5 ý tưởng làm đồ chơi STEM siêu đơn giản

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
5 ý tưởng làm đồ chơi STEM siêu đơn giản

NỘI DUNG BÀI VIẾT

STEM là thuật ngữ được viết tắt từ bốn chữ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Maths (Toán học). Thay vì tách ra từng môn để dạy cho trẻ thì STEM sử dụng phương pháp liên môn, đặt ra một vấn đề và yêu cầu trẻ sử dụng toàn bộ kiến thức mình có để giải quyết.

Phương pháp này hiện đang được ứng dụng rộng rãi ở nhiều trường học với mong muốn tạo nên một thế hệ tương lai xông pha, sáng tạo. Nhiều phụ huynh cũng muốn cho con học thêm theo phương pháp này ngay tại nhà nhưng chưa biết làm thế nào, vậy thì tham khảo cách làm đồ chơi STEM do Mykingdom chia sẻ nhé!

Cách làm đồ chơi STEM: Bi lắc

Khi xưa, những viên bi lắc thường được dùng để bắn bi. Sau này, viên bi dần tiến lên bàn bi lắc và trở thành một bộ môn đối kháng đầy phấn khích. Bàn chơi thường gồm có các cầu thủ bằng nhựa được gắn lên thanh sắt, người chơi sẽ di chuyển cầu thủ để phòng thủ và cố gắng đá bi lắc vào khung thành đối phương.

Để làm đồ chơi STEM, bạn cần chuẩn bị

  • 1 chiếc hộp giấy (có thể sử dụng hộp giày hoặc thùng mì tôm)
  • Kẹp gỗ
  • Đũa gỗ dạng tròn
  • Kềm cắt móng hoặc kéo
  • Bút màu
  • Bi lắc

Cách làm

Bước 1: Dùng kềm đục 1 hàng lỗ bên mặt ngang của hộp giấy, mỗi lỗ cách nhau khoảng 3-4 cm tùy kích thước hộp (Lưu ý, số lượng lỗ phải là số chẵn)

Bước 2: Luồn đũa gỗ qua phần lỗ đã đục

Bước 3: Lấy kẹp gỗ kẹp vào từng chiếc đũa, kẹp gỗ sẽ là cầu thủ trên sân, số lượng kẹp gỗ giảm dần về phía khung thành

Bước 4: Cho bi lắc vào và bắt đầu trận chiến thôi.

Bàn chơi bi lắc cho bé những giây phút cực vui

Trước khi bắt tay vào làm đồ chơi STEM này, bạn có thể tô màu cho món đồ chơi thêm bắt mắt sau đó sử dụng bút màu để vẽ mắt, miệng cho cầu thủ. Món đồ chơi này vừa rèn luyện tay mắt và phản xạ cho trẻ, vừa yêu cầu bé suy nghĩ và lên chiến thuật tỉ mỉ để chiến thắng. Mykingdom cũng có bán bàn chơi bi lắc siêu xịn, bền và chỉn chu. Bạn có thể mua cho con để giúp bé phát triển kỹ năng và trí tuệ và tiết kiệm thời gian làm đồ chơi STEM nhé.

Ếch giấy ăn ruồi

Bạn chỉ cần chuẩn bị một tấm giấy bìa màu xanh lá, một tấm giấy trắng, kéo, bút dạ và một sợi len là đủ. Đầu tiên bạn gấp 2 cạnh của tờ bìa xanh lá vào giữa rồi dùng băng dính cố định lại. Luồn sợi len vào giữa sau đó dán 2 mép của 1 đầu giấy.

Tiếp theo, bạn cắt hình con ruồi ra từ giấy trắng, dùng bút dạ đen để vẽ các họa tiết lên, sau đó buộc một đầu giấy lại để tránh dây len tuột ra ngoài khi kéo và dán con ruồi lên đầu dây đã buộc là được. Cuối cùng, bạn bắt tay chân cho ếch và dùng bút để vẽ mắt ếch là hoàn thành.

Chú ếch ăn ruồi xinh xắn mà lại rất dễ làm

Làm đồ chơi STEM thật dễ phải không nào? Món đồ chơi này không chỉ giúp bé tái hiện lại cảnh ếch săn mồi, mà còn kích thích trí tò mò về tập tính của loài ếch. Lúc con đang chơi, ba mẹ nên đặt ra một số câu hỏi bắt đầu với “Vì sao…” để kích thích khả năng tư duy cho trẻ.

