4 nguyên tắc nuôi dạy con nổi tiếng thế giới ba mẹ nên "nằm lòng"

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
4 nguyên tắc nuôi dạy con nổi tiếng thế giới ba mẹ nên "nằm lòng"

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Nuôi dạy con là cả một quá trình dài và cần sự kiên nhẫn của các bậc phụ huynh. Và việc này không bao giờ là "tùy hứng" mà cần phải tuân theo các nguyên tắc nuôi dạy con nhất định. Tuy nhiên không phải ba mẹ nào cũng biết cách làm thế nào để giúp phát triển tốt nhất về tư duy và khả năng nhận thức khi nuôi dạy con.

Dưới đây là 4 nguyên tắc nuôi dạy con nổi tiếng trên thế giới được đúc kết từ các cha mẹ thông thái. Chúng mang lại hiệu quả to lớn trong việc thay đổi cuộc đời của trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tự nhiên, toàn diện nhất. Vậy nguyên tắc nuôi dạy con này là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Nguyên tắc nuôi dạy con 1: Nguyên tắc bể cá

Cá vàng được nuôi trong bể cá chỉ đạt chiều dài tối đa khoảng 30cm. Dù nuôi bao lâu đi nữa cũng không thể lớn hơn. Nhưng nếu chúng ta mang loại cá này thả xuống ao thì có thể lớn hơn và dài đến 34cm.

Tương tự với việc nuôi dạy trẻ, ba mẹ không nên bao bọc, giữ gìn trẻ suốt đời trong chiếc "bể cá" mà mình xây dựng. Hãy tạo điều kiện cho con được "vẫy vùng" trong không gian lớn hơn, tự do hơn. Tránh việc áp đặt những quan điểm, ý kiến cá nhân của ba mẹ lên trẻ. Có như vật trẻ mới có thể trở thành "con cá lớn".

Chẳng hạn như, ba mẹ muốn con phát triển khỏe mạnh, tự tin, thì hãy để con vui chơi, tham gia nhiều các hoạt động ngoài trời. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, hào hứng vui chơi, khám phá thế giới, tương tác và kết nối với nhiều mối quan hệ xã hội. Từ đó trẻ được rèn luyện các kỹ năng, phát triển tốt nhất về mọi mặt.

Nguyên tắc nuôi dạy con 2: Nguyên tắc con sói

Sói là loài động vật có khả năng sinh tồn mạnh mẽ nhất với kỹ năng săn mồi và phát hiện nguy hiểm điêu luyện. Bởi chúng luôn có xu hướng tự mình khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ bên ngoài tự nhiên.

Đối với con người cũng vậy, muốn bồi dưỡng năng lực học tập mạnh mẽ, ba mẹ cần phải khơi gợi tính hiếu kỳ, tò mò, thích khám phá của trẻ. Những đứa trẻ được giáo dục theo nguyên tắc nuôi dạy con này thường có những sáng kiến, suy nghĩ sáng tạo và dễ dàng thành công trong cuộc sống.

Nguyên tắc nuôi dạy con 3: Hiệu ứng gió Nam

Gió Bắc xuất hiện vào mùa đông, dù có mãnh liệt bao nhiêu cũng chỉ khiến người ta mặc thêm nhiều lớp áo để chống chọi. Trong khi gió Nam thổi vào mùa hè, chỉ cần phe phẩy nhẹ là đã khiến người ta phải trút bỏ bớt lớp áo để cảm thấy dễ chịu hơn.

Nguyên tắc nuôi dạy con theo hiệu ứng gió Nam này đòi hỏi ba mẹ cần có sự khoan dung, mềm mỏng. Nếu ba mẹ càng gay gắt phê bình, trẻ càng không nghe lời, thậm chí có biểu hiện chống đối. Ngược lại, nếu ba mẹ chịu lắng nghe, thấu hiểu và khoan dung với khuyết điểm của con, kết hợp với việc dùng những lời lẽ lí trí, mềm mỏng thì sẽ giúp con hiểu ra vấn đề và ngày càng tiến bộ.

Nguyên tắc nuôi dạy con 3: Hiệu ứng Robert Rosenthal

Robert Rosenthal là một nhà tâm lý học người Mỹ nổi tiếng. Vào năm 1966, ông cho thực hiện một thí nghiệm thú vị về thành tích kỳ vọng đối với các học sinh. Ông đến một lớp học bất kỳ và chọn ra vài cái tên ngẫu nhiên trong danh sách lớp. Sau đó ông đưa danh sách “Những học sinh có triển vọng nhất” này cho giáo viên. 8 tháng sau ông và người trợ lý quay lại, và kỳ tích đã xảy ra, tất cả những bạn có tên trong danh sách đều trở thành những học sinh xuất sắc nhất lớp.

Bí quyết của thành tích bất ngờ này thực ra vô cùng đơn giản, chính là các em học sinh này đã được thầy cô giáo quan tâm và đánh giá cao hơn. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy áp dụng hiệu ứng này làm nguyên tắc nuôi dạy con để xem hiệu quả thế nào nhé.

Có thể thấy, mỗi đứa trẻ bẩm sinh đều là một thiên tài. Nhưng điều này có thực hiện được hay không sẽ phụ thuộc vào cách mà ba mẹ, thầy cô giáo dục, đối đãi với trẻ. Điều này cũng có nghĩa bạn kỳ vọng con mình trở thành người như thế nào, con bạn sẽ có khả năng trở thành người như thế đó. Ba mẹ hãy tham khảo những nguyên tắc nuôi dạy con nổi tiếng trên để giúp con phát triển toàn diện, trở thành con người ưu tú nhé. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích.