Cha mẹ nên làm gì khi con không đạt loại giỏi cuối năm?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cha mẹ nên làm gì khi con không đạt loại giỏi cuối năm?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Việc con không đạt loại giỏi cuối năm khiến nhiều phụ huynh buồn và trăn trở. Nhiều phụ huynh còn bởi vì điểm số của trẻ không đạt kỳ vọng và cáu gắt với con, khiến cho trẻ bồn chồn và lo lắng mỗi lần họp phụ huynh. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của trẻ trong những năm tháng trưởng thành, phụ huynh cần cư xử phù hợp hơn mỗi lần điểm số con chưa tốt.

Cha mẹ nên giữ bình tĩnh khi con không đạt loại giỏi cuối năm

Thường thì khi nhìn thấy điểm kém của con, một số phụ huynh có xu hướng bực bội và quát mắng. Hành động này có tác động không tốt đến tâm lý của trẻ. Để tránh bị mắng, nhiều bé sẽ giấu đi những lần bị điểm kém lần sau. Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cải thiện thành tích học tập, dẫn đến con không đạt loại giỏi cuối năm. Phụ huynh cần bình tĩnh khi đối mặt với kết quả học tập chưa tốt của con. Thái độ bình tĩnh của cha mẹ khi con không đạt loại giỏi cuối năm cũng giúp con bình thản hơn khi gặp các tình huống không mong muốn trong tương lai.

Sự bình tĩnh của phụ huynh sẽ đặt nền tảng tự tin cho con

Điểm số không như mong muốn là điều bất cứ học sinh nào cũng gặp phải, chỉ có bị điểm kém thì con mới nhớ lỗi sai đó thật lâu và tự rút ra bài học cho bản thân mình. Hơn nữa, đi học không chỉ giúp con phát triển về học tập, còn giúp trẻ học cách tư duy và kỹ năng xã hội. Những bé giỏi về nghệ thuật, thể dục sẽ khó học tốt các môn học lý thuyết trên lớp. Vì vậy phụ huynh nên tha thứ và chấp nhận những điểm chưa tốt của con..

Lắng nghe và tìm hiểu nguyên nhân con không đạt loại giỏi cuối năm

Giao tiếp chính là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ bền chặt. Vì vậy, phụ huynh cần học cách lắng nghe con cái của mình. Nguyên nhân dẫn đến việc con không đạt loại giỏi cuối năm đôi khi không đến từ những yếu tố chủ quan như con lười học, hay không có động lực học; mà có thể đến từ những nguyên nhân khách quan tại nhà trường như phương pháp dạy, chưa nhận được sự quan tâm đúng mực hoặc áp lực từ gia đình mà phụ huynh chưa nhận ra.

Quát mắng hay đánh đập cũng chẳng thay đổi được chuyện gì

Cha mẹ nên quan tâm và hỏi han về những khó khăn mà con đang gặp phải, từ đó tìm cách giải quyết và hỗ trợ. Quan trọng là không áp đặt suy nghĩ của mình lên con trẻ và cho rằng hành động đó là đúng và tự mình quyết định. Nếu làm như vậy, trẻ có thể bị tổn thương và cho rằng cha mẹ không hiểu mình, từ đó trở nên cáu gắt và khó chịu. Việc áp đặt lâu dài sẽ khiến con mất khả năng đánh giá tình huống.

Ngoài trò chuyện một cách thẳng thắn và gần gũi với con, ba mẹ cũng có thể tìm hiểu nguyên nhân tại sao con có kết quả học tập giảm sút thông qua bạn bè của trẻ. Cách cha mẹ thể hiện sự quan tâm và lắng nghe sẽ làm con cảm thấy yên tâm và tin tưởng. Một khi con cảm thấy có thể thoải mái chia sẻ khó khăn trong học tập với người thân trong gia đình, áp lực từ gia đình sẽ biến mất ít nhiều và có tác động tích cực đến kết quả học tập.

Phụ huynh chính là cổ động viên lớn nhất của con

Tính cách của trẻ con được hình thành thông qua sự dạy dỗ từ cha mẹ, nhà trường và môi trường sống xung quanh. Để tạo bước đệm cho thành tích học tập của trẻ, cha mẹ cần tạo cho con tâm thái tích cực, rèn luyện suy nghĩ và hành động lạc quan cho con từ khi còn bé. Những đứa trẻ nhận được sự cổ vũ từ phụ huynh sẽ dám đương đầu với thử thách, dám nghĩ dám làm và có thể chịu trách nhiệm cho từng hành động của bản thân.

Ba mẹ chính là người hùng của con, luôn bên cạnh động viên khi con cần

Các học sinh được sống trong môi trường tích cực, có sự đồng hành và cổ vũ của người thân sẽ trở nên tự tin hơn trên con đường học vấn, nhanh chóng cải thiện thành tích và kết quả học tập. Ba mẹ đừng ngần ngại thể hiện sự động viên tinh thần và cổ vũ bé tiếp tục cố gắng khi con được điểm tốt, cũng đừng vội chì chiết hay tức giận khi con không đạt loại giỏi cuối năm. Trong quá trình dạy dỗ con trẻ, việc duy trì tinh thần ổn định, tăng thêm sự tự tin, phát triển lành mạnh là điều quan trọng hơn cả. 

Thái độ của ba mẹ là yếu tố quyết định đến thành tích học tập và sự phát triển của con trẻ. Sự gò ép và thúc giục con học tập có lẽ sẽ đem đến hiệu quả tức thời, nhưng sẽ ảnh hưởng đến tình cảm giữa cha mẹ và con cái, khiến con trở nên xa cách với gia đình. Hãy áp dụng những phương pháp ở trên khi con không đạt loại giỏi cuối năm, đừng để buổi họp phụ huynh là một “cơn ác mộng”. Tham khảo thêm đồ dùng học tập và các loại đồ chơi khác tại website Mykingdom: https://www.mykingdom.com.vn/ để giờ đi học của bé thêm vui nhé!