Trò chơi mê cung

Trò chơi mê cung cổ điển nay có thể làm ngay tại nhà với các vật liệu đơn giản. Bạn cần có một chiếc khay gỗ, 1 bó đũa gỗ dạng tròn, một chai keo dán gỗ và các viên ngọc trai (có thể thay thế bằng bi ve).

Các bước thực hiện.

1. Cưa đũa gỗ thành các thanh có độ dài không đều nhau

2. Dán đũa gỗ theo hình dáng mê cung

3. Cho viên ngọc trai vào và yêu cầu bé nghiêng khay sao cho viên ngọc thoát ra khỏi mê cung.

Trò chơi mê cung cổ điển nay đã được tái hiện hoàn hảo

Trò chơi này yêu cầu khả năng quan sát và tư duy rất nhiều. Nếu bé không suy nghĩ mà chỉ nghiêng đại thì rất có thể viên ngọc sẽ rơi vào góc chết và không thể ra ngoài được. Món đồ chơi cho trẻ mầm non này còn tăng cường sự kiên nhẫn và tập trung cho trẻ. Ba mẹ hãy là đồ chơi STEM cho con ngay nhé.

Đĩa xoay cầu vồng

Làm đồ chơi cho trẻ mầm non vừa giúp con vui vẻ, vừa phát triển các kỹ năng mềm thì quá tuyệt vời phải không nào? Bé chắc chắn sẽ yêu thích chiếc đĩa xoay tròn với nhiều màu sắc khác nhau, con sẽ suy nghĩ xem tại sao lại có hiện tượng màu bị trộn lẫn khi xoay và tại sao đĩa lại quay được… Hàng tá vấn đề sẽ được đặt ra và giải quyết dần khi chơi.

Chuẩn bị

1 cuộn dây dù hoặc 1 cuộn len

Một tấm bìa cứng màu trắng

Một tấm bìa carton

Bút màu, kéo, keo dán

Cách làm

Bước 1: Cắt 2 hình tròn có kích thước bằng nhau từ giấy trắng và một hình tròn tương tự từ bìa carton

Bước 2: Dùng bút màu để vẽ các dải màu sặc sỡ lên bìa trắng

Bước 3: Dùng mũi kéo đục 2 chiếc lỗ ở giữa mỗi tấm bìa, khoảng cách giữa 2 lỗ là 2-3cm

Bước 4: Dán 3 tấm đĩa tròn lên nhau, bìa carton sẽ ở giữa

Bước 5: Luồn dây vào 2 chiếc lỗ đã đục sẵn là chúng ta đã làm đồ chơi STEM xong rồi.

Khi chơi, bé chỉ cần xoay đĩa nhiều vòng để dây xoắn lại, sau đó kéo căng dây ra 2 bên là chiếc đĩa sẽ quay tít siêu đẹp. Bạn cũng có thể mua đồ chơi YOYO để thay thế cho đĩa xoay cầu vồng.

Chiếc đĩa tròn đầy màu sắc vô cùng đẹp mắt

Khám phá công trường

Bạn cần chuẩn bị 1 hộp nhựa thật to, 1 túi cát, sỏi và những chiếc xe mô hình nhỏ. Nếu nhà bạn có vườn thì bạn có thể trực tiếp cho con chơi ngoài vườn với những chiếc xe mô hình công trình to hơn thay vì cách làm đồ chơi STEM này nhé.

Bạn cần đổ cát vào hộp nhựa rồi rải sỏi vào một bên để tạo nên một con đường có đa dạng địa hình. Sau đó, bạn sẽ đặt xe công trường vào để bé chơi tự do. Con sẽ tự suy nghĩ xem xe nào thì chuyển cát, xe nào chuyển sỏi và làm thế nào thì mới tạo nên một công trường hoàn chỉnh. Món đồ chơi này quả thực là sự lựa chọn cho các bé yêu thích khám phá các dòng xe công trình.

Công trình mini ngay tại nhà, bé đã thử chưa?

Những cách làm đồ chơi STEM cho trẻ mầm non được Mykingdom hướng dẫn bên trên đều vô cùng đơn giản. Bé nhà bạn thích nhất món đồ chơi nào? Bạn có thể cùng con làm các món đồ chơi này vào dịp cuối tuần để bổ trợ thêm các kỹ năng STEM cho con, vừa vui chơi vừa phát triển tri thức mà không hề bị gò bó trong những giờ học khô khan.