13 bí quyết vàng giúp trẻ luôn tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
13 bí quyết vàng giúp trẻ luôn tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Thực tế cho thấy, những đứa trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, cử chỉ và hành động càng có khả năng thành công và đạt những địa vị cao trong xã hội. Thế nhưng, có không ít trẻ còn khá rụt rè, thiếu tự tin khi giao tiếp khiến ba mẹ lo lắng. Vậy làm thế nào để trẻ cảm thấy tự tin và mạnh dạn hơn? Ba mẹ hãy cùng tham khảo một số cách dạy trẻ giao tiếp hiệu quả được nhiều người áp dụng dưới đây.

Cách dạy trẻ giao tiếp bằng việc làm gương cho bé

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Những lời nói, hành động, cử chỉ của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cả về thể chất và tư duy của trẻ. Chính vì vậy, ba mẹ hãy trở thành những hình mẫu chuẩn mực để con cái noi theo. Muốn con tự tin trong giao tiếp, ba mẹ cần phải thể hiện tính tự chủ và độc lập ngay cả trong suy nghĩ và lối sống của mình.

Ba mẹ tạo khuôn mẫu cho bé bắt chước

Một cách dạy trẻ giao tiếp hiệu quả ngay từ khi còn nhỏ chính là làm mẫu cho trẻ bắt chước theo. Nếu bạn tạo ra một khuôn mẫu chuẩn, trẻ sẽ học theo và tạo thành thói quen tốt sau này. Bạn có thể tạo ra sườn mẫu để chỉ dẫn bé diễn đạt ý kiến một cách lễ phép và tự tin khi giao tiếp. Ví dụ như không được ngắt lời người khác, nói với một âm lượng nhất định hay thực hiện hành động nào đó... Bé sẽ quan sát và sẽ bắt chước theo.

Cách dạy trẻ giao tiếp bằng việc mở rộng vốn từ vựng

Khi giao tiếp hàng ngày, ba mẹ nên bổ sung thêm những từ đơn giản để mở rộng vốn từ cho bé. Ví dụ khi chỉ con gà, bạn có thể vừa diễn tả vừa nói "con gà trống gáy ò ó o". Chắc chắn bé sẽ cảm thấy thú vị và ghi nhớ lâu hơn.

Cách dạy bé giao tiếp tố là thường xuyên tâm sự với con

Việc tâm sự với trẻ thường xuyên không chỉ làm tăng sự gắn kết tình cảm mà còn giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp. Vì vậy, ba mẹ nên tạo cơ hội để nói chuyện thật nhiều với trẻ nhé.

Cách dạy bé giao tiếp tốt là để con có quyền quyết định

Đây cũng là cách dạy trẻ giao tiếp tự tin mà ba mẹ cần biết. Hãy để cho trẻ lựa chọn món đồ chơi mà bé thích, chơi theo cách mà bé muốn. Ba mẹ chỉ nên đóng vai trò định hướng, cho con những gợi ý tốt nhất và tôn trọng quyết định của trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn và ba mẹ cũng có thể áp dụng cách dạy trẻ giao tiếp dễ dàng hơn.

Cách dạy trẻ tự tin giao tiếp là để trẻ thể hiện chính kiến

Khi trẻ biết cách thể hiện chính kiến của mình, khả năng ngôn ngữ của trẻ được nâng cao. Hơn nữa, điều này còn rất tốt trong việc hình thành tư duy tranh biện của trẻ.

Cách dạy trẻ tự tin giao tiếp chính là tập cho trẻ sự chủ động

Tính chủ động rất quan trọng trong việc phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ. Bạn có thể tập cho bé bằng cách "giả vờ" quên làm một việc gì đó hàng ngày để trẻ chủ động thực hiện. Ví dụ như, bạn để trẻ chủ động đi tìm sữa để uống...

Đưa ra những tấm gương "người tốt việc tốt"

Những tấm gương mẫu mực người thật việc thật trong cuộc sống xung quanh sẽ là nguồn cảm hứng giúp trẻ noi theo. Đây cũng là cách dạy trẻ giao tiếp tự tin hơn mà ba mẹ không nên bỏ qua.

Thêm những điều mới lạ để trẻ hoàn thiện ngôn ngữ

Bạn có thể thêm một vật mới lạ trong không gian quen thuộc của bé. Chẳng hạn như một chiếc ô tô đồ chơi điều khiển ở giữa những món đồ chơi Lego lắp ráp rồi để bé tự khám phá và nhận biết. Nếu bé vẫn chưa nhận ra, hãy thu hút sự chú ý của bé bằng những gợi ý như "Ôi, có cái gì màu đỏ ở đây này..." Cách này vừa tạo sự hứng thú vừa giúp trẻ cải thiện ngôn ngữ của mình tốt hơn.

Cách dạy trẻ tự tin giao tiếp là luôn cổ vũ, động viên trẻ

Sự cổ vũ nhiệt tình của ba mẹ sẽ là động lực giúp trẻ thêm tự tin về mọi mặt trong cuộc sống. Vì vậy, ba mẹ hãy luôn sẵn sàng ở bên cạnh con để chia sẻ niềm vui hay động viên khi trẻ buồn.

Ba mẹ khen ngợi đúng lúc những nỗ lực của trẻ

Dù trẻ đạt kết quả tốt hay chưa tốt, ba mẹ cũng nên dành lời khen, sự khuyến khích đúng lúc dành cho trẻ. Vì nếu ba mẹ chỉ tập trung vào kết quả hay thành tựu chỉ sẽ tạo thêm sự căng thẳng, áp lực cho trẻ.

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động xã hội

Bên cạnh gia đình thì mở rộng các mối quan hệ ngoài xã hội là cách dạy trẻ giao tiếp tự tin hiệu quả. Ba mẹ nên cho con tham gia nhiều hoạt động xã hội bổ ích, duy trì những mối quan hệ tích cực. Để từ đó trẻ sẽ ngày một trưởng thành, tự chủ và tự tin hơn.

Chọn những món đồ chơi trí tuệ cho bé

Đồ chơi cho bé chính là công cụ dạy trẻ giao tiếp vô cùng hiệu quả được nhiều người áp dụng. Tùy từng độ tuổi, tính cách của bé mà bạn chọn món đồ chơi cho bé phù hợp. Với những bé trai năng động, bạn có thể chọn các món đồ chơi phương tiện giao thông, các loại đồ chơi động vật... Còn các loại đồ chơi búp bêđồ dùng nhà bếp... được nhiều bé gái yêu thích.

Có thể nhận thấy, sự tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp là nền tảng vững chắc giúp trẻ có được một tương lai tốt đẹp. Ba mẹ hãy lưu lại ngay những cách dạy trẻ giao tiếp hiệu quả trên để giúp trẻ hình thành nhân cách, tăng cường sự tự tin và tăng cơ hội thành công cho con sau này.