1001 điều thú vị có thể bạn chưa biết về đồ chơi LEGO (kỳ 1)

06.06.2023 BTV huy.tranminh
1001 điều thú vị có thể bạn chưa biết về đồ chơi LEGO (kỳ 1)

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Nếu bạn đã từng thắc mắc vì sao Lego có thể trở thành một trong những thương hiệu đồ chơi nổi tiếng thế giới, cũng như là người bạn tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ em trên thế giới, thì loạt bài với nhiều thông tin hay ho này sẽ giúp bạn có câu trả lời. 

1. “LEGO” là một từ ghép bắt nguồn từ tiếng Đan Mạch. LEGO là sự kết hợp của từ “LEG” và “GODT”. Hai từ này khi ghép lại sẽ thành “leg godt” (nghĩa là chơi hay). 

2. Người sáng lập nên thương hiệu đồ chơi danh giá LEGO này lại là một người thợ mộc có tên Ole Kirk Christiansen. Sau khi bị phá sản vì làm ăn thua lỗ, ông bắt đầu lập công ty và tự sản xuất đồ chơi để bán bằng cách ghép những mảnh gỗ dư thừa còn sót lại trong quá trình kinh doanh trước đó. 

3. Những viên gạch này ban đầu được gọi là “Gạch tự lắp ráp” và LEGO không phải là người đầu tiên bước chân vào thị trường. Kiddicraft là công ty đầu tiên, nhưng LEGO đã tập trung vào thiết kế và bứt phá trở thành công ty nổi tiếng thế giới như ngày nay.

4. Năm 2002, LEGO đã đệ đơn kiện một công ty Trung Quốc có tên là “Koco Bricks” vì đã ngang nhiên sản xuất hàng nhái, bằng cách tung ra thị trường những món đồ chơi có hình dáng giống với đồ chơi LEGO. Kết quả, LEGO thắng kiện, công ty này cũng buộc phải ngừng sản xuất và xin lỗi LEGO trước công chúng.

5. Những nhân vật LEGO Minifigures thời kỳ đầu hoàn toàn không có tay chân cử động được, biểu cảm trên khuôn mặt cũng như giới tính như hiện nay.

6. Chỉ trong năm 2013, 560 tỷ miếng LEGO đã được sản xuất trên toàn thế giới. Nếu chia theo đầu người, mỗi công dân toàn cầu sẽ có 80 miếng LEGO.

7. LEGO là nhà sản xuất bánh xe cao su lớn nhất thế giới – nhiều hơn cả những hãng sản xuất bánh xe thực thụ như Bridgestone.

8. Tháp LEGO cao nhất thế giới hiện có chiều cao khoảng 28 mét và sử dụng tới 465 nghìn mảnh ghép LEGO. Kỷ lục này có thể nói là đã vững vàng qua rất nhiều năm và chưa từng bị xô đổ. 

9. Năm 2009, một ngôi nhà làm bằng… LEGO được xây dựng. Công trình vừa ra m mắt đã khiến cộng đồng LEGO xôn xao này là tập hợp của 3 triệu mảnh LEGO được sự có rất nhiều người tình nguyện giúp đỡ hoàn thành công trình này.

10. Không chỉ dừng lại ở đồ chơi xếp hình, trên thị trường hiện có hơn 15 tựa game hấp dẫn lấy cảm hứng từ LEGO. Đó cũng phần nào lý giải vì sao trong cộng đồng yêu thích LEGO toàn cầu luôn xuất hiện những game thủ thực thụ. 

11. Quá trình sản xuất LEGO tại nhà máy chính xác tới mức chỉ có khoảng 18 trên 1 triệu miếng không đủ tiêu chuẩn xuất xưởng ra thị trường.

12. Cứ mỗi 1 giây là có 7 bộ LEGO được bán ra ngoài thị trường. Khi bạn đọc xong câu này thì đã có đến cả tá bộ LEGO đến tay khách hàng rồi.

13. Chỉ với 6 mảnh ghép LEGO bất kỳ, bạn sẽ có đến 915 triệu cách khác nhau để lắp ghép chúng thành một công trình hoàn chỉnh. Đó cũng là lý do vì sao LEGO luôn là bộ đồ chơi xếp hình sáng tạo nhất mọi thời đại. 

14. Tính đến thời điểm hiện tại, công trình LEGO lớn nhất từng xuất hiện trên thị trường chính là mô hình của ngôi đền Taj Mahal được làm từ 6 triệu mảnh ghép. Nếu bạn từng yêu thích công trình này ở ngoài đời thực, thì chắc hẳn bạn cũng sẽ trầm trồ trước sự sáng tạo của bộ đồ chơi LEGO này. 

15. Không có một bộ LEGO nào được làm với chủ đề quân sự. Người sáng lập LEGO là Ole Kirk Christiansen nói rằng ông không muốn chiến tranh gây tác động đến trẻ nhỏ từ thuở ấu thơ. 

16. Trong chương trình “LEGO Bricks in Space” năm 2011, các nhà du hành vũ trụ đã mang 13 bộ LEGO lên trạm vũ trụ quốc tế ISS để thử nghiệm xem LEGO sẽ hoạt động ra sao trong môi trường không trọng lực.

17. Nói đến vũ trụ thì số LEGO sản xuất từ trước tới giờ đủ để làm… 10 con đường từ trái đất lên mặt trăng.

18. Trên toàn thế giới hiện có 7 công viên LEGO để các fan đến tham quan và vui chơi. Những công viên này luôn là điểm đến vui chơi lý tưởng của trẻ em trên toàn thế giới - nhất là fan nhí của LEGO. 

19. LEGO không chỉ là đồ chơi mà còn là một nghệ thuật. Nghệ sĩ Nathan Sawaya là một trong những người đầu tiên trình diễn tượng LEGO và các tác phẩm của anh được đặt trong rất nhiều viện bảo tàng.

20.  Năm 2000, Hiệp hội các nhà bán lẻ đồ chơi Vương quốc Anh đã bình chọn LEGO là bộ đồ chơi của thế kỷ, sau khi vượt qua hai đối thủ nặng ký là búp bê Barbie và gấu Teddy.

=================================

Bạn muốn tìm một bộ đồ chơi xếp hình LEGO để thử trải nghiệm và thỏa sức sáng tạo? Hãy đến ngay cửa hàng Mykingdom gần nhất và ghé thăm gian hàng đầy màu sắc của LEGO nhé! 

Thông tin chi tiết cũng như cách thức đặt hàng online bạn có thể truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn