Làm thế nào để hướng dẫn con nhận biết tình bạn tốt?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Làm thế nào để hướng dẫn con nhận biết tình bạn tốt?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Để hướng dẫn con nhận biết tình bạn tốt, phụ huynh cần giảng giải cho con các dấu hiệu, hành động của cả bạn tốt và bạn xấu. Song song đó, ba mẹ cần đưa ra các ví dụ cụ thể và những câu chuyện của bản thân để trẻ hiểu được cách chọn bạn đúng đắn.

Giảng giải giá trị của tình bạn

Để hướng dẫn con nhận biết tình bạn tốt, trước tiên bạn hãy giải thích cho con biết tình bạn là gì và tại sao các mối quan hệ bạn bè lại quan trọng. Khi con hiểu được những giá trị mà một tình bạn tốt đẹp mang lại, con sẽ mong mỏi một người bạn phù hợp và tránh xa những người bạn chỉ mang lại sự tiêu cực.

Ba mẹ cần nói cho con hiểu rằng tình bạn tốt mang lại niềm vui, sự hỗ trợ và lòng tin tưởng. Qua đó, giúp con nhận ra rằng tình bạn đòi hỏi tình cảm chân thành, sẵn lòng lắng nghe và chia sẻ. Khi con có một người bạn tôn trọng quyền riêng tư và sự độc lập của con, luôn sẵn sàng lắng nghe các câu chuyện thường ngày và đứng về phía trẻ trong các cuộc tranh cãi, thì bạn hãy khuyến khích con nhận biết dấu hiệu tốt ấy nhé.

Người bạn tốt sẽ đứng về phía trẻ và bênh vực con

Khi hướng dẫn con nhận biết tình bạn tốt, bạn nên chia sẻ những câu chuyện và kinh nghiệm của bạn về những tình bạn đáng quý trong cuộc sống. Kể cho con nghe về những trải nghiệm tích cực và những thử thách mà bạn đã trải qua trong quá trình tạo dựng và duy trì tình bạn. 

Hướng dẫn con nhận biết tình bạn tốt

Một người bạn tốt sẽ có xu hướng chia sẻ cảm xúc, kỹ năng và đồ chơi với trẻ..Bạn cần dạy con cách quan sát hành động và hành vi của người khác để nhận biết tình bạn tốt. 

Luôn lắng nghe và chia sẻ

Khi con buồn, nếu bên cạnh có một người bạn đồng hành cùng con, đặt các câu hỏi quan tâm để hiểu hơn về vấn đề mà trẻ đang gặp phải. Sau đó vỗ về và cho lời khuyên chứ không trách móc hay phán xét, đây chính là một người bạn tốt. Ba mẹ nên lưu ý cho con về các dấu hiệu như cách đặt câu hỏi, cách an ủi để xác định nhé.

Bạn nên dạy con nhận biết những dấu hiệu chia sẻ như chia sẻ đồ chơi, thời gian và cảm xúc với bạn bè. Khi con thấy một người bạn chia sẻ những câu chuyện cả vui lẫn buồn, thì có thể đó sẽ là người bạn đúng nghĩa.

Sự chia sẻ và lắng nghe sẽ tạo nên một tình bạn bền chặt

Tôn trọng và giữ gìn tình bạn

Hãy giảng dạy con về tầm quan trọng của sự tôn trọng trong tình bạn. Một người bạn tốt sẽ coi trọng ý kiến, lựa chọn và sự riêng tư của bạn. Hãy dạy con nhìn qua hành động như lắng nghe không đánh giá, tôn trọng quyền riêng tư và không xâm phạm giới hạn cá nhân của người khác. Khi con thấy một người bạn tôn trọng quyền riêng tư và sự độc lập của con, hãy khuyến khích con xem đó là một dấu hiệu tốt.

Hướng dẫn con nhận biết tình bạn tốt thông qua sự thành thật và để tâm của 1 người bạn. Dạy con biết rằng một người bạn tốt sẽ luôn ủng hộ và đứng về phía con trong những lúc khó khăn và tranh cãi.

Ví dụ thực tế

Ba mẹ có thể hướng dẫn con nhận biết và đánh giá tình bạn tốt thông qua các cuộc trò chuyện và ví dụ thực tế. Bạn có thể chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm và bài học về tình bạn để con hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống. Song song đó, ba mẹ cũng cần đặt các câu hỏi để con phản biện lại, để hiểu hơn về định nghĩa của 1 người bạn tốt theo góc nhìn của trẻ.

Ba mẹ nên chia sẻ các ví dụ để con hiểu rõ hơn về các dấu hiệu của 1 người bạn tốt

Bạn cũng có thể sử dụng sách và các câu chuyện trên tivi. Việc đọc sách hoặc kể chuyện về tình bạn cho con nghe góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và kỳ vọng của con trẻ về tình bạn. Các câu chuyện về tình bạn có thể giúp con hiểu và nhận ra các giá trị quan trọng như lòng trung thành, sự chia sẻ và sự đồng cảm.

Nói cho con biết các dấu hiệu của 1 người bạn xấu

Ngoài hướng dẫn con nhận biết tình bạn tốt, ba mẹ cũng nên chia sẻ các dấu hiệu của một người bạn xấu để con tránh xa. Một người bạn xấu thường không chia sẻ, không quan tâm và không xem mối quan hệ của cả 2 là điều quan trọng. Người bạn như thế sẽ khá ích kỷ, không quan tâm đến  cảm xúc và nhu cầu của bạn.

Thêm vào đó, một người bạn không thành thật cũng là 1 người bạn chưa đủ tốt. Bé có thể nhận biết việc đó thông qua các hành động như việc không giữ lời hứa, thay đổi chủ đề khi trẻ đang cần chia sẻ và có những hành vi không thẳng thắn.

Một người bạn xấu chẳng những không thể chia sẻ cảm xúc cùng bé, mà còn có thể tạo ra các cuộc tranh cãi rất vô nghĩa. Bạn cần dạy con nhìn nhận sự việc để biết rằng ai đang đối xử không công bằng với mọi người, thường xuyên nói những câu gây tranh cãi. Tệ hơn nữa, người bạn đó còn thường xuyên gây khó dễ, bắt nạt hoặc không đối xử công bằng đối với bạn. Ba mẹ cũng cần dặn con nếu như bị đánh hay có các hành vi không tôn trọng, thì cần phải chia sẻ ngay cho phụ huynh để tìm ra hướng xử lý.

Quá trình dạy dỗ cẩn thận của ba mẹ sẽ giúp con hiểu thêm nhiều điều

Bạn cần nhớ rằng việc hướng dẫn con nhận biết tình bạn tốt là một quá trình lâu dài. Chỉ lý thuyết thôi vẫn chưa đủ, ba mẹ cần để con tự mình trải nghiệm và đưa ra các đánh giá của bản thân. Bạn cũng nên khuyến khích con lựa chọn bạn tốt, tránh xa bạn xấu để giảm thiểu các tác động tiêu cực trong quá trình trưởng thành của con.