Cách chọn đồ chơi giáo dục kỹ năng ngôn ngữ hiệu quả

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cách chọn đồ chơi giáo dục kỹ năng ngôn ngữ hiệu quả

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trong giai đoạn tập nói, con vẫn chưa thể mô tả hay biểu thị suy nghĩ của mình qua cách giao tiếp mà chỉ thể hiện bằng hình thể. Để con phát triển kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn, nhiều phụ huynh đã chọn cách dành hàng giờ để dạy con tập nói.

Mykingdom sẽ gợi ý thêm một phương pháp hiệu quả không kém, đó là con chơi đồ chơi. Ba mẹ có thể cho con chơi độc lập hoặc chơi cùng con đều được. Ví dụ như dùng đồ chơi để đóng vai cùng con, hoặc vỗ tay khi con chọn đúng đồ chơi,... đều sẽ giúp trẻ phấn khích hơn với việc tập nói. Cách chọn đồ chơi giáo dục kỹ năng ngôn ngữ cũng rất quan trọng, bạn cần để ý đến các tiêu chí: độ tuổi, màu sắc, tính năng, chất lượng sản phẩm…

Đồ chơi búp bê, gấu bông

Nói đến đồ chơi giáo dục giúp bé tập nói thì phụ huynh sẽ lập tức nghĩ ngay đến búp bê và gấu bông. Hai loại đồ chơi này không chỉ có vẻ ngoài xinh xắn, mà còn đưa con vào các câu chuyện kỳ thú đầy sức sáng tạo. Trẻ sẽ thích nói chuyện với bạn gấu, cho búp bê uống nước… để thể hiện mình đã lớn.

Bé có thể trò chuyện cùng búp bê để phát triển ngôn ngữ

Bạn có thể chọn búp bê của thương hiệu Baby Alive với vô số chức năng như: cho búp bê ăn, thay tã, thay quần áo, đắp mặt nạ… sẽ kích thích mong muốn giao tiếp của con. Ba mẹ có thể quan sát con chơi và gợi ý các từ ngữ mà con chưa biết để bé thêm tự tin và tăng cường khả năng ngôn ngữ.

Đồ chơi LEGO

Không ít phụ huynh cảm thấy đồ chơi LEGO chỉ mang lại lợi ích về phát triển tư duy, nhưng thật ra đồ chơi lắp ghép còn giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Sau khi lắp xong, mô hình cùng các phụ kiện đi kèm sẽ cùng con tạo ra những câu chuyện đầy trí tưởng tượng.

Ví dụ khi ba mẹ cho con chơi Đồ chơi lắp ráp Xe buýt di động LEGO DUPLO 10988, trẻ sẽ sử dụng các nhân vật để mô tả hoạt động lên xe buýt, trả tiền vé và di chuyển đến trường học, siêu thị… Trong quá trình xe chạy, các nhân vật trên xe còn có thể nói chuyện với nhau, điều này mang lại lợi ích rất lớn trong cả khả năng xử lý tình huống cho trẻ. 

Trẻ sẽ tự tạo nên nhiều tình huống thú vị với món đồ chơi lắp ghép

Điện thoại đồ chơi

Đối với trẻ em, khi nhìn thấy ba mẹ sử dụng điện thoại để liên lạc với người khác, con vô cùng thích thú và muốn bắt chước theo. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp trường hợp con áp một vật gì đó lên tai và vờ như đang nghe điện thoại.

Chính vì vậy sản phẩm điện thoại đồ chơi sẽ là công cụ tuyệt vời giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ. Con sẽ thỏa sức tưởng tượng về nhân vật mà mình đang đối thoại, đồng thời đóng vai các nhân vật đang nói chuyện với nhau. Kỹ năng ngôn ngữ của trẻ chắc chắn sẽ phát triển vượt bậc nhờ món đồ chơi này đấy.

Bé rất thích bắt chước ba mẹ tập nghe điện thoại

Sách, truyện dành cho trẻ em

Sách hay truyện là món đồ chơi giáo dục trẻ em không thể thiếu. Không chỉ giúp con học được nhiều từ vựng, mà còn là công cụ để con khám phá thế giới xung quanh. Ba mẹ hãy bắt đầu thói quen đọc sách cho con bằng những câu chuyện trước khi đi ngủ. 

Sau đó, bạn nên cho con tự lật sách để xem từng trang với bộ Bộ sách động vật đầu tiên cho bé. Trẻ em đọc sách vừa phát triển tư duy và nhận thức một cách khách quan, vừa học hỏi được nhiều kỹ năng mới thông qua sách, truyện.

Tập thói quen đọc sách cho con ngay từ khi bé còn nhỏ

Đồ chơi xếp chồng cho bé

Nghe thật lạ bởi đồ chơi xếp chồng vốn dùng để phát triển kỹ năng vận động cơ mà? Thế nhưng, đồ chơi xếp chồng của Mykingdom với nhiều hình học và màu sắc sẽ giúp trẻ hoàn thiện bản thân.

Trẻ sẽ học được cách phân biệt màu sắc và hình học. Thêm vào đó, trẻ sẽ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề khi con cần đặt hình học vào ô tương ứng. Khi có ba mẹ đồng hành, trẻ thậm chí có thể học được cách nhận biết số đếm và kích thước lớn nhỏ. Món đồ chơi giáo dục cho bé này vô cùng hoàn hảo cho các bé từ 1 - 3 tuổi.

Trẻ sẽ học được cách phân biệt màu sắc và hình học và nhiều kỹ năng khác

Trên đây là cách chọn đồ chơi giáo dục kỹ năng ngôn ngữ cho bé để ba mẹ tham khảo. Chọn đồ chơi đúng với giai đoạn phát triển của con quả thật vô cùng quan trọng để hoàn thiện kỹ năng mềm cũng như phát triển tư duy cho trẻ. Ba mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sắm đồ chơi cho con tại Mykingdom, các sản phẩm có thương hiệu và xuất xứ rõ ràng, được thông qua các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế và vô cùng an toàn cho sức khỏe của trẻ.