Dạy con tập viết lúc mấy tuổi là phù hợp nhất?

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Dạy con tập viết lúc mấy tuổi là phù hợp nhất?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Hiện nay nhiều bé khi vào lớp 1 đã biết viết thành thạo các chữ cái. Điều này khiến không ít phụ huynh cảm thấy băn khoăn liệu có nên dạy con tập viết sớm hay không? Độ tuổi nào thích hợp nhất để dạy con tập viết? Và ba mẹ cần chuẩn bị những gì để việc dạy con tập viết hiệu quả? Hãy cùng Mykingdom giải tỏa những thắc mắc trên trong bài viết sau đây:

Vì sao không nên cho trẻ tập viết sớm?

Nhiều phụ huynh mong muốn khi con vào lớp 1 đã có thể đọc thông viết thạo. Vì vậy ngay từ 4, 5 tuổi, thậm chí là 3 tuổi đã bắt đầu dạy con tập viết. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia giáo dục, việc cho trẻ học chữ bao gồm cả học đọc và viết quá sớm sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực với trẻ. Do đó, trước khi dạy con tập viết ba mẹ cần phải tìm hiểu kỹ càng.

Tạo thói quen xấu, kiến thức sai lệch nếu cách dạy không chuẩn

Đối với những trẻ trước khi vào lớp 1, ba mẹ chỉ nên cho trẻ làm quen với chữ cái để chúng tập quan sát và ghi nhớ. Không nên dành quá nhiều thời gian để dạy con học chữ, nhất là kỹ năng viết. Vì dạy con tập viết cần phải có kỹ thuật và chuyên môn bài bản. Nếu như ba mẹ dạy con tập viết không đúng cách hay dạy hời hợt sẽ tạo cho trẻ thói quen xấu, kiến thức sai lệch ngay từ đầu. Khi trẻ vào lớp 1 thì sẽ khó sửa, thầy cô cũng gặp nhiều khó khăn khi dạy trẻ tập viết.

Kỹ năng vận động tinh của trẻ chưa hoàn thiện

Trẻ mầm non có sự phát triển kỹ năng vận động tinh chưa hoàn thiện. Khớp xương cổ tay và các ngón tay của trẻ còn yếu nên khi trẻ tập viết dễ bị mỏi, khó có thể uốn các nét được. Hơn nữa, trẻ chưa có sự tập trung cao, dễ bị phân tán tư tưởng với mọi thứ xung quanh. Vì vậy, nếu ba mẹ cố ép dạy con tập viết dễ khiến trẻ cảm thấy chán nản dẫn đến tư tưởng lười viết sau này. Thay vào đó, hãy để trẻ được chơi đúng lứa tuổi với những đồ chơi phát triển vận động tinh phù hợp như đồ thủ công cắt dán, bột nặn, kết hạt, thử nghiệm khoa học...

Trẻ mất hứng thú khám phá chữ viết

Dạy con tập viết sớm nếu không đúng cách sẽ khiến trẻ không còn hứng thú khám phá các con chữ khi vào lớp 1. Vì kiến thức sẽ bị lặp lại và không có gì mới mẻ nên trẻ sẽ cảm thấy nhanh chán. Hơn nữa, sự chênh lệch trình độ giữa các bé đã được học viết và chưa học viết sẽ khiến thầy cô khó khăn trong việc giảng dạy và tạo sự say mê với trẻ.

Trẻ dễ có tư tưởng ỷ lại

Dạy con tập viết sớm còn khiến trẻ nảy sinh tư tưởng ỷ lại. Do bản thân đã được học chữ trước nên khi vào học chính thức trẻ sẽ không chịu tìm tòi, cố gắng và sáng tạo. Bên cạnh đó, nhiều trẻ còn thụ động, rập khuôn theo mẫu mà mình đã học nên khó tiếp thu cái mới.

Dạy con tập viết khi nào là phù hợp nhất?

Không có một quy định chính thức nào về độ tuổi dạy con tập viết. Thông thường các bé mầm non từ 5 tuổi trở đi sẽ được học chữ để khi bước vào lớp 1 sẽ mạnh dạn và nhanh nhạy hơn.

Nếu bé cảm thấy thích thú với việc học chữ, viết chữ đẹp, ba mẹ có thể tạo điều kiện để con vừa học vừa chơi. Ngược lại nếu bé chưa sẵn sàng, ba mẹ cũng không nên ép con học chữ sớm. Hãy để con có khoảng thời gian vui chơi khám phá. Và việc dạy con tập viết có thể bắt đầu khoảng trước 3 tháng để chuẩn bị cho con vào lớp 1.

Ba mẹ cần chuẩn bị những gì để dạy con tập viết?

Bút chì: Khi bắt đầu dạy con tập viết, ba mẹ cần mua bút chì cho bé. Loại bút chì thông dụng nhất là 2B và HB với đầu mềm, không quá cứng, thích hợp cho việc tập viết, tập tô của bé.

Tập vở: Ba mẹ nên sử dụng loại tập vở 4 ô ly, có đường kẻ ngang và đường kẻ dọc. Loại vở này sẽ giúp việc tập viết của trẻ dễ dàng và chuẩn xác trong từng nét chữ. Ngoài ra, ba mẹ cần chọn loại tập có giấy chất lượng tốt, sáng màu, khi tẩy sẽ không bị rách.

Cục tẩy: Loại dụng cụ tiếp theo không thể thiếu khi dạy con tập viết là cục tẩy bút chì. Tẩy bút chì được làm từ nguyên liệu an toàn, tẩy sạch, ít ra bụi và không bị lem nhem.

Bàn ghế: Tư thế ngồi ảnh hưởng lớn đến hiệu quả học tập và sức khỏe của trẻ. Vì vậy, ba mẹ cần chọn bàn ghế có kích thước vừa vặn, chắc chắn cho bé tập viết hiệu quả.

Với những thông tin chia sẻ trên đây, chắc hẳn ba mẹ đã có thể xác định thời điểm thích hợp để dạy con tập viết. Mykingdom mong rằng ba mẹ luôn có những định hướng và cách dạy con đúng giúp bé phát triển tốt nhất các kỹ năng. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích.