bạn bè để khoe những món đồ mới toanh được ba mẹ mua cho. Ngoài ra, việc mua dụng cụ học tập mới cũng thể hiện sự quan tâm và săn sóc của phụ huynh đến con cái.

Bé sẽ vô cùng thích thú khi được đi chọn đồ cùng ba mẹ đấy. Bạn có thể chọn các sản phẩm như balo, bút viết, sổ tay, tập vở đến từ thương hiệu CLEVER HIPPO để mang đến các sản phẩm chất lượng và thời thượng nhất cho con trẻ. Các sản phẩm có đa dạng màu sắc và thiết kế, bạn nên cân nhắc đến sở thích cũng như đồng phục mà con mặc hàng ngày để có thể phối đồ cho bé cưng nhà mình nhé.

Những chiếc balo mới toanh sẽ khiến con háo hức được khoe với bạn bè

Chuẩn bị tinh thần trước khi trẻ trở lại trường sau nghỉ hè

Trò chuyện để giúp con luôn vui vẻ

Việc trò chuyện cùng con là việc mà phụ huynh nên làm vào bất cứ thời điểm nào chứ không phải chỉ vào lúc trẻ trở lại trường sau nghỉ hè. Ba mẹ càng dành nhiều thời gian để nói chuyện và tâm sự với con nhiều hơn, thì bạn sẽ càng hiểu được mong muốn và những nỗi lo của con, từ đó đưa ra những lời khuyên phù hợp. Việc này cũng giúp bé cưng mạnh dạn chia sẻ những điều con nghĩ để được ba mẹ giúp đỡ.

Phụ huynh nên nói chuyện với con để trẻ mở lòng chia sẻ những khó khăn của bản thân

Để bắt đầu cuộc nói chuyện, ba mẹ nên hỏi cảm nhận của con về kỳ nghỉ hè của mình để biết tại sao bé lại không muốn quay lại trường học. Và rồi bằng những lời động viên nhẹ nhàng, ba mẹ cần vẽ nên một viễn cảnh tương lai tốt đẹp khi con có thể hoàn thành tốt chương trình học như: nhận được học bổng, được thầy cô yêu quý, trở nên giỏi giang hơn… Đừng xem rằng việc không muốn đi học của con không phải điều gì to tát, sự thấu hiểu của ba mẹ chính là nguồn động lực để con đạt được trạng thái học tập tốt nhất.

Đọc cho bé nghe nhiều sách đi học

Khi kỳ nghỉ hè chuẩn bị kết thúc, mẹ có thể tìm mua sách và đọc sách cho con. Tốt hơn cả, mẹ nên chọn những cuốn sách nói về trải nghiệm nơi trường học để giúp bé hứng thú hơn khi quay lại trường. Một số đầu sách mẹ có thể tham khảo gồm: 

  • Matilda: Kể về một cô bé đam mê đọc sách và trở nên mạnh mẽ dù cho gặp nhiều khó khăn từ cả trường học và gia đình
  • Dế mèn phiêu lưu ký: Kể về cuộc thám hiểm của chú dế mèn, truyện sẽ kích thích mong muốn được khám phá thế giới của trẻ.

Ba mẹ nên chọn những đầu sách hay để đọc cho con trước khi đi ngủ

Điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt cho bé

Thời gian nghỉ hè trẻ được vui chơi vô cùng thoải mái, trước khi trẻ trở lại trường sau nghỉ hè thì ba mẹ nên thay đổi giờ giấc sinh hoạt cho con như: giờ đi ngủ, giờ thức giấc… Bạn không nên thay đổi đột ngột mà hãy gọi con dậy sớm từng ngày, đồng thời ba mẹ cũng cân nhắc rèn cho con thói quen ngủ trưa để con cảm thấy tỉnh táo hơn cho giờ học buổi chiều.

Ba mẹ lưu ý, không nên quát tháo hay la hét để gọi con dậy, việc này sẽ khiến tinh thần trẻ trở nên nhạy cảm. Điều này có thể gây nên hệ lụy lâu dài, con sẽ dễ giật mình thức giấc dù cho ba mẹ chỉ đang nói chuyện bình thường. Nếu ba mẹ gắt gỏng khi đánh thức con cũng khiến trẻ chán ghét việc phải thức dậy hơn.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất để con không bị ốm

Khi trẻ khỏe mạnh thì con sẽ có đủ năng lượng để tập trung vào việc học. Mẹ cần cho con ăn đủ chất để phát triển sức đề kháng. Một thực đơn dinh dưỡng nhưng cũng cần phải ngon miệng và mới lạ để đảm bảo con không kén ăn.

Bé sẽ yêu thích các món ăn do chính tay mẹ chuẩn bị

Mẹ nên cho trẻ ăn món con thích, tuy nhiên cần hạn chế các món dầu mỡ, nước có gas. Thay vào đó, ba mẹ nên cho con ăn nhiều rau xanh, rau củ để bổ sung vitamin. Nước ép hoặc sinh tố sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho các loại nước không tốt cho sức khỏe.

Tham khảo thêm bài viết Nguyên nhân trẻ bị ốm khi đi học mầm non là gì? 

Dành thời gian đưa con đến trường

Khi trẻ trở lại trường sau nghỉ hè, con sẽ cảm thấy lo lắng và đôi chút sợ hãi. Ba mẹ cần dành thời gian đưa con đi học dù cho có bận đến đâu. Sự đồng hành của ba mẹ trong những ngày đầu tiên sẽ giúp con tự tin hơn rất nhiều.

Trên đường đi, ba mẹ cũng có thể kể cho con nghe về các hoạt động thú vị ở trường học, cũng như những trò chơi mà con có thể chơi với bạn bè. Thêm vào đó, hãy nói cho con biết ba mẹ sẽ đến đón con khi tan trường để trẻ có thêm cảm giác an toàn. Bạn nhớ tạm biệt con bằng một cái ôm thật ấm áp nhé!

Việc đưa con đến trường mang ý nghĩa rất lớn đối với trẻ

Khi trẻ trở lại trường sau nghỉ hè cũng là lúc con bắt đầu một chặng đường mới với nhiều thử thách mới. Vì vậy, việc này sẽ là cột mốc quan trọng với con. Nếu ba mẹ chuẩn bị sẵn sàng theo các phương pháp bên trên thì chúng tôi tin rằng con sẽ vui vẻ và thoải mái hơn khi đi học. Đừng quên ghé mục Cẩm nang để tham khảo nhiều bí quyết dạy con hơn nhé!