6 đồ chơi dân gian cho không khí Tết thêm nhộn nhịp

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
6 đồ chơi dân gian cho không khí Tết thêm nhộn nhịp

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đồ chơi dân gian không chỉ giúp trẻ em thêm hào hứng và vui vẻ trong dịp Tết, mà còn gợi nhắc người lớn về những ký ức vui vẻ thời tấm bé. Các món đồ chơi còn là cầu nối tuyệt vời giữa các bạn nhỏ trong xóm, bé cưng nhà bạn sẽ dễ dàng làm quen và chơi đùa cùng bạn mới khi có các món đồ chơi góc dân gian. 

Diều giấy

Có thể nói, thả diều là trò chơi gắn liền với tuổi thơ của trẻ em nông thôn. Con diều khi xưa chỉ vỏn vẹn là 1 tờ giấy, kết dính với khung diều bằng ít cơm nguội, không đa dạng cả về hình ảnh và màu sắc như ngày nay. Ba mẹ có thể làm món đồ chơi dân gian này cho trẻ ngay tại nhà bằng giấy, tạo nên những giờ chơi thú vị cho con.

Chuẩn bị

- 2 thanh tre đã được vót và tỉa cho sạch dăm để làm khung diều

- Giấy A2 hoặc thay thế bằng giấy tập cũ/giấy báo (bạn nên chọn kích thước giấy phù hợp với bé nhà mình)

- Dây cước, dây dù thả diều dài khoảng 5m

- 1 lõi giấy vệ sinh hoặc 1 thanh gỗ để cuộn phần dây lại

- Keo dán, kéo.

Cách làm

Cắt 1 hình vuông có kích thước 40x40cm từ giấy, bạn có thể dùng bút và thước kẻ để đo cho chuẩn.

Cắt tiếp 3-4 dải dây nhiều  kích thước như 3x25cm, 4x60cm để làm phần đuôi diều. Bạn sẽ cần từ 1-2 đuôi chính ở đuôi diều, còn lại là các đuôi phụ ở 2 bên cánh diều.

Lưu ý: Đuôi diều không nên quá nhiều để tránh tạo áp lực cho cả con diều, khiến diều không thể cân bằng khi ở trên bầu trời được.

Sau đó, bạn chỉ cần tạo khung từ nan tre và đặt lên diều theo hình chữ thập hơi cong và gắn thêm đuôi trang trí là chúng ta đã có ngay một món đồ chơi dân gian vô cùng xinh xắn. Bé có thể rong ruổi cùng bạn bè ở quê, để con diều no gió và cất cánh thật cao.

Cánh diều tuổi thơ mang theo ký ức của biết bao thế hệ

Ô ăn quan

Ô ăn quan, hay còn được biết đến với cái tên ăn quan hay ô quan là một trò chơi có từ bao đời, rất được trẻ em yêu thích. Đây là trò chơi có tính chiến thuật và tính toán cao. thường dành cho 2 người trở lên. Nguyên liệu để hoàn thiện món đồ chơi dân gian này đơn giản đến bất ngờ: 1 viên phấn 50 viên đá, trong đó có 2 viên đá to nhất được đặt ở hình bán nguyệt 2 bên.

Bạn cần một mặt phẳng, có thể chọn khoảng sân trước nhà và dùng phấn vẽ bảng ô ăn quan gồm có 5 ô, rải vào mỗi ô 5 viên sỏi. Từng người chơi sẽ thay phiên nhau nhặt đá ở 1 ô bất kỳ rồi chia đều theo hướng của phần bảng đã vẽ, trong trường hợp ô tiếp theo vẫn còn đá thì người chơi sẽ nhặt đá lên và tiếp tục chia đến viên đá cuối cùng thì dừng lại.

Trường hợp ô tiếp theo của viên đá cuối là ô trống thì bạn sẽ được lấy hết các viên đá ở các ô tiếp theo, còn nếu 2 ô liên tiếp đều trống thì lượt chơi sẽ thuộc về đối thủ. Người chiến thắng trò chơi này là người ăn được nhiều đá hơn sau khi đã ăn quan của đối phương.

