10 trò chơi giáo dục trẻ em cực vui có thể chơi ngay tại nhà

10.04.2024 BTV Trần Diệu
10 trò chơi giáo dục trẻ em cực vui có thể chơi ngay tại nhà

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Các trò chơi giáo dục trẻ em mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ, điển hình là bé sẽ trở nên sáng tạo, độc lập và tự chủ hơn đối với các hành động của mình. Hơn nữa, các trò chơi phù hợp với tính cách còn khuyến khích bé vui chơi lành mạnh, ham học hỏi hơn. 

Trò chơi giáo dục trẻ em: Chơi bowling

Bowling là một trò chơi vô cùng thú vị, giúp bé rèn luyện lực tay và độ chính xác khi ném bóng. 

Chuẩn bị:

  1. 10 chai nước rỗng (lon nước ngọt)
  2. Bóng tennis hoặc bóng nhựa
  3. Băng dính có màu

Cách chơi:

Dán 1 đường băng dính để tạo đường chơi bowling

Sắp xếp chai rỗng đã được làm sạch ở cuối đường chơi.

Trẻ đứng sau vạch chơi đã được dán băng dính và ném bóng để làm đổ con ki.

Mỗi lượt được ném 2 lần, khi nào có 1 người chơi đạt đủ số điểm quy định thì trò chơi kết thúc.

tro-choi-giao-duc-tre-em-1
Đây còn là cách tái chế đồ nhựa hiệu quả

Tung đồng xu

Sự phối hợp tay mắt sẽ được cải thiện qua trò chơi tung đồng xu, phản xạ của bé cũng trở nên nhanh nhẹn hơn.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 đồng xu và 1 cốc uống nước bằng giấy là đủ. Mỗi người tham gia sẽ được phát 5 đồng xu. Đặt chiếc cốc ở khoảng cách phù hợp và cho các bé tung đồng xu vào cốc. Bé nào tung được nhiều đồng xu vào nhất là chiến thắng.

Trò chơi mô tả

Chuẩn bị:

1 tập tranh/ảnh có in hình các con vật

Có 2 cách chơi đối với trò chơi giáo dục trẻ em này. Cách 1 dành cho các bé dưới 4 tuổi, khả năng giao tiếp vẫn đang phát triển, còn cách 2 thì các bé đã nói chuyện lưu loát và có khả năng mô tả rồi sẽ phù hợp hơn.

Cách 1: Ba mẹ nhìn vào tranh/ảnh và phát ra tiếng kêu của con vật đó để bé đoán. Nếu trẻ đoán đúng thì bạn sẽ đưa tranh cho bé. Khi bé có đủ 10 câu đáp đúng thì ba mẹ sẽ thưởng cho con 1 món quà nho nhỏ.

Cách 2. Ba mẹ ngồi đối diện trẻ, tay ôm tập tranh hướng về phía con. Trẻ sẽ nhìn bức tranh và mô tả bằng lời nói, tuyệt đối không được nói tên của con vật ra.

tro-choi-giao-duc-tre-em-2
Chuẩn bị tranh hoặc ảnh về chủ đề mà con yêu thích

Điền vào ô trống 

Điền vào ô trống là trò chơi giáo dục trẻ em rất được ưa chuộng, bởi tính đơn giản cũng như hấp dẫn của trò chơi. Bạn nên chọn các từ khóa về chủ đề mà bé yêu thích, ví dụ như búp bê barbie, siêu anh hùng, các loài hoa…

Cách chơi:

Kẻ 1 hàng ô lên bảng trắng, mỗi ô tượng trưng cho một chữ cái. Ba mẹ sẽ là người đưa ra gợi ý để bé điền dần vào các ô trắng bằng từ ngữ mà bé dự đoán. Bé sẽ đoán từng chữ cái và ba mẹ sẽ liên tục điền vào ô, khi đáp án đã rõ ràng thì bé sẽ vô cùng thích thú hô lên từ ngữ bị ẩn. Trò chơi giáo dục trẻ em này sẽ giúp bé ghi nhớ bảng chữ cái tốt hơn, đồng thời cải thiện khả năng phản xạ và trí nhớ.

Đuổi hình bắt chữ

Chuẩn bị 

1 xấp giấy có in sẵn từ ngữ về động vật, phim ảnh, vật dụng trong nhà…

Bảng trắng và bút dạ, hoặc bạn có thể tham khảo sản phẩm Bảng vẽ chân đứng 2 mặt kèm phụ kiện dễ tẩy xóa và bền đẹp.

Cách chơi

Đầu tiên, bạn ngồi đối diện trẻ, đưa mặt có chữ về phía con. Bé sẽ xem từ đó và bắt đầu vẽ để mô tả, trẻ không ngừng hoàn thiện chi tiết sau mỗi lần đoán sai của ba mẹ. Trò chơi này sẽ giúp khả năng liên tưởng và mô tả cũng như sự phối hợp tay mắt của con được cải thiện một cách đáng kể.

Quăng đồ chơi vào giỏ

Hẳn phụ huynh nào cũng phải đau đầu vì bé nhà mình liên tục quăng đồ chơi ra khắp nhà. Vậy thì hãy thử trò chơi giáo dục trẻ em này để con trở nên gọn gàng và yêu dọn dẹp hơn nhé.

tro-choi-giao-duc-tre-em-3
Tập tính gọn gàng cho bé ngay từ nhỏ

Ba mẹ cần cho con một chiếc giỏ lớn đựng đồ chơi, sau khi con chơi xong thì ba mẹ sẽ tham gia quăng đồ chơi với con. Đặt ra luật ai quăng được nhiều đồ chơi vào giỏ hơn sẽ là người chiến thắng sẽ giúp bé hào hứng hơn. Trò chơi còn giúp bé làm quen với các số đếm, giúp con học toán tốt hơn nữa đấy.

Chơi theo người lãnh đạo

Đây là trò chơi giáo dục trẻ em cho một tập thể lớn, vậy nên bạn sẽ cần tập hợp đủ ít nhất 3 bé cho trò này. Bạn cần chỉ định một bé làm người lãnh đạo. Các bé còn lại sẽ làm theo động tác của người lãnh đạo. Trò chơi này cực kỳ vui vì các bé được kết nối với nhau, hơn nữa việc tuân theo các động tác của người khác còn giúp trí nhớ của bé phát triển tốt hơn.

Vượt chướng ngại vật

Tùy theo độ tuổi và độ linh hoạt của bé mà bạn có thể chọn chướng ngại vật cho phù hợp. Trò chơi này sẽ phù hợp với các bé trên 3 tuổi. Ba mẹ chuẩn bị đường đua cho con theo đường thẳng và đặt chướng ngại vật như hộp, thử thách như vẽ/nhảy 1 bài… Bé cần vượt qua tất cả để về đích nhanh nhất có thể. Trò chơi giáo dục trẻ em này vừa giúp tay chân bé trở nên nhanh nhẹn, vừa giúp con phát triển tư duy.

Thổi bong bóng

Bạn nghĩ rằng thổi bong bóng không phải trò chơi giáo dục trẻ em? Chưa chắc đâu! Đây là trò chơi kích thích sức sáng tạo và rèn sự kiên nhẫn cho bé cực kỳ tốt. Bé sẽ phải điều chỉnh hơi thở để tạo ra những chiếc bong bóng xà phòng đẹp mắt với kích thước khác nhau. Hơn nữa, bé có thể chơi đập nổ bong bóng cùng bạn bè để có những giờ chơi thỏa thích.

tro-choi-giao-duc-tre-em-4
Thổi bong bóng và đập vỡ là trò chơi được nhiều bé yêu thích

Ghế âm nhạc

Bạn cần chuẩn bị ghế ngồi ít hơn số lượng người chơi 1 ghế. Sau đó xếp các chiếc ghế tụ lại thành hình tròn, phần ghế ngồi hướng ra ngoài. Khi phát nhạc lên, các bé tham gia trò chơi sẽ cùng đi vòng tròn quanh ghế, nhạc vừa dứt thì phải lập tức ngồi vào ghế. Bé nào không ngồi được vào ghế sẽ bị loại khỏi vòng chơi này.

Tiếp theo, bạn lấy đi một chiếc ghế để vòng chơi tiếp tục. Trò chơi sẽ kết thúc khi chỉ còn 1 chiếc ghế, bé nào ngồi được vào ghế sau khi dừng nhạc trước là người chiến thắng. Trò chơi này cực kỳ phổ biến tại các trường mầm non, giúp trẻ được vận động và tăng cường sự nhanh nhạy.

Trên đây là 10 trò chơi giáo dục trẻ em cực vui và thú vị mà ba mẹ có thể tổ chức cho con chơi tại nhà hoặc trong các buổi sinh hoạt tại công viên. Đừng quên theo dõi Mykingdom để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé.

    Sản phẩm liên quan

  • Nhà cung cấp:
    CLEVER HIPPO TOY
    SKU: ZJ16-PK

    Bảng vẽ thông minh size 10 inch Hồng

    Giá thông thường 319.000 Đ
    Giá bán 319.000 Đ Giá thông thường 399.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    CLEVER HIPPO TOY
    SKU: ZJ16-BL

    Bảng vẽ thông minh size 10 inch Xanh

    Giá thông thường 319.000 Đ
    Giá bán 319.000 Đ Giá thông thường 399.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    LEAPFROG
    SKU: 80-603400

    Balo chữ cái Mr.Pencil

    Giá thông thường 1.549.000 Đ
    Giá bán 1.549.000 Đ Giá thông thường 1.549.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    PEEK A BOO
    SKU: QX-91161

    Bàn chơi thông minh

    Giá thông thường 489.000 Đ
    Giá bán 489.000 Đ Giá thông thường 699.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    PEEK A BOO
    SKU: PAB019

    Bàn học kèm ghế cho bé

    Giá thông thường 1.169.000 Đ
    Giá bán 1.169.000 Đ Giá thông thường 1.766.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    CRAYOLA
    SKU: 684024

    Bút chì 24 màu dạng dài

    MUA 1 TẶNG 1
    Giá thông thường 189.000 Đ
    Giá bán 189.000 Đ Giá thông thường 189.000 Đ