4 trò chơi cho trẻ 18 - 24 tháng giúp con phát triển vận động

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
4 trò chơi cho trẻ 18 - 24 tháng giúp con phát triển vận động

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bé từ 18 - 24 tháng tuổi đang rất cần sự phát triển về các kỹ năng cũng như trí não. Ngoài bổ sung từ chế độ ăn khoa học, ba mẹ nên cho con chơi các trò chơi cho trẻ 18 - 24 tháng để hỗ trợ con phát triển một cách tự nhiên và khỏe mạnh.

Trò chơi cho trẻ từ 18 - 24 tháng: hứng giấy

Chuẩn bị 1 cái chậu nhựa có trọng lượng nhẹ và kích thước vừa phải để bé có thể cầm nắm dễ dàng. Ba mẹ sẽ xé nhỏ giấy ăn thành sợi nhỏ, thế là xong khâu chuẩn bị trò chơi cho trẻ 18 - 24 tháng rồi.

Ba mẹ yêu cầu con bưng cái chậu bằng 2 tay, sau đó ba mẹ sẽ đứng thẳng và thả giấy từ trên cao xuống. Bé sẽ hứng lấy tờ giấy bằng cái chậu nhựa. Trò chơi cho trẻ 18 - 24 tháng này sẽ rèn luyện khả năng quan sát cho con cũng như sự phối hợp linh hoạt giữa tay và mắt, đồng thời khả năng phản xạ cũng trở nên nhanh nhạy hơn rất nhiều. Những mảnh giấy trôi bồng bềnh từ trên cao xuống sẽ khiến bé vô cùng thích thú.

Ba mẹ nên chọn những chiếc chậu bé xinh cho con chơi

Trò chơi tinh mắt

Trò chơi đoán xem vật ở trong cốc giấy nào là 1 trò chơi cho trẻ 18 - 24 tháng không quá xa lạ với chúng ta. Đối với các bé dưới 2 tuổi, các giác quan của con đang dần hoàn thiện, để trò chơi thêm phần thú vị và hấp dẫn thì ba mẹ có thể sử dụng 3 chiếc cốc giấy khác màu. Con sẽ vừa được chơi trò tinh mắt, vừa tăng cường khả năng nhận diện màu sắc.

Đồ vật được giấu trong cốc giấy nên là vật con thích, ví dụ như chiếc kẹo, miếng bánh, đồ chơi… Sau khi con đoán đúng 5 - 10 lần thì ba mẹ sẽ thưởng đồ vật đó cho con. Sau khi bé đã quen dần thì bạn nên tăng độ khó bằng cách dùng 3 chiếc cốc giấy cùng màu và tăng tốc độ đảo ly lên nhé.

Trò chơi đảo ly rất được ưa chuộng để luyện khả năng quan sát cho bé

Trò chơi gắp banh

Chuẩn bị:

2 cái chậu nhựa

5-10 quả bóng nhựa nhỏ

Ba mẹ cần đổ hết bóng vào 1 cái chậu, sau đó đặt cái còn lại ở gần chậu đựng banh, khoảng cách tầm 50cm. Cách thức của trò chơi cho trẻ 18 - 24 tháng này tương tự với cách chơi gắp banh tại siêu thị, nhưng que gắp lại chính là bé cưng của cả nhà. Ba mẹ sẽ cho con nằm trên chăn, sau đó 2 người sẽ túm các góc chăn và nâng bé lên. 

Ba mẹ sẽ di chuyển chăn liên tục giữa 2 chậu, còn bé sẽ nhanh tay gắp banh và bỏ vào chậu còn lại. Trò chơi sẽ tăng cường khả năng vận động cho con, đồng thời giúp gia đình có những giờ phút giải trí thật vui vẻ.

Cho bé nằm trên chăn và ba mẹ có thể bắt đầu trò chơi gắp banh cùng bé rồi

Trò kẹp thú bông

Ba mẹ chọn 1 con thú bông mềm mại, không quá phồng và có kích thước nhỏ để bé có thể kẹp vào giữa 2 chân. Bé sẽ kẹp thú bông vào di chuyển dần về đích - nơi đã được đặt sẵn chậu nhựa để bỏ thú bông vào. Trò chơi kẹp thú bông sẽ giúp bé phát triển kỹ năng vận động thô, phát triển sự linh hoạt của chân và tay.

Ba mẹ hoàn toàn có thể thay thú bông bằng một quả bóng nhỏ để tăng thêm độ khó cho trò chơi cho trẻ 18 - 24 tháng. Hơn nữa, trò chơi này không yêu cầu người lớn tham gia hay hỗ trợ, bé hoàn toàn có thể tự chơi một mình, qua đó phát triển ý thức tự lập và năng lực tìm tòi của con.

Trò chơi múc hoa quả

Chuẩn bị 1 cái tô chứa hoa quả đã cắt nhỏ hoặc đã bóc vỏ, tốt nhất nên lựa các loại quả có dáng tròn như nhãn, vải, táo ta, nho… để con dễ múc. Bạn cho con múc hoa quả vào từng chén cho đến khi hết hoa quả trong tô. Bạn nên chọn các loại quả bắt mắt, tốt nhất là màu sắc con yêu thích để con không bị nản.

Trò chơi múc đồ vật ra bát sẽ tăng độ linh hoạt cho tay, giúp phát triển vận động tinh

Để tăng hứng thú trong trò chơi và cảm giác tự hào cho con, ba mẹ có thể chia số hoa quả do chính bé chia cho các thành viên trong gia đình. Đừng quên khen bé khi con hoàn thành trò chơi nhé!

Trên đây là các trò chơi cho trẻ 18 - 24 tháng dễ chơi và vật dụng cần chuẩn bị cũng rất đơn giản. Các trò chơi bên trên không chỉ đơn thuần mang tính chất giải trí mà còn giúp bé phát triển các kỹ năng như: vận động, quan sát, ghi nhớ… Hơn nữa, mối quan hệ giữa ba mẹ và con cái sẽ được thắt chặt hơn nữa trong lúc chơi. Ba mẹ cũng nhớ ghé Mykingdom để mua thêm đồ chơi hỗ trợ sự phát triển toàn diện của con trẻ nhé!