Hướng dẫn cách dạy con tập viết chuẩn bị vào lớp 1 đúng chuẩn

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Hướng dẫn cách dạy con tập viết chuẩn bị vào lớp 1 đúng chuẩn

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Dạy con tập viết trước khi vào lớp 1 là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Nhiều ba mẹ quyết định chọn gửi con vào các "lò" luyện chữ hay giao phó trách nhiệm này cho các cô giáo. Thế nhưng, bất cứ ba mẹ nào cũng có thể đồng hành cùng con nếu nắm được các cách dạy con tập viết đúng chuẩn. Cùng Mykingdom tìm hiểu những cách dạy con tập viết đơn giản mà hiệu quả ngay sau đây.

Dạy con cầm bút đúng

Để con có nét chữ đúng chuẩn và đẹp, ba mẹ cần hướng dẫn bé cách cầm bút đúng. Khi mới bắt đầu viết chữ, trẻ thường có xu hướng nắm và tì bút rất mạnh. Điều này khiến trẻ dễ mỏi tay và cảm thấy mệt. Vì vậy, ba mẹ nên dạy con cầm bút bằng 3 ngón tay, nắm vừa phải. Ngón trỏ và ngón cái cố định bút. Còn ngón giữa đặt ở dưới bút đỡ bút. Khi tập viết, cổ tay phải thẳng và bút có độ nghiêng xuôi theo khoảng giữa của ngón cái và ngón trỏ.

Dạy con tư thế ngồi chuẩn

Tư thế ngồi đúng sẽ giúp trẻ thoải mái và tập viết dễ dàng hơn. Ngoài ra, tư thế ngồi đúng còn đảm bảo trẻ không bị mỏi cổ, mỏi vai, mắc phải các tình trạng cong vẹo cột sống, cận thị. Trước tiên ba mẹ cần chuẩn bị bàn ghế học đúng kích thước và phù hợp với vóc dáng của trẻ.

Khi ngồi, trẻ phải giữ tư thế ngay ngắn, lưng thẳng, không tì ngực lên bàn, vai hơi chùn, đầu hơi cúi và nghiêng sang trái một chút. Mắt giữ ở khoảng cách với vở khoảng 25-30cm. Ngoài ra, trẻ nên cầm bút bằng tay phải, tay trái tì nhẹ lên mép vở để giữ trang giấy cố định, hai chân song song một cách thoải mái.

Dạy con cách rê bút

Rê bút là hành động điều khiển, di chuyển ngòi bút một cách nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo chạm vào mặt giấy. Hay nói cách khác, ba mẹ cần dạy con cách kiểm soát lực ở phần cổ tay vừa phải. Cách dạy con tập viết này sẽ giúp bé viết chữ liền mạch, không bị thừa nét, gãy nét hay nét rời rạc.

Dạy con tập viết các nét cơ bản

Các nét cơ bản sẽ là nền tảng để trẻ viết được chữ cái hoàn chỉnh. Vì vậy ba mẹ cần dạy trẻ nhận biết và viết các nét cơ bản thành thạo. Tuy nhiên để đảm bảo bé phân biệt và viết nét cơ bản đúng chuẩn, ba mẹ nên mua các cuốn tập viết có in sẵn. Một số nét cơ bản cho bé tập viết chữ cái lớp 1 như nét thẳng, nét cong, nét móc, nét khuyết, nét chấm...

Dạy con điểm đặt bút và điểm dừng bút

Khi tập viết, trẻ hay bị lúng túng khi đặt bút hay dừng bút. Ba mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu khái niệm: Điểm đặt bút (điểm bắt đầu để viết một nét trong chữ cái hay một chữ), điểm dừng bút (điểm kết thúc của nét chữ). Đồng thời, ba mẹ cần dạy con cách nhấc nhẹ ngòi bút mà không phải nhấc cả cổ tay. Áp dụng cách dạy con tập viết này thường xuyên sẽ giúp bé viết chữ cái dễ dàng, tạo ra các con chữ có nét thanh nét đậm rõ ràng, thanh thoát.

Dạy bé tập viết theo từng nhóm chữ

Sau khoảng vài tuần, trẻ đã quen với việc cầm bút, ngồi đúng tư thế và viết được các nét cơ bản. Lúc này ba mẹ nên tập cho trẻ viết theo từng nhóm chữ, gồm có: Nhóm chữ thường, nhóm chữ in hoa, nhóm chữ viết hoa nghệ thuật. Mỗi nhóm chữ sẽ có các yêu cầu riêng. Do đó, ba mẹ cần kiên nhẫn giới thiệu và giúp bé nhận dạng và viết chữ đúng.

Dạy bé tập viết số

Cách dạy con tập viết cuối cùng là dạy con viết số. Khi chuẩn bị vào lớp 1, trẻ đã biết đếm số và nhận dạng mặt số. Ba mẹ chỉ cần dạy trẻ viết đúng các số nữa thôi.

Hi vọng những cách dạy con tập viết trên đây sẽ giúp ba mẹ chuẩn bị hành trang vững chắc nhất cho con bước vào lớp 1. Chúc ba mẹ thành công và bé có được nét chữ đầu đời đẹp nhất. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích.