STEM là gì? Ba mẹ nên áp dụng STEM vào phương pháp giáo dục con thế nào?

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
STEM là gì? Ba mẹ nên áp dụng STEM vào phương pháp giáo dục con thế nào?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Chắc hẳn ba mẹ đã nghe rất nhiều về giáo dục STEM trên các phương tiện truyền thông, báo chí, truyền hình. Giáo dục STEM đã phát triển từ những năm 2010 tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Và ở Việt Nam, STEM được ứng dụng khá phổ biến tại các trường học trong những năm gần đây. Vậy STEM là gì? Ba mẹ có thể áp dụng STEM vào phương pháp giáo dục con thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

STEM là gì?

STEM là thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ bốn chữ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Maths (Toán học). Hiện phương pháp này còn bổ sung thêm môn nghệ thuật (Art) với tên gọi STEAM.

STEM là mô hình giáo dục theo cách tiếp cận liên môn. Thay vì học từng môn tách biệt, rời rạc, STEM tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp trẻ tìm hiểu tường tận nguồn gốc của vấn đề bằng cảm nhận tai nghe, mắt thấy, tay làm.

Độ tuổi lý tưởng để trẻ tiếp cận STEM?

Vấn đề được nhiều phụ huynh thắc mắc là khi nào cho trẻ tiếp cận phương pháp giáo dục STEM? Theo tiến sĩ tiến sĩ Diana Wehrell - Grabowski, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Giáo dục Mobile Science, độ tuổi lý tưởng nhất để bắt đầu dạy STEM cho trẻ là lứa tuổi mầm non. Bởi ở lứa tuổi này, trẻ có sự tò mò, ưa thích khám phá mọi thứ xung quanh như những nhà khoa học bẩm sinh. Và việc học thông qua vui chơi, khám phá sẽ rất có lợi đối với sự phát triển của trẻ.

Bên cạnh đó, trẻ em chỉ thực sự hứng thú với những điều mà chúng quan tâm. Nếu dạy những gì trẻ không quan tâm sẽ khó mang lại hiệu quả. Trong khi đó STEM lại rất lợi thế trong việc tạo sự hứng thú cho trẻ với những bài giảng sinh động, gắn với thực hành, trải nghiệm thực tế, làm việc nhóm.

Ưu điểm của STEM trong giáo dục mầm non

STEM khắc phục những hạn chế của phương pháp giáo dục truyền thống. Trẻ được vận dụng nhuần nhuyễn các lý thuyết vào thực tiễn thông qua các hoạt động nghiên cứu, trải nghiệm thực tế. Phương pháp giáo dục STEM được nhiều trường học áp dụng vào việc giảng dạy bởi những ưu điểm vượt trội sau đây:

Tiếp cận nhiều môn học

Thay vì học tách biệt, rời rạc các môn học, STEM cho trẻ mầm non tiếp cận các môn học với mô hình liên môn qua các ứng dụng thực tế. Nhờ đó, trẻ không chỉ được tiếp thu các kiến thức ở nhiều lĩnh vực mà còn ứng dụng sinh động vào thực tế.

Nâng cao khả năng giải quyết vấn đề của trẻ

STEM đề cao việc hình thành, phát triển và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ. Ở mỗi giờ học, trẻ được đặt vào một tình huống thực tế, tìm các giải pháp để giải quyết vấn đề liên quan đến các kiến thức chuyên môn được học.

Học tập sáng tạo

STEM chú trọng đến việc học tập và phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ. Trẻ có cơ hội trở thành nhà phát minh khoa học, tìm cách vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết vấn đề mình đang gặp phải.

Những cách ứng dụng STEM vào phương pháp giáo dục con

Tạo điều kiện cho trẻ khám phá thiên nhiên

Bất cứ đứa trẻ nào cũng có niềm đam mê, hứng thú khám phá những điều mới mẻ trong thế giới tự nhiên. Ba mẹ có thể ứng dụn STEM để dạy con bằng các hoạt động đơn giản như cho trẻ thấy sự thay đổi giữa ngày và đêm, bông hoa nở tưng bừng từ chiếc nụ bé xinh, sự chuyển động của gió, quá trình tiến hóa của loài ếch...

Đồng thời ba mẹ đừng quên cùng trẻ chia sẻ những gì mình quan sát bằng những câu hỏi "vì sao", "cái gì" để giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo của mình.

Vừa học vừa chơi cùng đồ chơi STEM/ STEAM

Những món đồ chơi STEM được nghiên cứu và phát triển dựa trên phương pháp giáo dục STEM hiện đại. Trẻ được khám phá thế giới xung quanh, học nhiều điều bổ ích thông qua cách tự nhiên nhất là VUI CHƠI. Ba mẹ hãy mua cho trẻ những bộ đồ chơi lắp ráp rô bốt của LEGO Education, thực hiện các thí nghiệm với đồ chơi STEAM Bộ nuôi trồng tinh thể, Tự làm xà phòng, Đồ chơi lắp ráp dùng năng lượng mặt trời - Xe và thuyền, hay các bộ đồ chơi khảo cổ đầy thú vị...

Với những thông tin cơ bản trên đây, hi vọng sẽ giúp ba mẹ hiểu hơn về phương pháp giáo dục STEM. Từ đó áp dụng đúng cách và hiệu quả khi giáo dục con, giúp con phát triển trí thông minh, trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết để tự tin, vững bước trong tương lai. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích khác.