Để chọn đồ chơi an toàn cho bé, ba mẹ cần lưu ý những gì?

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Để chọn đồ chơi an toàn cho bé, ba mẹ cần lưu ý những gì?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đồ chơi đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên, trước vô vàn các loại đồ chơi trẻ em hiện nay, việc lựa chọn đồ chơi cho bé tưởng dễ mà lại khó không tưởng. Bởi thị trường đồ chơi đã xuất hiện rất nhiều mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Vậy lựa chọn đồ chơi an toàn cho bé cần tuân theo những tiêu chí nào? Ba mẹ hãy cùng bài viết tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Những tiêu chí chọn đồ chơi an toàn cho bé

Đồ chơi có chất liệu đảm bảo sức khỏe

Yếu tố đầu tiên để đánh giá đồ chơi trẻ em có an toàn hay không chính là chất liệu. Thế nhưng nhiều phụ huynh khi chọn đồ chơi cho bé thường ít quan tâm đến vấn đề này. Mỗi loại đồ chơi trẻ em đều được sản xuất từ những chất liệu khác nhau như nhựa, gỗ, vải, cao su, kim loại... Dù là chất liệu nào thì chúng cũng phải đạt những tiêu chuẩn riêng như nhựa an toàn, gỗ chất lượng...

Để lựa chọn đồ chơi an toàn cho bé, cha mẹ nên ưu tiên các loại đồ chơi đã được kiểm định chất lượng, có đầy đủ thông tin sản phẩm, nhãn mác rõ ràng. Những đồ chơi này không chứa các hóa chất độc hại, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi sử dụng.

Đồ chơi trẻ em có kết cấu an toàn

Yếu tố thứ hai cha mẹ cần quan tâm khi chọn đồ chơi an toàn cho bé chính là kết cấu sản phẩm. Hãy quan sát xem đồ chơi trẻ em có thiết kế chắc chắn hay không. Từ các loại đồ chơi vận động như thảm chơi, xe đạpxe ba bánh... đến các món đồ chơi lắp ráp, các món đồ chơi phương tiện giao thông phải có kết cấu chắc chắn, không sắc nhọn, không gây tổn thương khi bé tiếp xúc.

Đồ chơi cho bé có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng

Ba mẹ hãy đầu tư đồ chơi trẻ em có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín. Vì những loại đồ chơi này đều có kiểm định và chứng nhận an toàn với sức khỏe của trẻ. Tùy vào từng độ tuổi và giai đoạn phát triển, các nhãn hàng đồ chơi sẽ có những mặt hàng đồ chơi phù hợp, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Một số nhãn hàng đồ chơi nổi tiếng để ba mẹ tham khảo như LEGOHasbroBarbieHotwheelMonster JamHatchimal...

Lựa chọn đồ chơi cho trẻ phù hợp với độ tuổi

Ở mỗi độ tuổi trẻ sẽ có nhu cầu phát triển các kỹ năng khác nhau. Vì vậy, việc hiểu biết lựa chọn đồ chơi an toàn cho bé thích hợp độ tuổi sẽ tạo hứng thú và kích thích phát triển mọi kỹ năng của trẻ. Chẳng hạn, trẻ em ở độ tuổi 1 tuổi, ba mẹ thường chọn đồ chơi có màu sắc bắt mắt, âm thanh để bé khám phá và nhận biết thế giới xung quanh. Còn những trẻ 3 tuổi trở lên thì các món đồ chơi trí tuệ lại vô cùng hữu ích.

Lựa chọn đồ chơi cho trẻ có thể chơi cùng bạn bè, cha mẹ

Những món đồ chơi có thể chơi theo nhóm như đồ chơi xếp hình, đồ chơi LEGO lắp ráp, trò chơi cờ cho bé... sẽ giúp trẻ tăng cường tương tác, giao tiếp với mọi người xung quanh. Từ đó trẻ sẽ được mở rộng vốn từ vựng, tự tin và phát triển giao tiếp. Hơn nữa, các loại đồ chơi này còn có tác dụng gắn kết tình cảm, giúp cha mẹ có thể thấu hiểu và gần gũi hơn với trẻ.

Những lưu ý trong cách chọn đồ chơi cho bé

Đồ chơi là món đồ tiếp xúc thường xuyên với trẻ nhỏ. Nên ba mẹ cần chọn đồ chơi an toàn cho bé, tránh xa những món đồ chơi chứa chất độc hại, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Đồ chơi bằng nhựa vinyl, chứa chất độc hại

Những món đồ chơi được sản xuất từ nhựa vinyl vừa không thân thiện với môi trường vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Trong loại nhựa này có chứa các chất độc hại như chì, phthalate. Ngoài ra, các món đồ chơi chứa thủy ngân, muối cadimi cũng được khuyến cáo không nên cho trẻ tiếp xúc và sử dụng.

Đồ chơi trẻ em kết cấu không chắc chắn

Những sản phẩm đồ chơi này thường không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Thiết kế đồ chơi thiếu chắc chắn, dễ đứt rời có thể khiến bé bị thương trong quá trình chơi. Ngoài ra, đồ chơi sắc, nhọn, góc cạnh có thể khiến trẻ bị trầy xước, tổn thương.

Đồ chơi bằng kim loại

Nhiều mặt hàng đồ chơi phụ kiện, trang sức trẻ em có chứa các hóa chất độc hại với sức khỏe như cadmium có thể gây ung thư và chì. Do đó, ba mẹ cần cảnh giác với những loại đồ chơi này.

Đồ chơi có âm thanh quá lớn

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ re, đồ chơi trẻ em có âm thanh ở ngưỡng 80dB sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng thính giác và sức khỏe của trẻ.

Lựa chọn đồ chơi an toàn cho bé sẽ giúp trẻ thỏa sức vui chơi. Những món đồ chơi cũng là người bạn thân thiết giúp trẻ phát triển tư duy, hình thành tính cách tốt sau này cho trẻ. Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp ba mẹ lựa chọn được món đồ chơi ưng ý và phù hợp cho bé.

Tại Mykingdom, mỗi món đồ chơi đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế nhằm giúp bé phát triển mọi giác quan, khuyến khích trẻ năng động chơi, ham học hỏi, tìm tòi, thúc đẩy sự phát triển cả về thể chất và tư duy. Hơn nữa, chất lượng đồ chơi luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối nên ba mẹ hoàn toàn có thể an tâm.

Hãy đến ngay cửa hàng Mykingdom gần nhất và ghé thăm gian hàng đầy màu sắc của rất nhiều món đồ chơi giáo dục cho bé độc đáo chất lượng phù hợp với bé!

Thông tin chi tiết cũng như cách thức đặt hàng online bạn có thể truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn