Dạy bé hiểu nguồn gốc và ý nghĩa phong tục lì xì ngày Tết

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Dạy bé hiểu nguồn gốc và ý nghĩa phong tục lì xì ngày Tết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Phong tục lì xì ngày Tết là nét văn hóa đặc sắc của người Việt từ bao đời nay. Cứ tới mùng một Tết, các thành viên trong gia đình sẽ tụ họp thắp hương cho ông bà tổ tiên, vui vầy chúc Tết và trao cho nhau những phong bì lì xì đỏ thắm để lấy lộc đầu năm. Vậy bạn đã biết phong tục lì xì ngày Tết này có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng bài viết tìm hiểu ngay sau đây.

Nguồn gốc của phong tục lì xì ngày Tết

Phong tục lì xì ngày Tết đã có từ thời xa xưa, xuất xứ từ Trung Quốc. Tương truyền, có một con yêu quái chuyên xuất hiện vào đêm Giao thừa, thích xoa đầu những đứa trẻ đang ngủ làm chúng bị sốt cao hoặc trở nên ngớ ngẩn. Vì vậy, các gia đình có con nhỏ phải thức cả đêm để canh giữ không cho yêu quái quấy nhiễu và làm hại con mình.

Vào dịp Tết nọ, 8 vị tiên đi ngang qua biết sự tình liền hóa thành những đồng tiền vàng. Cha mẹ chúng đem gói những đồng tiền này vào tấm vải đỏ và đặt bên cạnh gối để xua đuổi yêu quái. Khi yêu quái đến, những đồng tiền lóe lên khiến chúng sợ hãi và bỏ chạy.

Câu chuyện này đã nhanh chóng lan truyền khắp nhân gian. Từ đó trở đi, cứ mỗi dịp Tết, người ta lại bỏ tiền vào những chiếc túi màu đỏ để tặng trẻ nhỏ. Dần dần hành động này đã trở thành thói quen và được duy trì đến tận hôm nay. Và mọi người gọi đó là phong tục lì xì ngày Tết hay mừng tuổi đầu năm mới.

Ý nghĩa phong tục lì xì ngày Tết

Phong tục lì xì ngày Tết mang ý nghĩa cầu chúc những điều may mắn, tốt đẹp trong những ngày đầu năm mới. Lì xì không chỉ giới hạn trong mùng một Tết mà có thể kéo dài sang mùng 2, mùng 3, thậm chí đến mùng 10 Tết âm lịch.

Trong kỳ nghỉ Tết, những đứa trẻ đều háo hức nhận những phong bao lì xì đỏ thắm từ người lớn. Con cháu chúc thọ ông bà, cha mẹ, hay bạn bè và những người thân thiết mừng tuổi cho nhau. Khách đến chúc Tết mà có con cháu nhỏ đi cùng thường được chủ nhà lì xì và khách cũng sẽ mừng tuổi ngược lại cho con cháu nhỏ tuổi của chủ nhà.

Phong bì lì xì không chỉ đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Phong bì tượng trưng cho sự kín đáo, không so bì hơn thua. Màu đỏ tượng trưng cho niềm hi vọng, may mắn, cát tường, thịnh vượng. Người ta tin rằng những phong bao lì xì này sẽ mang lại hạnh phúc, tài lộc cho năm mới.

Tiền mừng tuổi được đặt trong phong bao đỏ thắm thường là số lẻ với ngụ ý số tiền đó sẽ dư ra mãi. Số tiền dù nhiều hay ít đều được xem là món quà tinh thần trong dịp đầu năm thể hiện cho một năm mới sung túc. Lì xì Tết còn thể hiện thông điệp tốt đẹp nhất mà người trao muốn gửi gắm tới người nhận. Hơn nữa, phong tục lì xì ngày Tết này giúp gắn kết tình cảm mọi người với nhau, hi vọng một năm mới ấm áp, may mắn và an lành.

Mặc dù cách đón Tết xưa và này đã có không ít sự thay đổi. Nhưng phong tục lì xì ngày Tết vẫn là nét đẹp văn hóa không thể thiếu của người Việt. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!