Phát triển tư duy chiến lược với bộ cờ tỷ phú Monopoly

06.06.2023   BTV dieu.tranthi
Phát triển tư duy chiến lược với bộ cờ tỷ phú Monopoly

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đặt nền tảng để trẻ phát triển tư duy ngay từ khi còn nhỏ là mong ước của mỗi phụ huynh. Việc này giúp con có một tầm nhìn sâu rộng và khả năng lập kế hoạch logic. Khi con trưởng thành, tư duy mới là thứ giúp con bay cao, bay xa mà không sợ vấp ngã. Tuy vậy, không phải ba mẹ nào cũng biết cách rèn luyện hoặc họ không có quá nhiều thời gian để chăm chút cho con về mặt phát triển tư duy.

Để trẻ phát triển tư duy một cách tốt nhất, ba mẹ nên đầu tư cho con các bộ đồ chơi trí tuệ. Phụ huynh sẽ trở thành người hướng dẫn bước đầu, sau đó để bé tự chơi để kích thích khả năng suy luận. Sự giúp đỡ vừa đủ của ba mẹ là cầu nối để tình cảm gia đình thêm bền chặt. Cùng chúng tôi điểm mặt các đồ chơi trí tuệ giúp trẻ chơi mà học, đặt nền móng vững chắc cho quá trình phát triển tư duy chiến lược.

Tư duy chiến lược là gì?

Tư duy chiến lược là khả năng suy nghĩ và đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên tình huống. Tư duy này bao gồm khả năng phân tích tình huống lẫn khả năng đánh giá các lựa chọn, giúp 1 người đưa ra quyết định thật chính xác và phù hợp.

Đối với con trẻ, tư duy chiến lược giúp con hoạch định thời gian để hoàn thành bài tập hay một việc làm nào đó nhanh chóng. Song song đó, tư duy này giúp con đánh giá được các mặt lợi và hại của cùng một vấn đề. Ví dụ như khi trẻ phải lựa chọn giữa việc học và việc đi chơi, đối với trẻ có nền tảng tư duy chiến lược, bé sẽ đưa ra kế hoạch và xem xét 2 mặt lợi và hại của từng việc, sau đó nhanh chóng đưa ra một bảng quản lý thời gian nên ưu tiên việc nào trước. Lợi ích của tư duy này còn rõ ràng hơn khi con lớn lên, giúp con đưa ra các quyết định đúng đắn, tránh được những sai lầm trong quá trình đánh giá tình hình, từ đó giảm thiểu rủi ro và tăng cường hiệu quả của kế hoạch. 

Chơi cờ tỷ phú giúp phát triển tư duy chiến lược

Nói đến tư duy chiến lược, người ta nhớ ngay đến cờ tỷ phú. Đây là bộ board game cực kỳ thú vị, trò chơi có thể giúp người chơi học cách chi tiền và đầu tư, song song đó là phát triển một số kỹ năng mềm khác. Điểm khiến bộ board game này đứng đầu trong lĩnh vực phát triển trí tuệ đó là cách chơi. Mỗi người đều có xuất phát điểm giống nhau, nhưng chơi thế nào mới có thể trở thành tỷ phú trên bàn cờ này?

Thông qua bộ cờ tỷ phú, bé sẽ tự lập được một kế hoạch tiêu tiền hiệu quả, bởi vì việc mua bất động sản vô tội vạ không giúp con giàu lên, mà chỉ khiến con vụt mất nhiều cơ hội đáng giá hơn. Ba mẹ chỉ cần hướng dẫn cho con luật chơi, và để con tự đánh giá để chọn ra bất động sản có lợi nhất cho mình. Trong quá trình tự chơi, con sẽ thất bại nhiều lần, nhưng cũng dần tích lũy được một số kinh nghiệm của bản thân, qua đó con sẽ chắt lọc ra những kiến thức tinh túy nhất để đánh bại đối thủ. 


Ngoài cách tiêu tiền hiệu quả, cờ tỷ phú còn cần các bé nghĩ cách kiếm tiền để tăng tài sản. Tung xúc xắc là điều hoàn toàn dựa vào may mắn, đôi khi con sẽ không mua được bất động sản mà mình muốn. Vì vậy bé cần tạo lập một chiến lược riêng, phối hợp nhịp nhàng giữa cả kiếm tiền và tiêu tiền để mua lại bất động sản của người khác và trở thành người chiến thắng chung cuộc. 


Tư duy chiến lược thường phải đi kèm với tính kiên nhẫn. Một người có tư duy nhưng lại hấp tấp, bộp chộp sẽ khó làm được việc lớn. Bộ board game cờ tỷ phú có một nơi gọi là “nhà tù”, lỡ không may tung xúc xắc vào đó thì các kế hoạch chiến lược đã tạo lập từ trước sẽ dễ dàng vỡ lở. Hoặc khi bạn chơi cùng mua lại bất động sản, nếu con mất đi bình tĩnh thì cuộc chơi sẽ không mấy vui vẻ nữa. Ba mẹ không cần phải ép con vào khuôn khổ kiên nhẫn, để con thất bại vài lần thì con sẽ học được sự nhẫn nại. “Thắng không kiêu, bại không nản” mới là tư thái của một người giỏi giang. 

Ngoài tư duy chiến lược, chơi cờ tỷ phú còn hỗ trợ phát triển các kỹ năng mềm khác


Đây là một board game cần nhiều người chơi, trẻ sẽ rèn được kỹ năng tương tác khi giao tiếp mọi người trong nhiều tình huống khác nhau. Trò chơi có thắng có thua, con sẽ học được cách làm việc trong một nhóm, giải quyết xung đột và hợp tác với nhau. Đồng thời con sẽ phải học cách kiềm chế cảm xúc khi thua cuộc hoặc khi bị bạn chơi cùng mua lại bất động sản để giữ cho cuộc vui kéo dài.

Cờ tỷ phú là một trò chơi giải trí thú vị cho trẻ em. Trò chơi này giúp trẻ em thư giãn và vui chơi cùng bạn bè và gia đình. Thay vì cho con sử dụng điện thoại để xem phim, vừa hại mắt vừa khiến con phụ thuộc vào các sản phẩm điện tử, ba mẹ nên mua cờ tỷ phú cho con để bé phát triển cả về mặt trí tuệ lẫn kỹ năng xã hội.


Cờ tỷ phú có rất nhiều loại, ba mẹ cần chọn các sản phẩm được sản xuất dành riêng cho trẻ em, có chất liệu cao cấp và an toàn 100% với làn da của con. Phụ huynh có thể tham khảo các sản phẩm cờ tỷ phú đến từ nhà Monopoly. Nếu bé thích đi du lịch, bộ cờ tỷ phú phiên bản vòng quanh thế giới sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Nếu trẻ yêu thích sự đáng yêu và tinh nghịch của chú heo hồng Peppa, thì bộ cờ tỷ phú Peppa Pig bé heo hồng sẽ là bạn đồng hành trong quá trình phát triển tư duy của con. Và còn rất nhiều dạng cờ tỷ phú khác đang đợi bé tại các cửa hàng của Mykingdom. Các sản phẩm khá nhỏ và gọn nhẹ, bé có thể mang đi bất cứ đâu để vui chơi cùng các bạn.


Chơi cờ tỷ phú giúp trẻ phát triển tư duy chiến lược, là chìa khóa mở ra cánh cửa cho một tương lai tươi sáng hơn, giúp trẻ em hiểu rõ hơn về mục tiêu của mình và hướng đến các đích đến tích cực và có ý nghĩa hơn trong cuộc sống.