Gợi ý những trò chơi phát triển IQ cho trẻ dưới 1 tuổi

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Gợi ý những trò chơi phát triển IQ cho trẻ dưới 1 tuổi

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng mong con mình được khỏe mạnh, hoạt bát và thông minh. Mặc dù việc nuôi dạy một đứa trẻ phát triển toàn diện không hề đơn giản, nhưng không phải là không thể. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng khoa học, ba mẹ chỉ cần chú ý về các hoạt động, sinh hoạt để giúp con phát triển tối ưu nhất ngay từ những năm tháng đầu đời. Dưới đây là một số trò chơi phát triển IQ cho trẻ dưới 1 tuổi ba mẹ có thể áp dụng:

Trò chơi phát triển IQ với gương mặt

Trẻ sẽ rất thích thú khi nhìn thấy sự thay đổi trên gương mặt. Đây cũng là trò chơi phát triển IQ cho trẻ dưới 1 tuổi đơn giản mà hiệu quả ba mẹ có thể áp dụng. Hãy đặt trẻ ở khoảng cách 20-35cm (tính từ mặt mẹ đến mặt bé), sau đó làm mặt hài hước như nhăn mặt, chu miệng, thè lưỡi... Mỗi động tác thực hiện trong 20 giây kết hợp với các tiếng động cùng lúc. Ba mẹ cũng có thể nói bên tai bé, chỉ các bộ phận trên gương mặt để trẻ nhận diện giọng nói và kích thích sự phát triển của não bộ.

Tâm sự cùng bé để kích thích não bộ

Đừng nghĩ bé còn nhỏ mà không biết "tám chuyện". Ngược lại, bé rất thích nghe giọng mẹ và trò chuyện với mẹ. Vì vậy, hãy tích cực "ê a" cùng bé, kể cho bé nghe về những gì đang diễn ra xung quanh. Bên cạnh đó, không ngừng khuyến khích bé bắt chước bằng cách kéo dài âm hay kết hợp từ, chẳng hạn như thay vì nói "ba" thì hãy nói "baaaaaaa" để bé sớm phát triển ngôn ngữ.

Hát và chơi để phát triển IQ

Những trò chơi kết hợp với các bài hát, giai điệu vui nhộn luôn mang lại niềm vui, giúp cải thiện trí nhớ và phát triển tư duy hiệu quả. Ba mẹ có thể ôm bé vào lòng, cùng bé lắng nghe một bản nhạc, bài hát yêu thích và nhẹ nhàng nắn ngón tay/ chân của bé co duỗi ra vào. Hãy lặp lại bản nhạc, bài hát này cho đến khi bé bắt đầu mỉm cười và hưởng ứng nhé.

Trò chơi với gương

Bé sẽ rất tò mò và hứng thú khi nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của mình trong gương. Ba mẹ có thể chơi cùng bé, dạy bé vẫy tay, cười, làm mặt xấu... trước gương để nhận biết sự giống nhau giữa hành động trong gương và bên ngoài. Đây cũng là trò chơi phát triển IQ cho trẻ dưới 1 tuổi rất thú vị ba mẹ không nên bỏ qua.

Trò chơi bắt đồ vật

Ba mẹ có thể dùng những vật dụng, đồ chơi rối tay, thảm chơi piano, đồ chơi treo nôi mềm mại, bắt mắt để chơi cùng bé. Lúc này tầm nhìn của trẻ chưa được xa nên ba mẹ hãy để gần trẻ thôi nhé. Sau đó nhẹ nhàng đưa đồ chơi qua lại trước mắt bé để tạo sự hứng thú, tò mò. Khi bé đưa tay bắt lấy đồ chơi, hãy âu yếm và cổ vũ bé thật nhiều. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể lựa chọn những đồ chơi lục lạc có âm thanh vui tai để phát triển thính giác, luyện khả năng phối hợp tay và mắt linh hoạt.

Trò chơi cuộn - kéo

Bé nằm sấp và có thể nâng đầu lên đánh dấu bước phát triển mới về kỹ năng. Lúc này, ba mẹ có thể dùng một quả bóng màu sắc hoặc món đồ chơi thú vị lăn qua lăn lại trước mắt bé. Có thể lúc đầu bé chưa có phản ứng nhưng dần dần bé sẽ cố nhoài người để bắt lấy. Động tác này giúp cổ, cơ chân và tay của trẻ được kéo giãn, phát triển kỹ năng vận động.

Trò chơi xây tháp

Ba mẹ có thể tận dụng những vật dụng trong gia đình như hộp giấy, bát nhựa, hay đồ chơi xếp chồng... để bé xây tòa tháp. Chỉ cần xếp chồng các món đồ lên nhau cho đến khi chúng đổ nhào. Trò chơi phát triển IQ này tuy đơn giản nhưng vô cùng thú vị. Hơn nữa, bé còn học về kích cỡ, màu sắc, hình dáng của đồ vật nữa đấy.

Trò chơi tìm đồ cùng màu sắc

Bé từ 6 tháng đến 1 tuổi đã có thể ghép các đồ vật có sự tương xứng với nhau. Tuy nhiên, trẻ chưa nhận thức rõ khái niệm về hình khối, màu sắc. Để giúp bé phát triển tư duy, ba mẹ có thể cùng trẻ chơi trò tìm đồ vật cùng màu sắc.

Trên đây là những gợi ý trò chơi phát triển IQ cho trẻ dưới 1 tuổi đơn giản mà hiệu quả. Bất cứ ba mẹ nào cùng có thể áp dụng để con yêu phát triển toàn diện ngay từ những năm tháng đầu đời. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác.