Dạy bé các con vật, tưởng khó mà dễ với những cách vô cùng đơn giản

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Dạy bé các con vật, tưởng khó mà dễ với những cách vô cùng đơn giản

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Dạy bé các con vật được xem là cách hiệu quả để con khám phá những điều thú vị trong thế giới tự nhiên. Hoạt động này cũng giúp trẻ hình thành tư duy nhận thức đồng thời ươm mầm tình yêu với các loài vật.

Vậy dạy bé các con vật bằng cách nào? Nhiều phụ huynh thường sử dụng các video trên youtube hay tivi để dạy bé các con vật. Nhưng trong thực tế, có rất nhiều cách để ba mẹ dạy bé các con vật thật đơn giản mà hiệu quả không kém. Hãy để trẻ khám phá thế giới một cách tự nhiên và có thể phát huy mọi giác quan với những hoạt động sẽ được giới thiệu ngay sau đây.

Tại sao nên dạy bé các con vật?

Các con vật trong tự nhiên vô cùng phong phú và đa dạng với nhiều chủng loại, từ những con vật sống trên cạn, dưới nước cho đến những loài bay lượn trên bầu trời. Tất cả chúng đều góp phần tạo nên sự cân bằng hệ sinh thái và thế giới sinh động và đầy màu sắc như hiện nay.

Hơn nữa, mỗi loài động vật lại ẩn chứa biết bao điều thú vị khiến bất cứ đứa trẻ nào cũng thích thú khám phá. Vì vậy, ba mẹ hãy tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu về các loài động vật để trẻ phát triển tư duy, học thêm nhiều kiến thức bổ ích. Hoạt động này còn khuyến khích trẻ tăng cường sự quan sát, phát triển các giác quan toàn diện và khơi dậy tình yêu thương của trẻ đối với tự nhiên.

Khi nào có thể dạy bé các con vật?

Tùy vào từng khả năng và giai đoạn phát triển của từng bé mà ba mẹ dạy bé các con vật. Thông thường, các bé từ 2 tuổi trở lên đã có thể ghi nhớ và tiếp thu rất nhanh vốn từ vựng khác ngoài những vật xung quanh. Do đó, ba mẹ có thể bắt đầu dạy bé các con vật quen thuộc.

Bắt đầu từ 3 tuổi trở lên, trẻ đã có sự phát triển nhận thức và vốn từ phong phú hơn. Lúc này, ba mẹ hãy dạy bé các con vật với nhiều câu chuyện hấp dẫn về thói quen, tập tính của từng loài. Những kiến thức này sẽ giúp ích cho bé rất nhiều cho sự phát triển tư duy của bé những năm sau này.

Những cách dạy bé các con vật đơn giản mà hiệu quả

Nuôi thú cưng trong nhà

Ba mẹ có thể nuôi những chú thú cưng đáng yêu, thân thiện như mèo, chuột hamster, chó, thỏ... Bé sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các con vật hàng ngày. Điều này không chỉ giúp bé tìm hiểu về đặc điểm, tập tính của các con vật cụ thể mà còn khơi dậy tình yêu thương, quan tâm chăm sóc của bé với chúng.

Tuy nhiên, trước khi nuôi thú cưng, ba mẹ nên cân nhắc về đặc tính của thú cưng, tính khí của bé, xem bé có bị dị ứng hay không để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé.

Đưa trẻ tham quan sở thú, trang trại

Vào những dịp cuối tuần, ba mẹ có thể cho bé đi tham quan sở thú, công viên hay các trang trại để bé tận mắt nhìn thấy và tìm hiểu các con vật một cách chân thực nhất. Đừng quên lồng ghép các bài học, câu hỏi thú vị để trẻ cảm thấy hào hứng và ghi nhớ lâu hơn như "Con này là con gì nhỉ?", "Bộ lông của nó màu gì? "Con vật này có nguy hiểm không?"...

Cách này không những dạy bé các con vật hiệu quả mà còn khuyến khích trẻ phát triển thể chất và tinh thần, đồng thời giúp gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình.

Dạy bé các con vật qua sách, phim hay các chương trình truyền hình

Cho bé xem tranh ảnh, các bộ phim hoạt hình hay các chương trình truyền hình về thế giới động vật cũng là cách thú vị để dạy bé các con vật. Bé sẽ nắm bắt rất nhanh về tên gọi, đặc điểm của từng loài khi nhìn thấy những hình ảnh sinh động, bắt mắt. Ba mẹ cũng có thể giúp bé ghi nhớ và phát triển tư duy bằng những câu hỏi gợi mở như "Con này ăn gì?", "Con này sống ở đâu?, "Con này kêu như thế nào?"...

Dạy bé các con vật bằng bài hát

Có rất nhiều bài hát thiếu nhi tiếng Anh, tiếng Việt vô cùng vui nhộn và dễ thuộc về các loài động vật. Ba mẹ hãy thường xuyên cho bé nghe, hát theo những bài hát này để dạy bé các con vật. Qua sự hướng dẫn của ba mẹ, trẻ có thể nhận thức được các con vật dễ dàng và sinh động.

Dạy bé các con vật bằng đồ chơi mô hình con vật

Thêm một cách dạy bé các con vật hiệu quả được đông đảo phụ huynh trên thế giới yêu thích chính là sử dụng đồ chơi mô hình con vật. Tuy nhiên, đồ chơi mô hình con vật đòi hỏi phải mô phỏng chính xác, chân thực con vật trong thực tế. Bên cạnh đó, chất lượng đồ chơi phải đảm bảo an toàn là yếu tố không thể thiếu.

Nếu ba mẹ đang tìm kiếm dòng đồ chơi mô hình cho bé hội tụ đủ các yếu tố trên, thì đồ chơi mô hình Schleich là sự lựa chọn lý tưởng. Đồ chơi mô hình các con vật Schleich sẽ mở ra cho bé thế giới con vật vô cùng phong phú với đầy đủ giống loài khác nhau, từ động vật trên cạn, dưới nước cho đến bay trên trời.

Chắc chắn sẽ còn nhiều cách để ba mẹ dạy bé các con vật. Nhưng những cách được giới thiệu trên đây vừa đơn giản, gần gũi vừa dễ dàng để dạy bé các con vật trong tự nhiên. Ba mẹ hãy thường xuyên theo dõi Cẩm nang Đồ chơi của Mykingdom để cập nhật thêm nhiều bí quyết hữu ích nhé.