Ô ăn quan là trò chơi chiến thuật, yêu cầu người chơi phải tính toán thật kỹ

Trò đánh quay

Trò đánh quay nổi tiếng là đồ chơi dân gian cho các bé trai khi xưa. Trò chơi này được tổ chức dưới dạng thi đấu, thường có 2 người trở lên và càng đông càng vui. Thân con quay được chế tác theo hai hình dạng chính: hình quả chuông và hình nón cụt. 

Con quay sẽ có 1 phần mấu để quấn dây, cốt là để tạo lực cho con quay xoay tròn. dây quay thường được làm từ các sợi có độ bền cao (sợi bện, dây đay, dây len, dây gai hoặc dây bằng vật liệu tổng hợp...). Khi làm con quay cho bé, ba mẹ nên lưu ý về cả kích thước của dây lẫn con quay để bé cầm nắm được dễ dàng. Bé có thể thi với bạn bè xem ai mới là người có thể thuần thục lực đánh cho con quay, khiến nó quay đến cuối cùng.

Ba mẹ có thể làm con quay để trẻ tham gia vào trò chơi này

Trò cướp cờ

Trò chơi cướp cờ là một trò chơi dành cho trẻ em vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần tạo ra món đồ chơi dân gian này từ những chiếc que tre nhỏ được gắn thêm hình lá cờ bằng giấy lên. Tiếp theo, cắm cây cờ đã làm xong vào 1 ụ đất trung tâm của vòng tròn lớn đã được vẽ từ trước. Sau đó, bạn sẽ chia các bạn nhỏ thành các đội có số lượng người chơi bằng nhau và gán số thứ tự cho từng đội.

Mỗi lượt chơi, quản trò gọi số nào thì số đó chạy lên cướp cờ, có thể gọi ra nhiều số cùng một lúc. Đội nào có khả năng cướp cờ về đội của mình mà không bị đối thủ bắt lại là đội chiến thắng. Trò chơi cướp cờ không chỉ giúp trẻ rèn luyện thể lực mà còn tăng cường sức khỏe, song song đó giúp các bé học được cách hợp tác để giành chiến thắng.

Cướp cờ là trò chơi đối kháng hấp dẫn, giúp tăng cường khả năng vận động

Trống bỏi

Nếu bé nhà bạn chỉ mới được 1 tuổi, thì bạn vẫn có thể chuẩn bị cho con 1 món đồ chơi dân gian đơn giản để chơi Tết cổ truyền. Âm thanh phát ra từ trống bỏi sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, con có thể tự mình ngồi chơi với trống bỏi, kích thích khả năng quan sát và thính giác. Bạn có thể mua trống bỏi từ các làng nghề truyền thống hoặc tự tay làm cho bé nhà mình từ hộp tròn rỗng và hạt châu. Mykingdom tin chắc rằng món đồ chơi này sẽ giúp ngày Tết của cả gia đình thêm nhộn nhịp.

Trống bỏi ngày nay có giá rất rẻ, ba mẹ có thể mua ở các tiệm tạp hóa

Cà kheo

Cặp cà kheo là món đồ chơi dân gian vô cùng quen thuộc với các bé. Đồ chơi được tạo ra từ cây tre được cưa thành những đoạn ngắn khoảng 1.5m đến 2.5m tùy thuộc vào chiều cao của trẻ. Thân tre sẽ được đục một lỗ ở giữa và chèn vào một đoạn tre ngắn để người chơi đứng lên.

Trò chơi này thường được dùng để thi đấu trong các lễ hội dân gian, yêu cầu người tham gia có sự phối hợp tay chân nhịp nhàng cũng như khả năng giữ thăng bằng một cách xuất sắc. 

Chơi cà kheo giúp bé tăng khả năng thăng bằng

Mỗi dịp Tết đến xuân về, người lớn tất bật chuẩn bị cho cúng kiếng và đãi khách, còn đám trẻ sẽ tự chơi đùa với nhau. Không khí Tết chắc chắn sẽ thêm phần rộn ràng với các món đồ chơi dân gian và đừng quên ghé Mykingdom để sắm cho bé cưng nhà mình các món đồ chơi chính hãng, đa tính năng nhé!