Những nguyên tắc dạy con cơ bản ba mẹ không nên bỏ qua

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Những nguyên tắc dạy con cơ bản ba mẹ không nên bỏ qua

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Như ba mẹ đã biết, tính cách và nhân cách của trẻ được hình thành từ những bài học cuộc sống, sự dạy dỗ của thầy cô, gia đình. Vì vậy, việc giáo dục trẻ ngay từ nhỏ là vô cùng cần thiết để xây dựng một thế hệ mầm non vững chắc trong tương lại. Tuy nhiên việc này không phải ngày một ngày hai hay tùy hứng mà cần phải có những nguyên tắc nuôi dạy con nhất định. Vậy những nguyên tắc dạy con đó là gì? Mời ba mẹ tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Không dùng ngôn ngữ, hành động tiêu cực

Trong thực tế, bất cứ ai cũng từng mắc phải khuyết điểm, sai lầm, dù là người lớn hay trẻ con. Do đó ba mẹ đừng chỉ quan tâm soi xét những khuyết điểm mà quên mất những ưu điểm của con. Hãy khéo léo chọn lựa từ ngữ, uốn nắn con nhẹ nhàng để trẻ không cảm thấy tự ti, xấu hổ hay hình thành tính cách rụt rè, nhút nhát. Thay vì phàn nàn trẻ bằng lời lẽ khó nghe như "Sao con hư quá vậy" thì ba mẹ có thể nói "Một em bé ngoan như con sẽ..."

Đúng là đúng, sai là sai, giờ nào làm việc nấy

Khi trẻ đã dần hiểu chuyện hơn, ba mẹ cần giáo dục cho con nhận thức đúng sai, điều gì nên làm, điều gì không, giờ nào việc nấy. Và bản thân ba mẹ cần phải tuân thủ nguyên tắc dạy con này. Chẳng hạn buổi tối đến giờ đi ngủ, dù con không muốn hay làm nũng thì vẫn phải ngoan ngoãn lên giường đi ngủ. Ba mẹ không thể cứ chiều theo thói quen lúc ngủ muộn, khi ngủ sớm của con được. Như vậy vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa hình thành nếp sống vô tổ chức cho trẻ.

Luôn khen ngợi trẻ khi có thể

Khen ngợi là một cách công nhận sự cố gắng, nỗ lực của trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và tự hào về bản thân khi được khen. Vì vậy, ba mẹ đừng tiếc những lời khen dành cho trẻ khi có thể. Nhất là khi ba mẹ khen trẻ ở chốn đông người, trẻ sẽ thêm tự tin, mạnh dạn hơn trong mọi hành động.

Dạy trẻ biết chịu trách nhiệm với lựa chọn và hành động của bản thân

Đây là một trong những nguyên tắc dạy con cơ bản ba mẹ nhất định phải ghi nhớ. Trẻ có thể chưa hoàn thành công việc hay nhiệm vụ được giao một cách hoàn hảo. Thế nhưng, ba mẹ nên để con tự quyết định và thực hiện công việc trong khả năng của bản thân. Đồng thời dạy con về sự thận trọng, nghiêm túc khi lựa chọn, không nên đổ lỗi hay than trách khi sự việc không như ý muốn.

Dạy trẻ cách quản lý thời gian

Thêm một nguyên tắc dạy con cơ bản ba mẹ cần lưu ý là dạy trẻ cách quản lý thời gian. Trẻ phải biết cách sắp xếp thời gian, làm đúng những gì đã đề ra. Có như vậy các hoạt động không bị chồng chéo, từ đó có thêm thời gian cho các hoạt động học tập, khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống.

Dạy trẻ thói quen cảm ơn, xin lỗi, tạm biệt

Cảm ơn, xin lỗi, tạm biệt là những lời nói cần thiết trong cuộc sống nhưng nhiều người thường quên bày tỏ. Ba mẹ nên dạy trẻ biết cảm ơn khi được giúp đỡ, xin lỗi khi làm sai, tạm biệt khi đi ra ngoài. Điều này tuy đơn giản nhưng góp phần không nhỏ trong việc dạy con sự lễ phép, biết cách đối nhân xử thế trong tương lai.

Dạy con cách chấp nhận rủi ro

Có những việc đối với người lớn thì rất đơn giản, nhưng với trẻ con lại là một thử thách mà trẻ cần thời gian tập luyện để vượt qua. Ba mẹ nên nhẫn nại và tạo điều kiện để con tự tìm tòi, học hỏi. Đồng thời khích lệ, động viên con vượt qua những thử thách mới. Dù con thất bại hay thành công cũng không sao cả. Điều quan trọng là con đã cố gắng, nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề của mình. Và con chắc chắn sẽ thành công trong tương lai.

Trên đây là những nguyên tắc dạy con cơ bản được nhiều ba mẹ áp dụng thành công. Ba mẹ hãy tham khảo những nguyên tắc nuôi dạy con này để giúp con phát triển toàn diện, trở thành con người ưu tú nhé. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích.