Tại sao trẻ cần được rèn luyện kỹ năng sống ngay từ nhỏ?

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Tại sao trẻ cần được rèn luyện kỹ năng sống ngay từ nhỏ?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bất cứ đứa trẻ nào cũng cần được rèn luyện kỹ năng sống ngay từ nhỏ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ. Vậy kỹ năng sống là gì? Tại sao cần rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ? Và khi nào là phù hợp nhất để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Kỹ năng sống là gì?

Thông thường kỹ năng sống được hiểu là những kỹ năng cơ bản mà con người cần phải có để cuộc sống luôn khỏe mạnh, an toàn và chất lượng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỹ năng sống là các kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp giúp mỗi cá nhân có thể tương tác với người khác một cách hiệu quả. Đồng thời ứng phó linh hoạt với những vấn đề, tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Theo UNICEFF, kỹ năng sống tập hợp nhiều kỹ năng tâm lý, xã hội, giao tiếp cá nhân. Những kỹ năng này giúp con người đưa ra những quyết định đúng đắn, hiệu quả, có thể dễ dàng xử lý và quản lý bản thân nhằm hướng đến một cuộc sống lành mạnh, chất lượng.

Kỹ năng sống được hình thành theo nhiều cách khác nhau, tùy vào môi trường sống, phương pháp giáo dục... Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ sẽ hướng vào những hoạt động cá nhân hay nhóm trẻ em, giúp trẻ ứng phó tích cực với các tình huống, thách thức trong cuộc sống.

Khi nào ba mẹ cần rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ?

Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ diễn ra từ rất sớm, thậm chí là ngay từ khi mới sinh ra. Khi biết nói, ba mẹ đã dạy trẻ các kỹ năng giao tiếp đầu đời như chào ông bà, chào cô chú... Lớn lên, trẻ được đi học, các mối quan hệ dần được mở rộng, trẻ được học thêm nhiều kỹ năng mới. Một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ ở giai đoạn này có thể kể đến như rèn luyện và phát triển thể chất, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm. Do đó, ba mẹ cần phối hợp với thầy cô, nhà trường để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ đúng cách để trẻ được phát triển toàn diện nhất.

Tại sao cần rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ?

Bên cạnh việc cung cấp những tri thức, kiến thức từ sách vở, ba mẹ cần tạo điều kiện cho con rèn luyện kỹ năng sống bởi những lý do sau đây:

Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp trẻ biết cách giao tiếp với mọi người, biết cách ứng xử đúng mực.

Rèn luyện kỹ năng sống sớm giúp trẻ có ý thức làm chủ bản thân, sống lành mạnh, tích cực và phát triển toàn diện sau này.

Rèn luyện kỹ năng sống còn giúp trẻ dễ dàng hòa nhập vào tập thể, khẳng định được vị trí của mình.

Rèn luyện kỹ năng sống giúp trẻ giữ được sự bình tĩnh, tự tin và có đủ kiến thức để giải quyết các tình huống, thách thức trong cuộc sống.

Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp trẻ hoàn thiện nhân cách một cách tích cực.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp các bậc phụ huynh có cái nhìn toàn diện và đúng đắn về kỹ năng sống cho trẻ. Mỗi trẻ sẽ bộc lộ các kỹ năng sống khác nhau tùy theo từng hoàn cảnh, độ tuổi. Tuy nhiên để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, ba mẹ nên rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ, nhất là độ tuổi mẫu giáo. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích khác.