Khoa học chứng minh: Trẻ nhỏ càng mê khủng long, IQ càng cao

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Khoa học chứng minh: Trẻ nhỏ càng mê khủng long, IQ càng cao

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Khủng long được xem là một trong những người bạn quen thuộc từ thời thơ ấu của một đứa trẻ. Có không ít bé dành sự yêu thích đặc biệt đối với thế giới các loài khủng long. Đến nỗi chúng mong muốn được vui chơi, ăn ngủ trong một căn phòng toàn khủng long. Thậm chí, có những bé còn có thể đọc vanh vách tất thảy tên gọi từng loài khủng long, trong khi điều này không hề dễ dàng ngay cả với người lớn. Vậy việc trẻ yêu thích khủng long ngoài tính chất giải trí còn mang lại lợi ích gì? Ba mẹ hãy cùng tham khảo bài viết ngay sau đây nhé!

Trẻ càng có niềm đam mê khủng long càng có IQ phát triển

Ba mẹ có biết rằng, về phương diện tâm lý học, việc có được sự am hiểu trong một lĩnh vực nào đó khi còn là một được trẻ được gọi là "những mối quan tâm mãnh liệt".

Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có khoảng 1/3 trẻ em trên thế giới có thể duy trì và phát triển mối quan tâm mãnh liệt này trong suốt cả cuộc đời. Đó có thể là bất cứ sở thích nào trong cuộc sống như khủng long, thiên văn học hay bất cứ thứ gì khác. Sở thích này được bộc lộ rõ nét nhất từ giai đoạn 2 đến 6 tuổi và sẽ phai nhạt dần theo thời gian. Một số trường hợp, trẻ vẫn giữ được mối quan tâm này và trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng.

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Indiana và Wisconsin, những đứa trẻ có sự yêu thích mãnh liệt với một lĩnh vực nào đó sẽ có trí thông minh phát triển và khả năng xoay sở tốt hơn trong tương lai. Nhà nghiên cứu Joyce M. Alexander đến từ Đại học Indiana cùng nhóm nghiên cứu của cô đã phát hiện rằng, mối quan tâm đặc biệt này có khả năng "tăng cường sự kiên trì, cải thiện sự chú ý và tăng cường các kỹ năng suy nghĩ phức tạp khi xử lý thông tin".

Niềm đam mê khủng long của những đứa trẻ thông minh không phải là sự chú ý tạm thời

Alexander cũng phân biệt rõ giữa “lợi ích khái niệm” và “lợi ích tình huống”, nghĩa là niềm yêu thích lâu dài hay chỉ là sở thích nhất thời. Chẳng hạn như, một đứa trẻ chú ý đến tiếng gầm mạnh mẽ của khủng long nhất thời (lợi ích tình huống) hoàn toàn khác với việc bản thân chúng có sự chủ động tìm hiểu và quan tâm đến khủng long (lợi ích khái niệm).

Lợi ích khái niệm giúp cho trẻ có khả năng cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, thể hiện sự hiểu biết đối với vấn đề mà trẻ quan tâm. Các nhà tâm lý học cũng lý giải rằng, khi trẻ nghiên cứu khủng long, chúng sẽ được rèn luyện và phát triển tư duy chiến lược, khả năng giải quyết vấn đề. Điều này giúp trẻ xây dựng sự tự tin, tạo tiền đề cho sự thành công sau này.

Niềm đam mê khủng long của trẻ hầu như không duy trì được lâu

Các nhà nghiên cứu của Đại học Yale và Virginia cũng nhận thấy, những sở thích mãnh liệt của trẻ nhỏ không phải là kết quả của cha mẹ. Từ sở thích về khủng long cho đến thiên văn học của trẻ trong thời thơ ấu đều là tự phát và cha mẹ không phải là người dẫn dắt, đưa ra lời khuyên để trẻ làm theo.

Tuy nhiên, sở thích đặc biệt này của trẻ cũng chỉ kéo dài từ 6 tháng đến 3 năm. Chỉ có khoảng 20% trẻ em có thể giữ được niềm đam mê từ nhỏ sau khi đến lớp. Sở dĩ như vậy là do khi trẻ đi học sẽ không còn nhiều thời gian dành cho sở thích cá nhân. Thay vì theo đuổi đam mê, trẻ được lấp đầy bởi những bài học và kiến thức mới. Bên cạnh đó, nhiều trẻ cũng có xu hướng hạn chế thể hiện sở thích nếu những người xung quanh chẳng ai để ý hay thực sự thảo luận về đề tài mà chúng quan tâm.

Ngoài ra, cách tiếp cận sở thích cũng là một trong những yếu tố khiến hiệu quả có sự khác biệt ở từng đối tượng. Theo như Alexander phân tích, mặc dù cả bé trai và bé gái có sự tập trung và thể hiện sở thích tương đối giống nhau. Nhưng các bé trai thường có xu hướng phát triển đam mê mãnh liệt hơn bé gái. Điều này chủ yếu là do các bé trai tích cực tìm hiểu thông tin về sở thích hơn các bé gái.

Ba mẹ làm thế nào để bồi dưỡng niềm đam mê khủng long của trẻ?

Nhiều người tỏ ra phớt lờ hoặc không mấy quan tâm đến sở thích của trẻ vào thời thơ ấu. Tuy nhiên, với những nghiên cứu khoa học kể trên, ba mẹ cần có sự chú ý và ra sức bồi dưỡng niềm đam mê cho trẻ. Đó không chỉ đơn giản chỉ là sở thích mà còn phản ánh phần nào định hướng và tương lai của con. Theo đó, ba mẹ hãy tạo điều kiện để con vui chơi và thực sự "sống" với niềm đam mê khủng long của mình ngay từ nhỏ nhé.

Với mong muốn đồng hành cùng các bậc phụ huynh trong hành trình chăm sóc và nuôi dạy con thông minh, Mykingdom đã mang đến vô vàn sản phẩm đồ dùng, đồ chơi thiết thực và bổ ích.

Tất cả những sản phẩm của Mykingdom cung cấp đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế phù hợp với độ tuổi, đảm bảo mang tính giáo dục, giúp phát triển cả tư duy và thể chất của bé. Đặc biệt là đồ chơi tại Mykingdom đều có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, được thông qua các kiểm định tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhằm đảm bảo chất lượng và độ an toàn cao.

Nếu bé nhà bạn là "fan" nhí của thế giới khủng long, thì nhất định đừng bỏ qua những món đồ chơi chủ đề khủng long hấp dẫn như đồ chơi mô hình khủng long Schleich, đồ chơi làm phim Stikbot khủng long, đồ chơi khủng long Jurassic World Mattel, đồ chơi Bakugan khủng long...

Để lựa chọn và mua đồ chơi chủ đề khủng long chính hãng với mẫu mã mới nhất, giá ưu đãi hấp dẫn nhất, ba mẹ có thể truy cập vào website http://www.mykingdom.com.vn.