Tại sao ngày Cá Tháng Tư lại trở thành ngày chơi khăm?

04.03.2024 BTV Trần Diệu
Tại sao ngày Cá Tháng Tư lại trở thành ngày chơi khăm?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ngày Cá tháng Tư vốn dĩ đã quá phổ biến bởi những trò đùa oái ăm hay những trò chơi khăm đầy hài hước. Ngày lễ này đã có từ rất lâu rồi, hôm nay bạn hãy cùng Mykingdom tìm hiểu về nguồn gốc ngày lễ thú vị này nhé.

Ngày Cá tháng Tư là ngày gì?

Cá tháng Tư hay còn được mọi người biết đến là ngày Quốc tế nói dối. Vào ngày này, mọi người sẽ chơi khăm, nói dối để trêu chọc người khác mà không lo bị giận. Ngày lễ này có tên tiếng Anh là April Fool’s Day. Ngày Cá tháng Tư diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng tư, 1/4 hằng năm. Ngày Cá tháng năm 2024 sẽ rơi vào ngày thứ 2.

Người ta cho rằng vào Cá tháng Tư thì mọi người có thể nói dối, nếu lừa được đối phương thì không khí sẽ vô cùng vui vẻ. Tuy nhiên, tại một số quốc gia trên thế giới có quy định khung thời gian cụ thể chứ không phải cả ngày. Chẳng hạn 1 số nơi cho rằng, trò chơi này sẽ được kết thúc vào buổi trưa, nếu sau buổi trưa mà vẫn nói khoác hay trêu đùa người khác thì sẽ gặp những điều không may mắn.

ngay-ca-thang-tu-1
Ngày Cá tháng Tư là gì?

Sự tích của ngày Quốc tế nói dối

Truyền thống của Ngày Cá Tháng Tư được hình thành từ một câu chuyện cổ xưa. Trên mảnh đất của một ngôi làng cổ, có lịch sử hàng ngàn năm, dân làng không chỉ nổi tiếng với sự hiền hòa mà còn với tài nói đùa và giỡn chơi. Cả những vị chức sắc (người sở hữu chức vụ quan trọng trong làng) cũng thích thú trong những trò đùa này.

Một trong những trò đùa nổi tiếng nhất được diễn ra vào một ngày mùa xuân đầy biến động. Thuở đó, dân làng thường xuyên phải đối mặt với thời tiết nắng mưa thất thường của tháng 3. Có lẽ vì điều này đã làm cho các vị chức sắc nghĩ ra một trò đùa táo bạo.

Một buổi sáng mùa xuân, sau khi dân làng say giấc nồng trong chiếc chăn ấm, họ đã lập tức bị sốc khi thấy hàng cây ven đường bị chặt đổ. Sự kiện này khiến cả làng xôn xao, mọi người đều tự hỏi ai là người chặt cây và mục đích của việc này là gì. Sự hoang mang lan tỏa và đẩy dân làng vào cuộc tranh luận.

ngay-ca-thang-tu-2
Trò đùa của các vị chức sắc khiến mọi người hoang mang

Nhưng ngay khi tất cả đang tò mò và lo lắng, các vị quan làng đã lên tiếng thông báo rằng đó chỉ là một phần của "dự án" thay thế cây xanh đã già yếu. Tuy nhiên, sự thật lại là các cây mới được trồng không phải là loài hoa đẹp như họ tưởng, mà chỉ là một loại cây thường thấy và rẻ tiền.

Mặc dù biết mình bị lừa, dân làng vẫn mỉm cười vì được biết rằng những cây mới sẽ mang lại vẻ đẹp đặc biệt cho làng. Và từ đó, ngày 1/4 đã trở thành "Ngày nói dối", hay còn gọi là "Cá Tháng Tư", nơi mọi người có thể tự do nói dối và trêu đùa nhau, như một cách để nhớ về trò đùa kinh điển từng diễn ra trong làng.

Nguồn gốc của ngày lễ nói dối

Có rất nhiều truyền thuyết về ngày lễ nói dối thế nhưng vẫn chưa có tài liệu chính thức về nguồn gốc ngày Cá Tháng Tư. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là câu chuyện truyền miệng về sự kiện thay đổi lịch năm  mới của nước Pháp. Chuyện kể rằng vào năm 1564, Pháp quyết định đổi từ việc sử dụng lịch Julius sang lịch Gregory do đức Giáo hoàng Gregory XIII ban hành. Chính vì lễ đó, lịch mừng năm mới được thay đổi từ tuần cuối cùng của tháng 3 thành ngày mùng 1/1.

