Bật mí cách dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Bật mí cách dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé là một trong những nhiệm vụ cần thiết mà ba mẹ không nên bỏ qua. Việc này sẽ giúp trẻ học tập nhiều kỹ năng và kiến thức bổ ích. Hơn nữa trẻ sẽ giữ được an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông trong thực tế.

Thông thường kỹ năng tham gia giao thông cho bé sẽ được dạy khi trẻ bước vào mẫu giáo. Nhưng ba mẹ hoàn toàn có thể dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé từ những điều đơn giản sau đây:

Những lưu ý khi dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé

Giải thích cho trẻ hiểu kiến thức chung về luật giao thông

Trước khi dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé, ba mẹ nên giải thích cho trẻ hiểu kiến thức chung về luật giao thông. Những kiến thức này cần phải dễ hiểu, gần gũi như ý nghĩa các biển báo giao thông cơ bản, các quy định khi đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy và các cách xử lý trong từng tình huống cụ thể.

Thông qua việc tìm hiểu các kiến thức này, trẻ sẽ hình thành ý thức khi tham gia giao thông, đảm bảo sự an toàn cho bản thân và những người khác.

Dạy kỹ năng tham gia giao thông cần đi đôi với thực tế

Tất cả mọi lý thuyết đều phải đi đôi với thực tế. Vì vậy khi dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé, ba mẹ phải cùng bé thực hành. Chẳng hạn khi cùng bé đi bộ ngoài đường, ba mẹ giải thích cho bé các biển báo đơn giản, hướng dẫn cách qua đường... Ba mẹ có thể lấy ví dụ thực tế từ những người đi đường để bé dễ dàng hình dung.

Dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé bằng những trò chơi thú vị

Ba mẹ chãy sắm những bộ đồ chơi phương tiện giao thông, bộ đường đua... để bé vừa học vừa chơi hào hứng. Bé có thể đóng giả làm chú cảnh sát để hướng dẫn những người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể khuyến khích bé vẽ tranh về các loại phương tiện, học các bài hát hay đọc truyện về đề tài giao thông để tạo sự hứng thú trong việc học luật giao thông.

Ba mẹ cần làm gương cho trẻ

Việc dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé chỉ đạt hiệu quả khi chính mỗi phụ huynh làm tấm gương cho trẻ noi theo. Ba mẹ phải tuân thủ và chấp hành luật giao thông một cách nghiêm chỉnh. Nếu trước mặt trẻ, ba mẹ lại vượt đèn đỏ hay phóng nhanh, không đội mũ bảo hiểm thì việc dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé sẽ không còn giá trị.

Cách dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé

Dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé khi đi bộ

Giao thông đường bộ là hình thức giao thông phổ biến. Vì vậy khi được dạy kỹ năng tham gia giao thông đường bộ, bé sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để đảm bảo sự an toàn cho bản thân:

- Đi bộ trên vỉa hè, lề đường bên phải.

- Quan sát tín hiệu đèn giao thông dành cho xe máy và người đi bộ.
- Khi qua đường bé phải đi trên làn đường dành cho người đi bộ, đèn xanh được đi, đèn đỏ phải dừng lại.

- Không chạy nhảy, rượt đuổi nhau trên đường, không dàn hàng ngang.

- Những trẻ nhỏ chưa tự mình qua đường được phải có sự giúp đỡ của người lớn.

Dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé khi đi xe đạp

Với những bé đã biết sử dụng xe đạp, ba mẹ nên dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé khi đi xe đạp.

- Ngoài chiếc xe đạp trẻ em phù hợp, trẻ cần được trang bị đầy đủ các phụ kiện bảo hộ như mũ bảo hiểm, bảo hộ tay chân, găng tay, quần áo thoải mái không quá rộng...

- Kiểm tra tình trạng xe đạp trước khi ra đường như lốp xe, cổ xe, phanh xe... có đảm bảo an toàn không.

- Đi xe đạp bên tay phải đường và dừng lại cũng bên tay phải.

- Luôn quan sát trước khi di chuyển: Bên trái, bên phải, đằng trước, đằng sau để đảm bảo an toàn.

- Không rẽ hay chuyển hướng đột ngột mà chưa quan sát hay xin đường.

- Cần tuân thủ tín hiệu đèn giao thông: Đèn xanh được đi, đèn đỏ phải dừng lại. Không đi vào đường cấm, đường nguy hiểm.

- Khi có chướng ngại vật đằng trước phải bấm chuông, ra tín hiệu thông báo.

- Đi cẩn thận trên các chặng đường đông đúc, khu dân cư, ngã ba, trường học...

Dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé khi ngồi trên ô tô

Khi ngồi trên ô tô, ba mẹ cũng nên dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé.

- Đảm bảo ngồi ngay ngắn, đúng vị trí ghế ngồi.

- Thắt dây an toàn trong suốt quá trình xe chạy.

- Không chạy nhảy, leo trèo trong xe ô tô.

- Không mở cửa và thò tay chân, đầu ra bên ngoài.

- Chỉ bước xuống khi xe dừng hẳn và cần theo chỉ dẫn của người lớn.

Trên đây là cách dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé khi đi bộ, đi xe đạp và đi ô tô. Việc dạy kỹ năng tham gia giao thông cho bé là vô cùng quan trọng. Trẻ không chỉ có được những kiến thức bổ ích mà còn được trang bị những kĩ năng cần thiết để tự bảo vệ chính mình và những người xung quanh.

Nếu ba mẹ đang có nhu cầu tìm kiếm đồ chơi phương tiện giao thông cho bé thì Mykingdom chính là sự lựa chọn lý tưởng. Tại đây có rất nhiều đồ chơi mô hình phương tiện từ các thương hiệu nổi tiếng như Maisto, Siku, Bruder, Vecto, LEGO City... với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tất cả đồ chơi đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế phù hợp với độ tuổi, đảm bảo mang tính giáo dục, giúp trẻ phát triển cả tư duy và thể chất.