Thời điểm ấy thì phương tiện liên lạc tại đất nước này vẫn chưa thực sự phổ biến, nên thông tin này vẫn chưa đến được những người dân ở vùng quê tại Pháp. Bởi lẽ đó mà những người này vẫn ăn mừng năm mới theo lịch Julius cũ. Thêm vào đó có một số người thấy rằng mình vẫn đang theo số đông và quyết định không theo lịch mới dù đã biết. Vì sự “cố chấp” ấy mà những người đó bị mọi người gọi là “đồ ngốc” và trở thành trò cười cho thiên hạ. Kể từ đó, người ta bắt đầu gọi ngày 1/4 là ngày lễ nói dối và ngày Cá tháng Tư chính thức xuất hiện. Dần dà, những trò chơi khăm vào ngày lễ này trở thành truyền thống của nước Pháp và ngày càng lan sang các nước láng giềng và trở thành lễ hội quốc tế được chấp nhận tại nhiều nước khác trên thế giới.

ngay-ca-thang-tu-3
Những người cố chấp không chịu thay đổi bị gọi là kẻ ngốc

Ngày Cá tháng Tư tại các quốc gia

Đất nước Mexico tổ chức kỷ niệm ngày lễ Nói dối vào ngày 28/12. Ngày này vốn dùng để kỷ niệm thời khắc đau buồn nhất trong lịch sử đất nước bởi vua Herod ban hành sắc lệnh thảm sát tất cả trẻ em vô tội, những câu nói đùa vào ngày này mang tính chất giúp ngày lễ bớt đi không khí u ám.

Nước Scotland có đến tận 2 ngày Cá tháng Tư. Ngày nói dối thứ hai được dùng để trêu ghẹo sau lưng mỗi người nên còn được gọi là “Ngày vuốt đuôi”, những người bị lừa trong ngày này được gọi là “gowk” (kẻ ngốc).

Người Pháp gọi những người bị lừa với cái tên Poissons D’Avirl, nghĩa là “những con cá tháng Tư”. Có lẽ là do ảnh hưởng của ngày lễ gốc nên Việt Nam cũng gọi ngày này là Cá tháng Tư.

Ý Nghĩa ngày Cá Tháng Tư

Vào ngày Cá tháng Tư hàng năm, không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới, mọi người thường đùa giỡn, trêu chọc nhau với những lời nói dối và các trò đùa vô hại. Đây không chỉ là một nét đẹp văn hóa mà còn là một cách để giải tỏa căng thẳng và tạo ra không khí thoải mái trong các mối quan hệ.

ngay-ca-thang-tu-4
Các trò đùa hài hước được áp dụng trong ngày chơi khăm

Trong xã hội hiện đại, cuộc sống hàng ngày thường xuyên đầy căng thẳng và áp lực từ công việc, học tập và cuộc sống cá nhân. Việc tham gia vào các hoạt động giải trí như Ngày Cá tháng Tư còn góp phần giúp mọi người quên đi những lo âu mà còn làm tăng thêm niềm vui và sự kết nối giữa mọi người.

Ngày Cá Tháng Tư là dịp để bạn thử những trò chơi khăm và những lời nói dối đáng yêu. Đối với một số người, đằng sau những trò đùa vô hại đó cũng thường có sự châm biếm hoặc thông điệp hài hước. Bạn đã chuẩn bị những trò chơi khăm cho ngày nói dối sắp tới chưa?

    Sản phẩm liên quan

  • Nhà cung cấp:
    Hanky Panky
    SKU: 9060-HP9066

    15 trò ảo thuật cùng ly và bóng Hanky Panky 9060

    Giá thông thường 97.000 Đ
    Giá bán 97.000 Đ Giá thông thường 97.000 Đ
  • Giá thông thường 233.000 Đ
    Giá bán 233.000 Đ Giá thông thường 333.000 Đ
  • Giá thông thường 169.000 Đ
    Giá bán 169.000 Đ Giá thông thường 169.000 Đ
  • Giá thông thường 166.000 Đ
    Giá bán 166.000 Đ Giá thông thường 166.000 Đ
  • Giá thông thường 169.000 Đ
    Giá bán 169.000 Đ Giá thông thường 169.000 Đ
  • Giá thông thường 169.000 Đ
    Giá bán 169.000 Đ Giá thông thường 169.000 Đ
  • Giá thông thường 166.000 Đ
    Giá bán 166.000 Đ Giá thông thường 166.000 Đ
  • Giá thông thường 169.000 Đ
    Giá bán 169.000 Đ Giá thông thường 169.000 Đ